Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về công tác phòng, chống ma túy

Trước năm 2015, tỉnh Sơn La là một trong những “điểm nóng” về ma túy của cả nước, hoạt động của các loại tội phạm về ma túy diễn biến phức tạp, hình thành các đường dây vận chuyển, buôn bán qua biên giới; số người mắc nghiện mới có xu hướng tăng trở lại; tình trạng tái trồng cây thuốc phiện còn xảy ra, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội. Trước tình hình đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 32-NQ/TU ngày 24/6/2015 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy giai đoạn 2015-2020.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Chiềng On (Yên Châu) tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân.

           

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 32-NQ/TU, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống ma túy, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu qua biên giới, triệt xóa các điểm tệ nạn ma túy; vận động toàn dân tích cực tham gia đấu tranh với tội phạm ma túy; không để phát sinh người nghiện mới, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về tội phạm ma túy, tác hại, sự nguy hiểm của ma túy và nhiệm vụ phòng chống, kiểm soát ma túy trong tình hình mới từng bước được nâng lên. Các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ: 5.927 vụ, 8.707 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ: 483,78 kg hêrôin; 267,72 kg thuốc phiện; 1.819.302 viên ma túy tổng hợp; 49,19 kg ma túy đá và nhiều vật chứng có liên quan; tổ chức truy bắt hiệu quả, an toàn 132 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm về ma túy.

           

Đại tá Cà Văn Lập, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 32, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã ban hành các nghị quyết chuyên đề tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy; chỉ đạo các đơn vị nắm tình hình, tích cực, chủ động phối hợp với lực lượng chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động liên quan đến mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy; tăng cường tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân đề cao cảnh giác trước thủ đoạn của các đối tượng buôn bán ma túy. Đồng thời, phối hợp, hợp tác chặt chẽ với lực lượng chức năng nước bạn Lào trong trao đổi thông tin tình hình về hoạt động của tội phạm để kịp thời đề ra những chủ trương, biện pháp xử lý. Từ năm 2015-2020, BĐBP tỉnh đã trực tiếp và phối hợp phát hiện, bắt giữ 683 vụ, 944 đối tượng, thu giữ hơn 510 kg ma túy các loại cùng nhiều tang vật. Đến nay, hoạt động của các toán, nhóm vận chuyển ma túy có vũ trang cơ bản đã được kiểm soát, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

           

Công tác cai nghiện ma túy, quản lý người sau cai nghiện và phòng, chống tái nghiện tiếp tục được đẩy mạnh. Chương trình điều trị Methadone cho người nghiện đạt hiệu quả thiết thực; việc đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đã thực hiện nghiêm theo luật. 5 năm qua, các cơ sở điều trị nghiện ma túy đã tổ chức điều trị, cai nghiện ma túy cho 12.744 lượt người; tổ chức hỗ trợ cắt cơn cho 4.816 người; cai nghiện tự nguyện cho 475 người; cai nghiện bắt buộc cho 5.193 người; tổ chức nhiều hoạt động dạy nghề giúp người sau cai tìm được việc làm, có thu nhập, hạn chế tình trạng tái nghiện. Toàn tỉnh cũng đã vận động chuyển hóa 42 địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy; được Bộ Công an đưa ra khỏi diện 9 địa bàn, 15 địa bàn được UBND tỉnh công nhận là địa bàn an toàn về ANTT.

           

Vân Hồ là “điểm nóng” về ma túy của tỉnh. Khi thực hiện Nghị quyết số 32, huyện đã tập trung cao cho công tác tuyên truyền vận động, củng cố hệ thống chính trị và đầu tư phát triển kinh tế - xã hội tại cấp xã, coi đây là động lực chính trong thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm. Thành lập 5 tổ tuyên truyền về chính sách, pháp luật phòng chống ma túy; thành lập 4 tổ công tác củng cố hệ thống chính trị xã; triển khai 175 chương trình, mô hình nông nghiệp với tổng kinh phí trên 3,4 tỷ đồng... Hệ thống chính trị cơ sở được củng cố; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được quan tâm; nhận thức của người dân được nâng lên. Qua đó, hoạt động tội phạm ma túy tại huyện cơ bản được kiềm chế, số lượng đối tượng trực tiếp tham gia hoạt động tội phạm về ma túy đã giảm so với trước đây.

           

Kết quả sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 32, tội phạm, tệ nạn ma túy từng bước ngăn chặn, kiềm chế. Tuy nhiên, dự báo tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh có thể còn những diễn biến phức tạp, nguồn ma túy vẫn tiếp tục được thẩm lậu từ khu vực biên giới vào địa bàn tỉnh và trung chuyển đi các địa phương khác, nhất là các loại ma túy mới.

           

Cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh hiệu quả hơn nữa công tác đấu tranh phòng, chống ma túy; củng cố hệ thống chính trị cơ sở; tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp toàn dân tham gia; triển khai có hiệu quả các hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy để góp phần đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới