“Cánh tay nối dài” của Tòa soạn

Trong chặng đường 55 năm xây dựng và phát triển của Tòa soạn Báo Sơn La, cùng với các nhà báo chuyên nghiệp là đội ngũ cộng tác viên - Có người đang công tác ở các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trong tỉnh, ngoài tỉnh, có người đã nghỉ hưu và có cả những nông dân ở các xã, bản luôn nhiệt tình cộng tác với Tòa soạn. Điểm chung nhất ở họ, đó là yêu nghề báo, say mê viết báo và gắn bó với tờ báo của Đảng bộ tỉnh.

Cộng tác viên Báo Sơn La trao đổi nghiệp vụ tại Tòa soạn.

 

Đội ngũ cộng tác viên được coi là “cánh tay nối dài” của Tòa soạn tại cơ sở, mỗi tác phẩm của họ đều mang đậm hơi thở của cuộc sống, phản ánh tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội tại cơ sở, làm cho tờ báo Sơn La phong phú hơn, hấp dẫn hơn. Không chỉ gửi tác phẩm báo chí cho Tòa soạn; các CTV ở cơ sở còn là thông tin viên đắc lực; những sự kiện, sư việc trái chiều, bất cập, cần định hướng dư luận xã hội diễn ra ở cơ sở được các CTV thông tin nhanh chóng, giúp cho Ban Biên tập nắm bắt và kịp thời tham mưu cho tỉnh. Đó cũng là lý do, trong suốt những năm qua, Tòa soạn Báo Sơn La luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cộng tác viên tăng về lượng, mạnh về chất, thông qua việc tổ chức Hội nghị cộng tác viên trao đổi nghiệp vụ, kinh nghiệm viết báo; thường xuyên liên lạc trao đổi thông tin; biểu dương, khen thưởng các cộng tác viên tích cực... tạo sự gắn bó giữa Tòa soạn với các cộng tác viên. Hiện nay, Báo Sơn La có khoảng 300 cộng tác viên đang công tác ở các cơ quan, ban ngành, các địa phương trong tỉnh và ngoài tỉnh, trung bình mỗi năm Tòa soạn nhận được khoảng 3 nghìn tin, bài, ảnh cộng tác. Đặc biệt, Tòa soạn đã xây dựng đội ngũ cộng tác viên thường xuyên ở 11 huyện trong tỉnh, khi có sự việc, sự kiện phát sinh tại cơ sở, đội ngũ này sẽ thay phóng viên thể hiện tác phẩm và gửi về Tòa soạn, bảo đảm tính thời sự...

Các tác phẩm của CTV được thể hiện dưới nhiều thể loại: Bài phản ánh, gương người tốt việc tốt, thơ, câu đối... phản ánh đa chiều của đời sống nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đó là quá trình chuyển đổi tập quán sản xuất của nhân dân các địa phương từ tự cấp tự túc sang sản xuất hàng hóa; hình thành những vùng chuyên canh cây công nghiệp ngắn ngày, vùng cây ăn quả xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế cao; phong trào xây dựng nông thôn mới; xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông; các mô hình kinh tế hiệu quả; các gương điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực... Những năm gần đây, hầu hết các tác phẩm của CTV cộng tác đều gửi qua hộp thư điện tử: Baodientusonla@gmail.com, tin, bài được chuyển đến Tòa soạn nhanh, nên bảo đảm tính thời sự của sự kiện. Đã có nhiều sự kiện tại cơ sở do CTV cộng tác được đăng tải ngay trong ngày trên báo điện tử Sơn La, góp phần tăng tính hấp dẫn của tờ báo.

Trên các trang báo Sơn La, nhiều CTV trở nên thân thuộc với bạn đọc qua các tác phẩm báo chí mà họ thể hiện, như: Trung Hiếu, Đinh Tùng, Hờ A Thành, Nguyễn Thị Duyên, Thúy Hồng, Trung Hà, Hồng Hạnh, Thu Thảo, Thủy Tiên (Thành phố); Ngọc Bích, Thu Hằng, Vi Hạnh (Mai Sơn); Trần Thị Đóa, Đức Anh (Yên Châu); Huyền Trăng, A Trứ, Đức Cường, Thùy Mai (Mộc Châu); Phạm Thị Phượng, Đinh Mai Sao (Bắc Yên); Nguyễn Thị Luyện, Lò Thái (Phù Yên); Văn Thiệu, Đình Hải, Nguyễn Trang (Quỳnh Nhai); Lò An (Sốp Cộp); Lê Xuân Tăng (Sông Mã)... Nhiều tác phẩm của CTV đăng tải trên báo Sơn La đã để lại những ấn tượng khó quên. Bạn đọc quan tâm các trang văn nghệ số báo thứ 6 hằng tuần sẽ không thể không nhắc đến cộng tác viên Nguyễn Thanh Đào, Lê Xuân Tăng, với những tác phẩm thơ đã để lại trong lòng bạn đọc tình cảm sâu lắng về cuộc sống mới trên quê hương Sơn La giàu truyền thống cách mạng. Các tin, bài phản ánh sự kiện diễn ra tại cơ sở, giúp bạn đọc nắm bắt kịp thời thông tin cũng như cảm nhận được sự nỗ lực vươn lên xây dựng cuộc sống mới của người dân ở vùng sâu, vùng xa của tác giả Đỗ Đức Cường, công tác tại Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện Mộc Châu, tác giả Thu Thảo, Thủy Tiên (Thành phố), tác giả Lò Thái (Phù Yên), Thu Hằng (Mai Sơn)... Do nhiệt tình, say mê viết báo nên đã có CTV được bà con trong bản, trong xã thân thương gọi “Nhà báo vườn”, đó là anh Nguyễn Kiên Cường (xã Tân Lang, huyện Phù Yên), anh Mùi Len (xã Quy Hướng, huyện Mộc Châu), các anh đã gửi đến bạn đọc những bài viết thấm đẫm hơi thở của cuộc sống, những bước bứt phá trong công cuộc xây dựng cuộc sống mới của nhân dân các dân tộc ở những vùng quê còn nhiều khó khăn. Và cũng có những cộng tác viên, tuy không viết tin, bài cộng tác, nhưng lại luôn quan tâm đến các ấn phẩm của Báo Sơn La, cung cấp những thông tin, sự việc diễn ra ở cơ sở, giúp Tòa soạn có tham mưu đúng, trúng cho tỉnh giải quyết thấu tình đạt lý những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở.

Chúng tôi những người làm báo chuyên nghiệp và các bạn, những cộng tác viên - những người yêu nghề báo cùng phấn đấu để xứng đáng là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng và để tờ báo của Đảng bộ tỉnh thực sự là cầu nối giữa Đảng với dân - dân với Đảng.

Hồng Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới