Thay đổi thói quen tiêu dùng số

Chỉ với vài thao tác đơn giản, nhanh chóng trên điện thoại thông minh có kết nối internet, người tiêu dùng dễ dàng thanh toán điện tử qua các ứng dụng công nghệ số: Ví điện tử, mobile banking, internet banking, mã QR… hoặc thông qua các tổ chức tín dụng. Với nhiều tiện ích, nhanh chóng, độ chính xác và an toàn cao, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và các tổ chức, cá nhân đang có xu hướng chuyển đổi dần sang thanh toán điện tử, góp phần hạn chế lượng tiền mặt trong lưu thông hàng hóa, giảm chi phí xã hội, mở rộng không gian, rút ngắn thời gian cho quá trình mua bán hàng hóa và dịch vụ.

Hộ kinh doanh tại Chợ trung tâm Thành phố sử dụng mã QR code thanh toán điện tử phục vụ khách hàng theo nhu cầu.

Sau khi chọn mua hàng tại siêu thị Winmart (Thành phố), thay vì sử dụng tiền mặt để thanh toán, nhiều khách hàng đã thanh toán bằng thẻ ATM. Chờ thanh toán tại quầy thu ngân, chị Trần Thị Thu Hà, tổ 4, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La, chia sẻ: Vài năm trở lại đây, tôi không còn mang theo nhiều tiền mặt để giao dịch, thanh toán, nhất là những giao dịch mua bán với số tiền lớn. Tôi thường sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt hoặc chuyển khoản thanh toán qua các tài khoản ngân hàng vì rất tiện lợi, thanh toán mọi lúc, mọi nơi một cách an toàn, chính xác. Hàng tháng, tôi cũng đăng ký dịch vụ thanh toán tiền điện, tiền nước qua tài khoản ngân hàng không cần phải đi lại, xếp hàng thanh toán trực tiếp như trước.   

Còn chị Vũ Hằng Ly, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La, tâm sự: Việc thanh toán điện tử qua các ứng dụng số và mua sắm trực tuyến giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian; thanh toán qua các ứng dụng số rất đa dạng, có nhiều chương trình khuyến mãi hoặc áp mã giảm giá nên tôi rất hài lòng khi sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử.

Từ những thay đổi trong thanh toán tiêu dùng của người dân, các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh đã nhanh chóng thích ứng, cài đặt và sử dụng các ứng dụng bán hàng và thanh toán trên môi trường mạng. Chị Mai Phương Hoa, hộ kinh doanh tạp hóa tại tổ 8, phường Chiềng Lề (Thành phố), tâm sự: Để tạo thuận lợi cho khách hàng mua sắm trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt, tôi đã đăng ký sử dụng dịch vụ tài khoản ngân hàng, in mã QR Code để ngay quầy thanh toán, tạo điều kiện cho khách hàng thanh toán nhanh chóng, chính xác. So với việc thanh toán chuyển khoản qua các tổ chức tín dụng, việc thanh toán quét mã QR không thể nhầm lẫn và rất hiệu quả, được nhiều khách hàng sử dụng hơn khi thanh toán không dùng tiền mặt.

Thích ứng và thực hiện các bước chuyển đổi số ngân hàng, các ngân hàng thương mại cũng thường xuyên đăng tải những thông tin quảng bá, giới thiệu và phát triển các sản phẩm dịch vụ, nâng cấp, tích hợp đa dạng các dịch vụ thanh toán qua ứng dụng Smartbanking, internet banking, mobile banking… Có nhiều chính sách khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử, như: Triển khai chương trình miễn, giảm phí chuyển khoản ngân hàng, triển khai các gói dịch vụ điện tử phù hợp với nhu cầu từng đối tượng khách hàng, quan tâm đầu tư các điểm giao dịch tự động...

Nhân viên BIDV hướng dẫn khách hàng sử dụng máy E-zone tự thực hiện các giao dịch, nộp tiền, rút tiền, gửi tiết kiệm, chuyển tiền, đăng ký mở tài khoản tiện ích, nhanh chóng. 

Hiện, trên địa bàn có 74 máy giao dịch tự động (ATM/CDM); 252 điểm thanh toán chấp nhận thẻ (POS); 1.216 điểm thanh toán QR Code; tỷ lệ người từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác đạt 500.000/833.100 đạt 60%. Từ đầu năm đến nay, tổng thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn đạt gần 6,4 triệu giao dịch với tổng giá trị đạt gần 90.607 tỷ đồng, tăng 51% về số món và 32% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2021. Thanh toán dịch vụ công qua hệ thống ngân hàng được đẩy mạnh như thu thuế điện tử, cưỡng chế thuế, thu tiền điện, nước, bảo hiểm xã hội, thu cước viễn thông và chi trả an sinh xã hội.

Việc thanh toán không dùng tiền mặt đang trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn bởi những tiện ích mà nó mang lại. Sự lựa chọn này đang góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số thành công trên tất cả các lĩnh vực, hướng đến xây dựng chính quyền số, công dân số trong tương lai.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới