Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Không chỉ ở bản Tiên Hưng, mà rất nhiều người dân xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu biết đến ông Nguyễn Văn Điệt, bởi sự năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế gia đình, thu nhập mỗi năm đạt gần 500 triệu đồng.

Vườn bưởi da xanh của gia đình ông Nguyễn Văn Điệt.

Tham quan trang trại 3,5 ha của gia đình ông Nguyễn Văn Điệt, chúng tôi thật sự bị cuốn hút bởi vườn bưởi sai trĩu cành, đồi chè xanh mơn mởn, rừng cây dổi xanh tốt; sự chăm chỉ, ham học hỏi, quyết tâm đã mang lại thành quả đáng ghi nhận cho gia đình.

Ông Điệt chia sẻ: Đối với diện tích trồng bưởi, sau thu hoạch quả thì phải tỉa cành, dọn vườn sạch sẽ và bón phân chuồng đã được ủ hoai mục để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây phát triển tốt trong vụ sau. Khi cây bắt đầu ra nụ thì phun thuốc kích hoa, quả to bằng quả trứng thì phun thuốc khử nấm quả, sau đó bọc quả. Định kỳ mỗi tháng một lần phun thuốc sinh học để phòng nấm bệnh, sâu hại. Trước khi thu hoạch quả khoảng 1,5 tháng bóc toàn bộ giấy bọc, sau đó phun thuốc sinh học chống sâu đục quả. Thực hiện chăm sóc đúng kỹ thuật, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nên sản phẩm bưởi của gia đình được rất nhiều khách hàng ưa chuộng. Ước tính năm nay thu được 15 tấn quả, trừ chi phí, thu lãi khoảng 200 triệu đồng.

Toàn bộ diện tích trồng bưởi được gia đình ông đầu tư hệ thống tưới ẩm; ngoài ra, 50 gốc bưởi của gia đình ông Điệt còn được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuận Châu chọn là mô hình thí điểm “rải bạt phủ gốc cây chống cỏ”. Với ưu điểm của bạt chống cỏ là không mất công làm cỏ, giữ độ ẩm cho cây tiết kiệm nước tưới, hút ẩm khi trời mưa, chống thoát hơi nước khi trời nắng... độ bền cao, bạt sử dụng được nhiều năm.

Ngoài thành công từ cây bưởi da xanh thì cây chè Kim Tuyên cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Chè Kim Tuyên là giống chè chất lượng cao, được trồng chủ yếu để xuất khẩu, vì thế gia đình luôn tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, mỗi năm thu hoạch 20 tấn chè búp tươi, bán với giá 20 nghìn đồng/kg, trừ tất cả chi phí, thu lãi hơn 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông còn tận dụng đất trồng xen các loại cây, như gừng, thanh long, đu đủ, hồng xiêm, mỗi năm thu gần 40 triệu đồng. Với 6.000 m² trồng cây gỗ dổi khi chưa khép tán, ông trồng xen cây sắn, mỗi năm thu được 20 tấn sắn củ tươi, thu lãi khoảng 30 triệu đồng. Tổng thu nhập của gia đình ông sau khi trừ các loại chi phí đạt gần 500 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Văn Điệt không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn luôn nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả và cây chè cho bà con trong bản, trong xã và các xã lân cận đến học tập, trao đổi kinh nghiệm.

Nguyễn Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới