Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa biến thể phụ BA.5 của Omicron

LTS: Biến thể phụ BA.5 của Omicron (biến thể mới của Covid-19) vừa xâm nhập vào Việt Nam được cho là lây lan nhanh hơn. Điều đáng quan tâm là BA.5 có thể gây bệnh ở người từng nhiễm các biến thể Omicron trước đó. Để hiểu hơn về biến chủng mới này, cũng như cách phòng chống, phóng viên Báo Sơn La đã có cuộc trao đổi với bác sỹ Lê Hồng Trường, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh.

PV: Xin bác sỹ cho biết, mức độ nguy hiểm và sự lây lan của biến thể phụ BA.5 của Omicron?

Bác sỹ Lê Hồng Trường: Theo thông báo từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể phụ của Omicron (BA.4; BA.5) được phát hiện lần đầu tiên tại Nam Phi vào tháng 1/2022, sau đó lan sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam cũng đã chính thức ghi nhận có các ca mắc biến thể phụ BA.5.

Theo thống kê số ca mắc tại Việt Nam nói chung, tại tỉnh Sơn La nói riêng trong thời gian vừa qua, nhóm BA.1 và BA.2 vẫn chiếm đa số. Tuy nhiên, nhận định thời gian tới, 2 biến thể phụ của Omicron, gồm BA.4 và BA.5 sẽ lây lan, lấn át và có thể thay thế biến thể cũ. Đặc biệt, hiện nay chúng ta đã nới lỏng các biện pháp chống dịch và mở cửa du lịch, thông thương với quốc tế, dự báo trong thời gian tới, số ca mắc tại Việt Nam nói chung, tại tỉnh Sơn La nói riêng sẽ có nguy cơ gia tăng và có thể tạo ra làn sóng dịch mới, nhưng quy mô sẽ nhỏ hơn làn sóng dịch đã được ghi nhận trước đây. Cùng với đó, việc chúng ta đang khẩn trương nâng tỷ lệ người dân được tiêm vắc xin thì dù số ca mắc biến thể phụ BA.4 và BA.5 có thể tăng nhanh, nhưng số ca chuyển biến nặng phải nhập viện, cần can thiệp y tế và tử vong sẽ giảm so với biến chủng Delta (biến chủng chính đã hoành hành tại Việt Nam trong đợt dịch thứ 4, từ tháng 4/2021 với rất nhiều trường hợp tử vong được ghi nhận trên cả nước).

Một trong những nguyên nhân để biến thể BA.4 và BA.5 được coi là nguy hiểm hơn các biến thể trước đây là do: chúng có thể lẩn trốn hệ miễn dịch của cơ thể, lẩn tránh kháng thể sau lần mắc Covid-19 của các phiên bản trước, cũng như sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19. Vì vậy, ngoài những trường hợp chưa mắc Covid-19 sẽ có nguy cơ rất cao mắc thì những người đã tiêm hay mắc Covid-19 trước đó đều có khả năng mắc hoặc tái nhiễm.

Theo CDC Hoa Kỳ, các triệu chứng thông thường khi mắc Covid-19 bao gồm sốt hoặc ớn lạnh; ho; hụt hơi hoặc khó thở; mệt mỏi; đau cơ hoặc tê mỏi người; đau đầu; mất vị giác hoặc khứu giác; viêm họng; nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi; buồn nôn hoặc nôn; tiêu chảy. Còn đối với biến thể BA.5, hầu hết người mắc bệnh sẽ có 4 triệu chứng chính là ho, mệt mỏi, nghẹt mũi, chảy nước mũi.

PV: Phương pháp điều trị khi mắc biến thể phụ BA.5 của Omicron được thực hiện thế nào thưa bác sỹ?

Bác sỹ Lê Hồng Trường: Có thể khẳng định Covid-19 không phải là một bệnh nhẹ, ngay kể cả khi một người khỏe mạnh mắc bệnh thì cũng chưa chắc các triệu chứng của bệnh sẽ nhẹ hơn, nên khi mắc Covid-19 (bất kỳ biến thể nào) thì việc quan trọng nhất là tuân thủ nghiêm chế độ theo dõi, điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 250/QĐ-BYT ngày 28/1/2022 về ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 (trong cơ sở khám, chữa bệnh); Quyết định số 261/QĐ-BYT ngày 31/1/2022 về việc ban hành “Hướng dẫn quản lý người mắc Covid-19 tại nhà”. Ngoài ra, người bệnh cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để nâng cao sức đề kháng của cơ thể; thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình sức khỏe; khi có các triệu chứng trở nặng của bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện để điều trị kịp thời.

PV: Theo bác sỹ cần thực hiện những biện pháp phòng ngừa biến thể phụ BA.5 như thế nào?

Bác sỹ Lê Hồng Trường: Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất tại thời điểm này là thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch V2K theo khuyến cáo của Bộ Y tế (vắc xin + khẩu trang + khử khuẩn). Trong đó, vắc xin là quan trọng nhất. Vì vậy, các huyện, thành phố trong tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin mũi nhắc lại cho người dân theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đồng thời, khuyến cáo người dân hãy đến các cơ sở tiêm chủng để được tiêm liều bổ sung, nhắc lại mũi 1, mũi 2 khi tới lượt. Như vậy mới củng cố miễn dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và khôi phục, phát triển kinh tế, xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

PV: Trân trọng cảm ơn bác sỹ.

Hồng Luận (Thực hiện)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới