Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, giảm chi phí cho nhân dân

Đổi mới công tác cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết, giảm chi phí cho nhân dân, là cách làm ở xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai đã nhận được sự phản hồi tích cực từ các tổ chức, cá nhân, góp phần đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Các thủ tục được niêm yết công khai tại Bộ phận một cửa xã Mường Giàng.

Ông Đặng Sỹ Định, Chủ tịch UBND xã, thông tin: UBND xã phân công đồng chí phó Chủ tịch UBND xã trực tiếp phụ trách những công việc tại bộ phận “một cửa”. Ban hành quy chế hoạt động; quy định thời gian làm việc của cán bộ phụ trách. Bố trí 5 cán bộ đảm nhiệm giải quyết các lĩnh vực tư pháp - hộ tịch; công an - thuế; lao động, thương binh, xã hội - bảo hiểm - giáo dục - văn hóa - y tế; địa chính - xây dựng... Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ nhằm giải quyết các TTHC cho nhân dân nhanh chóng, thuận tiện.

Tại Bộ phận “một cửa” của xã Mường Giàng, bảng nội quy, quy chế, trình tự thủ tục, mức thu phí, thời hạn giải quyết từng loại hồ sơ được niêm yết công khai, ở nơi dễ thấy. UBND xã còn lắp đặt hệ thống camera giám sát. Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết, như: Chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn... đều được giải quyết ngay trong ngày. Quy chế làm việc, quy chế tiếp công dân, quy chế giải quyết hồ sơ hành chính của địa phương được thực hiện nghiêm túc. Đội ngũ cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, thân thiện, gần gũi với nhân dân, lịch sự trong giao tiếp; công tâm, khách quan, tận tình hướng dẫn tổ chức, cá nhân đến giao dịch các TTHC.

Từ năm 2022 đến nay, bộ phận “một cửa” của xã đã tiếp nhận và giải quyết hơn 9.200 lượt hồ sơ các loại cho các tổ chức, công dân. Việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng pháp luật. 100% các thủ tục được giải quyết đúng quy định, không có hồ sơ bị tồn đọng.

Anh Tòng Văn Thỉnh, bản Phiêng Nèn, cho biết: Đến giao dịch tại xã, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo, nên các thủ tục giải quyết nhanh gọn và nhận kết quả ngay, không phải mất công đi lại nhiều lần. Còn chị Là Thị Thuận, bản Đán Đanh, chia sẻ: Hôm nay, tôi đến bộ phận “một cửa” để gia hạn thẻ bảo hiểm y tế cho 3 thành viên trong gia đình. Cán bộ xã đã hướng dẫn gia đình tôi là hộ nông nghiệp có mức sống trung bình nên được hỗ trợ 50% số tiền mua thẻ bảo hiểm y tế. Tôi rất hài lòng với việc tiếp đón và giải quyết thủ tục của cán bộ xã.

Hiện nay, công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại xã Mường Giàng chưa thực hiện được. Việc nhập dữ liệu trên phần mềm trực tuyến liên thông còn bất cập, phải thực hiện nhiều bước và ghi sổ giấy để lưu. Nguồn kinh phí được cấp hạn hẹp, nên việc mua sắm, đầu tư trang thiết bị điện tử phục vụ công tác chuyên môn hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng công việc và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ.

Khắc phục những khó khăn trên, xã Mường Giàng tiếp tục triển khai các văn bản quy định của cấp trên về công tác CCHC. Chú trọng nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ, tạo môi trường làm việc hiện đại, gần gũi, thân thiện với công dân. Đồng thời, đầu tư và nâng cấp một số trang thiết bị phục vụ công tác, góp phần thực hiện giải quyết TTHC theo hướng nhanh, gọn, hiệu quả.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới