Đoàn kết, năng động, sáng tạo, trách nhiệm, xây dựng Tòa soạn ngày càng phát triển

Năm 1963, tỉnh Sơn La được tái lập, Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy đã xuất bản tờ Tin Sơn La; trên cơ sở đó, ngày 3/1/1964, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La đã ban hành Nghị quyết số 03/NQ-TU về việc chuyển tờ Tin Sơn La thành tờ báo Đảng với tên gọi: Sơn La Đổi Mới. Số báo đầu tiên xuất bản đúng ngày thành lập Đảng 3/2/1964. 55 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc, Báo Sơn La đã phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, giữ vững tôn chỉ mục đích, phục vụ đắc lực sự nghiệp cách mạng của Đảng, thực sự là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, diễn đàn tin cậy của nhân dân các dân tộc Sơn La.

Lê Huy Nghĩa

Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Sơn La

 

Các đồng chí lãnh đạo Báo Sơn La giới thiệu với đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

và đồng chí Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về giao diện mới của Báo Sơn La điện tử.

Khởi nguồn từ “Suối Reo”, “Lắc Mướng” - những tờ báo cách mạng đầu tiên của Chi bộ nhà tù Sơn La vào thập kỷ 40 của thế kỷ 20, là những mạch nguồn, khơi thủy - cho dòng chảy báo chí Sơn La, đặt nền móng cho sự phát triển của báo chí Đảng bộ tỉnh nhà.

Những ngày đầu thành lập, trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, tòa soạn phải sơ tán, di chuyển qua nhiều địa điểm tránh sự đánh phá của máy bay địch. Với trang bị kỹ thuật  thô sơ, những người làm báo Sơn La vẫn vừa làm báo vừa sẵn sàng chiến đấu. Ngay trong hoàn cảnh khó khăn ấy, tờ báo Sơn La vẫn đều đặn đến với bạn đọc, kịp thời phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, cổ vũ các gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất và chiến đấu, là nguồn động viên kịp thời đối với cán bộ, chiến sỹ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, góp phần cùng cả nước đi đến chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử mùa xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, non sông thu về một mối, cả nước đi lên theo con đường chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Trải qua từng thời kỳ của lịch sử, dưới sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ tỉnh, sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân các dân tộc Sơn La... đội ngũ những người làm báo Sơn La ngày càng trưởng thành về mọi mặt, từ chỗ cả tòa soạn chỉ có 6 người (kể từ cấp dưỡng đến Tổng Biên tập) chưa một ai được đào tạo cơ bản về nghiệp vụ báo chí, từ chỗ chỉ có 1 ấn phẩm báo Sơn La 4 trang in 1 màu, xuất bản tuần 1 kỳ, rồi tuần 2 kỳ, số lượng phát hành hạn hẹp từ 400-600 tờ/kỳ, tăng dần lên 1.000-2.000 tờ/kỳ... Đến nay, Báo Sơn La đã có 3 ấn phẩm báo chí, đó là: Báo Sơn La thường kỳ 8 trang (in 4 mầu trang 1 và 8), ra 5 kỳ/tuần, lượng phát hành trên 8.500 tờ/kỳ. Tờ Tin ảnh Sơn La in 4 màu với hơn 3.700 tờ/kỳ phát hành 2 kỳ/tháng tới các trưởng bản, bí thư chi bộ các xã, bản vùng cao trong tỉnh. Tháng 3/2006, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, Báo Sơn La chính thức phát hành báo Điện tử Sơn La. Năm 2016, báo điện tử Sơn La được nâng cấp và thực hiện mục tiêu đa phương tiện, phục vụ đa đối tượng với các tiện ích như clip, Radio online... cập nhật liên tục các ngày trong tuần với lượng truy cập từ 30-35 nghìn lượt/ngày và trên 10 triệu lượt truy cập năm 2018.

Công tác xây dựng Đảng, công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ những người làm báo “vừa hồng, vừa chuyên” được Tòa soạn đặc biệt chú trọng. Từ chỗ không đủ số đảng viên, phải sinh hoạt ghép, đến nay, Chi bộ Báo Sơn La có 26 đảng viên.  Chi ủy và Ban Biên tập thường xuyên chăm lo giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức tác phong của người làm báo Đảng cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên nhằm đáp ứng nhiệm vụ chính trị trên mặt trận thông tin, tuyên truyền. Tòa soạn từ chỗ chưa có cán bộ được đào tạo cơ bản về báo chí, đến nay 100% cán bộ làm báo có trình độ đại học, nhiều đồng chí có bằng thạc sỹ hoặc 2 bằng đại học chuyên ngành và chính trị; đội ngũ cán bộ đảng viên của toà soạn ngày càng lớn mạnh. Thực hiện Nghị quyết 18, 19 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, bộ máy tổ chức của tòa soạn được kiện toàn theo Quyết định số 09 ngày 27/11/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, gồm: Ban Biên tập và 5 phòng nghiệp vụ. Các tổ chức đoàn thể được củng cố kiện toàn, tích cực hoạt động góp phần xây dựng tờ báo ngày càng phát triển.

Trong chặng đường phát triển, tập thể cán bộ viên chức Báo Sơn La đã đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền tập trung và có hiệu quả đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước, các chủ trương, chương trình mục tiêu lớn của tỉnh, của đất nước, biểu dương các điển hình tiên tiến trong học tập, lao động, sản xuất, bảo vệ Tổ quốc; đấu tranh chống tiêu cực... Trong những năm gần đây, Báo Sơn La đã tập trung tuyên truyền có hiệu quả: Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phòng chống ma túy; ổn định đời sống nhân dân vùng tái định cư thủy điện Sơn La, Hòa Bình; Đại hội Đảng các cấp, cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; thực hiện nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng”; đảm bảo an ninh quốc phòng... và các sự kiện thời sự chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh... Các ấn phẩm xuất bản đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích của tờ báo Đảng. Kịp thời phản ánh các sự kiện quan trọng của tỉnh và đất nước, từng bước đáp ứng yêu cầu định hướng thông tin, định hướng dư luận xã hội và nhu cầu của bạn đọc.

Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, các phòng chuyên môn của tòa soạn làm việc có trách nhiệm, năng động, nhiệt tình, sáng tạo. Các chuyến đi cơ sở, phóng viên luôn thực hiện tốt việc khai thác tư liệu, bám nắm địa bàn, phát hiện và phản ánh kịp thời với cấp ủy địa phương, với Ban Biên tập những vấn đề nổi cộm cần giải quyết. Nhiều phóng viên có tác phẩm được giải thưởng cao trong các cuộc thi viết của Trung ương và địa phương.

Trong xu thế phát triển mạnh của các loại hình báo chí hiện đại như hiện nay, ngoài việc xây dựng đội ngũ cán bộ phóng viên có trình độ, năng lực thì cùng với đó phải tích cực đổi mới nội dung, hình thức; thông tin kịp thời nhanh nhạy, chính xác các sự kiện thời sự chính trị của tỉnh, của đất nước, nâng cao tính chiến đấu của các ấn phẩm báo chí. Năm 2018, Báo Sơn La đã tham mưu đề xuất và được Tỉnh ủy nhất trí cho triển khai Đề án Tòa soạn điện tử tích hợp Báo Sơn La, đây là bước tiến quan trọng trong thời kỳ làm báo công nghệ 4.0, tạo bước đột phá trong tác nghiệp và quản lý Tòa soạn trên hệ thống mạng, góp phần tiến tới Tòa soạn hội tụ trong tương lai gần.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn hiện nay, nâng cao hơn nữa về chất lượng tuyên truyền, ngày càng thu hút nhiều độc giả, trong lộ trình phát triển, Chi ủy, Ban biên tập báo Sơn La xác định cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ những người làm báo, tuyệt đối trung thành với  lý tưởng của Đảng, lợi ích của nhân dân; coi trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức, trách nhiệm, năng lực thực tiễn, khả năng tác nghiệp và đạo đức của lực lượng phóng viên, biên tập viên; tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện các Nghị quyết Trung ương về công tác xây dựng Đảng; các điều quy định về đạo đức người làm báo Việt Nam. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức của các ấn phẩm báo chí, đổi mới và nâng cao khả năng làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, đáp ứng nhu cầu thông tin  ngày càng cao của độc giả.

Trong chặng đường 55 năm xây dựng và phát triển, Báo Sơn La luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo  sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đã luôn giành cho báo chí Sơn La nói chung và Báo Sơn La nói riêng sự quan tâm đặc biệt, sự giúp đỡ tạo điều kiện một cách toàn diện và hiệu quả. Cùng với  sự nỗ lực, phấn đấu đi lên không mệt mỏi của các thế hệ làm báo Sơn La, đã  tạo thành nội lực, niềm tin để những người làm báo Sơn La hôm nay vững vàng trên con đường đổi mới, thực hiện CNH, HĐH đất nước.

Phát huy truyền thống 55 năm, dưới sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ tỉnh, đội ngũ những người làm báo Sơn La phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, trách nhiệm, tiếp tục đổi mới nâng cao nội dung và hình thức của tờ báo Đảng, xây dựng đội ngũ người làm báo “vừa hồng vừa chuyên”, thực hiện “mắt sáng, lòng trong, bút sắc” xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng.

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới