Cậu học trò họ Giàng đam mê môn Toán

Đến Trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Sơn La, chúng tôi ấn tượng với khi nhìn vào bảng thành tích mà nhà trường và các em học sinh đã đạt được. Trong số những gương mặt học sinh tiêu biểu, không thể không nhắc đến cậu học trò dân tộc Mông - Giàng Nguyễn Khánh Sơn, học sinh lớp 7A5 với thành tích đáng nể khi chỉ trong một năm học, Sơn đã dự thi và giành tới 22 huy chương, trong đó 10 Huy chương Vàng, 9 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng tại các cuộc thi Ngôn ngữ quốc tế Willkommen 2022, thi Olympic Toán, Tiếng Anh và Nghệ thuật trực tuyến FISO 2022…

 

Một giờ học Toán của Lớp 7A5, Trường THCS Nguyễn Trãi

Em Giàng Nguyễn Khánh Sơn (mặc áo dân tộc Mông), cùng các bạn trao đổi bài.

Tự hào khi nói về cậu học trò Giàng Nguyễn Khánh Sơn, cô giáo Đoàn Minh Hà, giáo viên chủ nhiệm, chia sẻ: Với thành tích học tập ấn tượng, em Sơn vinh dự là một trong 265 học sinh người dân tộc thiểu số tiêu biểu của cả nước tham dự dự Liên hoan thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc lần thứ VI do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức tại Hà Nội vào trung tuần tháng 9 vừa qua. Sơn là học sinh chăm ngoan, học giỏi; tích cực giúp đỡ các bạn trong học tập, em là tấm gương sáng để học sinh trong lớp và toàn trường noi theo.

Em Giàng Nguyễn Khánh Sơn giành nhiều thành tích cao trong các cuộc thi. 

Chúng tôi đến lớp em Sơn vào đúng giờ học toán do cô giáo chủ nhiệm dạy. Ấn tượng đầu tiên về em là gương mặt thông minh, dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn trong bộ trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Mông. Sơn say sưa thảo luận nhóm cùng các bạn. Đại diện cho nhóm lên thuyết trình phần bài tập được giao, Sơn tự tin, mạch lạc trình bày lời giải từng bài toán một cách ngắn gọn và nhận được sự khen ngợi của cô giáo và cảm phục của các bạn trong lớp. 

Trong lớp học, Sơn luôn hòa đồng và chia sẻ, giúp đỡ bạn bè trong lớp cùng tiến bộ. Học với Khánh Sơn từ lớp 1 đến nay, em Mai Xuân Phái, chia sẻ: Trước đây, em học Tiếng Anh hơi đuối, nhờ bạn Khánh Sơn giúp đỡ bằng cách gửi phiếu bài tập qua nhóm Zalo cho em và các bạn trong nhóm ôn luyện, đến nay môn Tiếng Anh của em đã có nhiều tiến bộ.

Luôn tự hào khi có một người bạn như Giàng Nguyễn Khánh Sơn, em Nguyễn Hải Đăng, bạn học cùng lớp, nói: Khánh Sơn luôn nỗ lực, cố gắng vươn lên trong học tập và truyền cảm hứng cho các bạn trong lớp. Với những bài toán khó cần sự tư duy, bạn Khánh Sơn luôn tìm ra cách giải nhanh nhất. Học toán với Khánh Sơn, em và các bạn rất hứng thú và cuốn hút.

Em Giàng Nguyễn Khánh Sơn, thường xuyên cùng các bạn đến thư viên mượn sách để tham khảo.

Để có được những kết quả như ngày hôm nay, Sơn đã rất cố gắng và nỗ lực, bởi do đặc thù công việc nên bố, mẹ của Sơn thường vắng nhà, nên Sơn luôn ý thức tự giác trong học tập. Ngoài thời gian trên lớp, Sơn giành nhiều thời gian tự học học ở nhà.

Chia sẻ đôi điều về cậu con trai của mình, chị Nguyễn Thị Thúy Tươi, mẹ của Khánh Sơn, tâm sự: Từ lớp 1, Khánh Sơn đã ghi nhớ, đếm và giải nhanh các bài toán. Phát hiện con có năng khiếu môn Toán, nên gia đình tạo mọi điều kiện để con phát huy sở trường của mình; thường xuyên khuyến khích con tự tìm tòi và tập làm những bài toán hay. Khánh Sơn có khả năng Tiếng Anh rất tốt nên rất thuận lợi cho các cuộc thi toán quốc tế. 

Em Giàng Nguyễn Khánh Sơn cùng cô Tổng phụ trách đọc bản tin nhà trường.

Không chỉ là học sinh giỏi, Khánh Sơn rất tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường. Hiện, Sơn là Liên Đội phó Trường THCS Nguyễn Trãi. Chia sẻ về ước mơ của mình, Khánh Sơn thổ lộ: Em mong muốn trở thành giáo viên dạy toán, để có thể truyền dạy kiến thức cho các em học sinh sau này. Bản thân em đang cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để thực hiện ước mơ của mình, ngoài việc học ở trường, từ các thầy cô giáo và bạn bè, em tự tìm hiểu thêm kiến thức trên sách báo, mạng Internet để trau dồi thêm, em tin mình sẽ đạt được ước mơ của mình. 

Em Giàng Nguyễn Khánh Sơn trong giờ học.

Những kết quả mà Khánh Sơn đã đạt được, là nguồn động viên, cổ vũ lớn để em quyết tâm, đề ra cho mình những "bậc thang" cao hơn trên con đường học vấn. Tin tưởng với sự đam mê, nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập; sự dìu dắt, giúp đỡ của gia đình, thầy cô giáo và bạn bè, sẽ tiếp sức cho Khánh Sơn chinh phục đỉnh vinh quang của trí thức.

Thu Hiền

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới