Đổi mới tư duy để kinh doanh hiệu quả

Năm 2021, được đánh giá là năm đầy khởi sắc của Bưu điện tỉnh cả về việc làm, doanh thu và thu nhập bình quân đầu người. Có được kết quả đó là nhờ sự năng động, đổi mới tư duy, nỗ lực sáng tạo và sự quyết liệt trong thực hiện các giải pháp kinh doanh của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên và người lao động của đơn vị.

Nhân viên Trung tâm Khai thác vận chuyển - Bưu điện tỉnh phân loại bưu kiện trước khi chuyển phát đến khách hàng.

 

Thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh do Tổng Công ty giao, Bưu điện tỉnh đã chỉ đạo các bưu điện huyện, thành phố thực hiện giao kế hoạch đến từng bưu cục, tổ sản xuất và người lao động với chủ trương gắn năng suất với thu nhập của người lao động. Năm 2021, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, đơn vị đã nắm bắt xu hướng để phát triển đa dạng loại hình dịch vụ của Bưu điện, như: Xây dựng phương án tổ chức sản xuất và triển khai đồng bộ đến các đơn vị trực thuộc; điều chỉnh các tuyến đường thư cấp 2,3 khớp nối hành trình đường thư cấp 1; tổ chức tuyến vận chuyển xã hội đi các huyện biên giới Sông Mã, Sốp Cộp; rà soát, tối ưu lại mạng phát trên địa bàn 12 huyện, thành phố, cải tiến mạng lưới đường thư cấp 2, cấp 3 để lưu thoát hàng hóa và rút ngắn thời gian toàn trình bưu gửi, nâng cao chất lượng khai thác vận chuyển và tiết kiệm chi phí.

Ngoài ra, đơn vị đã mở mới 25 điểm Bưu điện văn hóa xã, đảm bảo tiêu chí 100% các xã, phường điểm bưu chính có người phục vụ. Thực hiện tốt các dịch vụ hành chính công, như: Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH; chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội; chi trả trợ cấp ưu đãi người có công tại địa chỉ; thu BHXH, BHYT tự nguyện; tiếp nhận và phát trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ... đảm bảo an toàn cho người hưởng trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Trung tâm Khai thác vận chuyển (Bưu điện tỉnh) là điểm sáng của ngành, trong năm đã đạt được kết quả ấn tượng. Anh Vũ Văn Toản, Giám đốc Trung tâm Khai thác vận chuyển, cho biết: Ở Trung tâm, mỗi dịp tết đến, lãnh đạo cũng như nhân viên “mỗi người làm việc bằng hai”. Nhưng năm nay, ngay đầu năm dương lịch, mỗi người đã làm việc bằng hai để thư, báo, bưu phẩm được chuyển đến đúng địa chỉ nhanh nhất. Năm 2021, năng suất lao động của đơn vị tăng 125% so với năm 2020. Bưu gửi khai thác 1 tỷ 330 nghìn bưu gửi; phát hơn 1 tỷ 900 nghìn tờ báo; phát hơn 590.000 bưu gửi. Vinh dự nhất, năm nay Trung tâm có 1 bưu tá được Tổng Công ty vinh danh “Bưu tá tận tụy” và được thưởng 1 chiếc xe máy.

Chị Tòng Thị Ngân, là nhân viên được Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam vinh danh “Bưu tá tận tụy năm 2021”, chia sẻ:  Nghề bưu tá tuy vất vả, nhưng tôi luôn miệt mài và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Năm nay, tôi cũng luôn làm thêm ca, để tất cả bưu phẩm đều đến được địa chỉ của người nhận. Có khi trong ngày, phải đi trên 300 điểm dừng và trở về nhà khi đường phố đã sáng đèn. Mệt, nhưng vui vì biết rằng đó là những lá thư, những món quà từ nơi xa gửi về cho người thân, chất chứa bao tình cảm.

Năm 2021, tích cực tham gia thực hiện chuyển đổi số, Bưu điện tỉnh còn kết nối điều tin thu gom, tiếp nhận dịch vụ hành chính công, thu thập thông tin về hộ sản xuất nông nghiệp để triển khai phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Postmart; ứng dụng quản lý và cung cấp dịch vụ trên hệ thống MPITS cho các điểm bưu chính cấp 1, 2, 3 và các điểm bưu điện văn hóa xã; hướng dẫn sử dụng PM MyVNPost cho lực lượng bán hàng và khách hàng sử dụng dịch vụ bưu chính chuyển phát; triển khai phần mềm Pack &Send, DingDong qua nền tảng thanh toán điện tử VietnamPostPay...

Bằng những giải pháp cụ thể, đưa doanh thu Bưu điện tăng trưởng, đạt 102% kế hoạch năm, tăng 9,7% so với năm 2020; thu nhập bình quân người lao động đạt trên 11 triệu đồng/tháng; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước trên 4,7 tỷ đồng; đóng 5,5 tỷ đồng tiền BHXH, BHYT cho người lao động.

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2022, Bưu điện tỉnh đã giao chỉ tiêu đến các đơn vị, bưu cục, tổ đội sản xuất và người lao động; xây dựng kịch bản kinh doanh các dịch vụ trọng điểm để định hướng thúc đẩy phát triển các dịch vụ kinh doanh ngay từ những tháng đầu năm, bám sát việc tổ chức khai thác các dịch vụ bưu chính chuyển phát tiếp tục mở rộng thị phần.

Đẩy mạnh việc phối hợp với cơ quản quản lý Nhà nước các cấp, triển khai các dịch vụ hành chính công; rà soát, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tại điểm Bưu điện-Văn hóa xã, nhất là tập trung triển khai nhanh chóng, đồng bộ chuyển đổi số, vận hành các hệ thống phần mềm ứng dụng trong công tác cung ứng dịch vụ; công tác quản trị và điều hành; hỗ trợ đưa nông sản của nông dân Sơn La lên sàn thương mại điện tử Postmart nhiều hơn nữa... Triển khai các dự án đầu tư, nâng cao năng lực mạng lưới bưu chính để tạo đà cho việc phát triển dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử, logistics và đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh trong tình hình mới.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới