Từ tháng 10/2022, Cục Thuế tổ chức Chương trình “Hóa đơn may mắn”

Từ tháng 10/2022, Cục Thuế tỉnh Sơn La sẽ tổ chức chương trình “Hóa đơn may mắn” và công bố trao thưởng cho người sử dụng hóa đơn điện tử trúng thưởng. Để chính sách mới kịp thời chuyển tải đến nhân dân và người nộp thuế, đặc biệt là đảm bảo lợi ích của cá nhân, hộ kinh doanh được đón nhận các cơ hội may mắn khi lấy hóa đơn mua hàng qua Chương trình “Hóa đơn may mắn”, phóng viên Báo Sơn La có cuộc trao đổi với ông Đặng Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh về vấn đề này. Trân trọng thông tin tới bạn đọc!

PV: Chương trình “Hóa đơn may mắn” là sáng kiến của ngành Thuế, khuyến khích người tiêu dùng mua hàng nhận hóa đơn điện tử. Xin ông cho biết  thông tin về chương trình này?

Bộ phận “Một cửa” Cục Thuế tỉnh tư vấn, hướng dẫn người nộp thuế về hóa đơn điện tử.

Ông Đặng Quang Hưng: Chương trình “Hóa đơn may mắn” là nội dung chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đến với các địa phương nhằm khuyến khích hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử  (HĐĐT) có mã của cơ quan Thuế. Cục Thuế tỉnh Sơn La sẽ tổ chức chương trình từ tháng 10/2022, áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh, cụ thể. Từ tháng 10/2022, Cục Thuế tổ chức lựa chọn “Hóa đơn may mắn” của quý II/2022 và công bố người trúng thưởng. Từ tháng 11/2022, Cục Thuế tổ chức trao giải thưởng cho người trúng thưởng “Hóa đơn may mắn” của quý II/2022. Đối với các kỳ lựa chọn “Hóa đơn may mắn” tiếp theo, chậm nhất ngày 15 đầu quý sau, Cục Thuế tổ chức lựa chọn “Hóa đơn may mắn” của quý trước, công bố người trúng thưởng và tổ chức trao thưởng cho người trúng thưởng. Đối tượng tham gia là toàn bộ HĐĐT có mã của cơ quan Thuế (bao gồm cả HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền), có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh.

PV: Tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” có những lợi ích gì? Điều kiện tham gia như thế nào? Thưa ông!

Ông Đặng Quang Hưng: Cá nhân, hộ kinh doanh khi mua hàng hóa dịch vụ lấy hóa đơn, chứng từ hợp pháp là hình thức tiêu dùng văn minh, tạo sự minh bạch trong các khoản chi tiêu, giao dịch cho người tiêu dùng và cho xã hội. Khi người tiêu dùng được quyền lợi pháp luật được bảo vệ trong giao dịch thương mại sẽ tránh tranh chấp, khiếu kiện chống gian lận về thuế, giám sát được việc hạch toán doanh thu của các doanh nghiệp, tạo sự yên tâm cho khách hàng. Người tiêu dùng sẽ có cơ hội trúng những giải thưởng có giá trị. 

Chương trình “Hóa đơn may mắn” chỉ dành cho HĐĐT có mã của cơ quan Thuế. Người mua hàng phải lấy và lưu giữ HĐĐT, hóa đơn đủ điều kiện tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” phải có đầy đủ thông tin, danh tính của cả người bán và người mua hàng hóa, dịch vụ. (Mã số thuế, CCCD, CMND, hộ chiếu). Mỗi hóa đơn chỉ được tham dự một lần duy nhất, không bao gồm các hóa đơn hủy, hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn bổ sung thay thế.

Khi người mua thực hiện giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ tại bất kỳ địa điểm nào (trong phạm vi tỉnh Sơn La) có sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan Thuế, thì người bán hàng thực hiện xuất HĐĐT có mã của cơ quan Thuế và gửi cho người mua theo hình thức điện tử (Email, tin nhắn) dữ liệu HĐĐT từ người bán sẽ được chuyển về Hệ thống cơ sở dữ liệu HĐĐT tập trung của ngành Thuế. Hóa đơn trúng thưởng được thực hiện theo nguyên tắc lựa chọn ngẫu nhiên bằng hình thức sàng lọc điện tử trên hệ thống dữ liệu HĐĐT của cơ quan Thuế, đảm bảo công khai, minh bạch.

Kết quả Chương trình “Hóa đơn may mắn” sẽ được cơ quan Thuế công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của Cục Thuế và trên các phương tiện thông tin đại chúng ngay trong ngày sau khi kết thúc chương trình. Cơ quan Thuế sẽ công bố giải thưởng và tổ chức trao giải thưởng cho người tiêu dùng trúng thưởng tại Cục Thuế. Thời hạn trao thưởng: Trong vòng 30 ngày kể từ ngày công bố kết quả.

PV: HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền cũng được tham gia Chương trình “Hóa đơn may mắn”. Cá nhân, hộ, cá nhân kinh doanh khi sử dụng HĐĐT  khởi tạo từ máy tính tiền cần lưu ý những nội dung gì thưa ông?

Ông Đặng Quang Hưng: Cá nhân, hộ, cá nhân kinh doanh khi sử dụng hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan Thuế cần đảm bảo các nguyên tắc: Nhận biết được hóa đơn in từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế. Không bắt buộc có chữ ký số. Khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn (hoặc sao chụp hóa đơn hoặc tra thông tin từ Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế về hóa đơn) được khởi tạo từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế.

Đối tượng áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền: Cá nhân, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo mô hình kinh doanh (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác) được lựa chọn sử dụng HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế hoặc HĐĐT có mã, HĐĐT không có mã.

HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan Thuế có các nội dung như sau: Tên, địa chỉ, mã số thuế người bán;  thông tin người mua nếu người mua yêu cầu (mã số định danh cá nhân hoặc mã số thuế); tên hàng hóa, dịch vụ, đơn giá, số lượng, giá thanh toán. Trường hợp tổ chức, doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp khấu trừ phải ghi rõ giá bán chưa thuế GTGT, thuế suất thuế GTGT, tiền thuế GTGT, tổng tiền thanh toán có thuế GTGT; thời điểm lập hóa đơn; mã của cơ quan Thuế.

Trách nhiệm của người xuất hóa đơn khi sử dụng HĐĐT tử khởi tạo từ máy tính tiền: Người bán khi sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan Thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan Thuế thực hiện như sau: Đăng ký sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan Thuế theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. Lập HĐĐT có mã của cơ quan Thuế được khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Điều 8, Thông tư 78/2021/TT-BTC. Có trách nhiệm sử dụng dải ký tự mã của cơ quan Thuế cấp khi lập HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế để đảm bảo liên tục và duy nhất. Chuyển dữ liệu HĐĐT có mã của cơ quan Thuế đã khởi tạo từ máy tính tiền cho cơ quan Thuế ngay trong ngày thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu điện tử.

Cơ quan Thuế sẽ tiếp nhận và xử lý kịp thời những vướng từ người nộp thuế; cam kết hỗ trợ tối đa người nộp thuế trong quá trình triển triển khai phần mềm khởi tạo từ máy tính tiền và quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử và tổ chức Chương trình “Hóa đơn may mắn” trên địa bàn.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Phạm Đức (Thực hiện)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới