Thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo bền vững

Từ nguồn kinh phí của các chương trình, dự án, những năm qua, huyện Mai Sơn đã hỗ trợ hiệu quả cho các hộ nghèo vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xã hội, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện xuống còn 15%.

Nông dân xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn trồng cây chanh leo. 

Huyện Mai Sơn có 6,89 km đường biên giới giáp với huyện Xiềng Khọ, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào). Dân số có 169.727 người, thuộc 6 dân tộc chủ yếu là Thái, Kinh, Mông, Sinh Mun, Khơ Mú, Mường và một số dân tộc khác. Ông Lại Như Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn, cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, các xã, thị trấn tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh và của huyện về công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững và các cơ chế chính sách phát triển kinh tế, xã hội đang thực hiện trên địa bàn để nhân dân nắm bắt. Qua đó, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện chương trình giảm nghèo tại địa phương. Đồng thời, phản ánh các hoạt động phát triển sản xuất; mô hình kinh tế hiệu quả; phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; duy trì và thành lập mới các hợp tác xã... trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân diện rộng.

Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn rà soát hộ nghèo và cận nghèo có nhu cầu vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ năm 2021 đến nay, đã có hàng chục nghìn lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ vùng khó khăn được vay vốn ưu đãi từ các ngân hàng. Cùng với đó, các cơ quan chuyên môn đã tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất cho hàng chục nghìn lượt nông dân. Ngoài ra, còn phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh và các doanh nghiệp tư vấn tuyển gần 10.000 lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, có việc làm và thu nhập ổn định.

Chương trình giảm nghèo bền vững đã được các xã, các tổ chức đoàn thể tích cực vào cuộc, với nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ đoàn viên, hội viên và nhân dân phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo. Chị Hoàng Thị Ngọc Ngân, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mai Sơn, cho biết: Hội đang quản lý nguồn vốn ủy thác hàng trăm tỷ đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT cho hàng nghìn gia đình hội viên vay đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Năm nay, Hội đã  thành lập mới 30 mô hình phát triển kinh tế tại 8 xã, nâng tổng số lên 77 mô hình; duy trì hoạt động 7 HTX do phụ nữ làm chủ. Hội phụ nữ các xã, thị trấn còn hỗ trợ xây dựng 11 ngôi nhà, trị giá trên 191 triệu đồng.

Đồng chí Lò Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Nà Ớt, thông tin: Những năm qua, các chính sách giảm nghèo được xã quan tâm thực hiện. Trong đó, chú trọng xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, như trồng cây ăn quả trên đất nương, chăn nuôi gia súc nhốt chuồng... Đồng thời, thành lập 2 hợp tác xã, 3 tổ hợp tác sản xuất mây tre lá, măng tre. Xã đã hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất, với số dư hiện tại khoảng 2 tỷ đồng. Hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 3 hộ từ nguồn kinh phí của chương trình giảm nghèo. Từ năm 2021 đến nay, đã có trên 200 lao động của xã được giới thiệu đi làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, còn có hơn 150 lao động được chuyển giao kỹ thuật sản xuất.

Thực hiện hiệu quả các nguồn vốn từ các chương trình dự án, hạ tầng kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện từng bước đầu tư đồng bộ. Đến nay 21/21 xã có đường ô tô đến trung tâm xã được cứng hóa; 98,75% số hộ được dùng điện lưới quốc gia; 100% số hộ khu vực đô thị được sử dụng nước sạch; 96,5% số hộ ở nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó, duy trì xã Chiềng Ban đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, toàn huyện bình quân đạt 11,2 tiêu chí/xã.

Bên cạnh đó, huyện đã thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Trong đó, chỉ đạo các cơ quan thực hiện đối chiếu, xác nhận cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo và hộ dân ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn. Thực hiện khám, điều trị miễn phí cho hàng chục nghìn lượt người nghèo, người dân tộc thiểu số. Tổ chức nấu ăn bán trú tập trung tại 11 trường học cho trên 4 nghìn học sinh. Đồng thời, thực hiện kịp thời các chế độ chính sách cho người có công với cách mạng, thân nhân người có công, đối tượng bảo trợ xã hội...

Huyện Mai Sơn đang tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế, xã hội, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập; gắn mục tiêu của chương trình giảm nghèo với mục tiêu của chương trình xây dựng nông thôn mới và các chương trình phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi; đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng thiết yếu tại các xã, bản đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện cho nhân dân thuận lợi trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, giáo dục, việc làm.

Hồng Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới