Quyết định số 1155/QĐ-BHXH không ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT

Ngày 12/5/2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1155/QĐ-BHXH về việc ban hành quy chế quản lý, hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT. Để hiểu rõ hơn những thay đổi cũng như tác động của Quyết định này đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, phóng viên Báo Sơn La có cuộc trao đổi với ông Đinh Thanh Tùng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh về nội dung này.

 

Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La.

Phóng viên: Thưa ông! Xin ông cho biết nội dung chính của Quyết định số 1155/QĐ-BHXH, ngày 12/5/2022 của BHXH Việt Nam?

Ông Đinh Thanh Tùng: Thực hiện Nghị quyết số 69/NQ-CP, ngày 19/5/2022 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH và Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025, ngày 11/5/2022, BHXH Việt Nam ban hành Công văn số 1234/BHXH-TST về việc ký quy chế phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; đồng thời, ban hành Quyết định số 1155/QĐ-BHXH ngày 12/5/2022 về quy định quy chế quản lý hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT. Theo đó, các tổ chức chính trị - xã hội và UBND xã, phường, thị trấn không làm đại lý thu BHXH, BHYT; hướng dẫn về quản lý hoạt động thu BHXH, BHYT của tổ chức dịch vụ được BHXH Việt Nam ủy quyền thu BHXH, BHYT đối với người tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng và BHYT hộ gia đình theo quy định của pháp luật.

Phóng viên: Xin ông cho biết, đến thời điểm này, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện các nội dung của Quyết định số 1155 như thế nào?

Ông Đinh Thanh Tùng: Tại thời điểm tháng 6/2022, toàn tỉnh Sơn La có hơn 200 đại lý thu BHXH, BHYT là UBND các xã, phường, thị trấn; 5 đại lý thu Hội Nông dân và 6 đại lý thu Hội Liên hiệp Phụ nữ, với tổng số 1.390 nhân viên thu. BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo việc triển khai thực hiện Quyết định số 1155 trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo BHXH các huyện kịp thời tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định số 1155 trên địa bàn các huyện, Thành phố; hướng dẫn BHXH các huyện triển khai thực hiện; chấm dứt, thanh lý hợp đồng đại lý thu BHXH, BHYT đã ký theo Quyết định số 1599/QĐ-BHXH kể từ ngày 1/8/2022 đối với tất cả các đại lý thu là các tổ chức chính trị - xã hội, UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Tổ chức ký hợp đồng với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT có đủ các điều kiện theo quy định để thực hiện thu BHXH, BHYT, bảo đảm không ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 6 tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT là Bưu điện tỉnh, Viettel Sơn La và 4 doanh nghiệp tại các huyện Phù Yên, Yên Châu, Mai Sơn, Mộc Châu. Các tổ chức dịch vụ đều có điểm thu tại các xã, phường, thị trấn và đội ngũ cộng tác viên tại các bản, tổ dân phố, thuận tiện cho người dân liên hệ làm các thủ tục tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Đến nay, BHXH tỉnh đã hoàn thành triển khai ký hợp đồng ủy quyền thu với các tổ chức dịch vụ thu đủ điều kiện, chuyển giao các nhân viên đại lý thu, đối tượng tham gia sang tổ chức dịch vụ thu theo Quyết định số 1155, đảm bảo mỗi xã đều có ít nhất một điểm thu và 3 nhân viên đại lý thu; bảo đảm việc thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nối hạn và tăng mới được liên tục, không ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia.

Tuy nhiên, phần mềm của một số tổ chức dịch vụ thu chưa thống nhất và đồng bộ, khả năng tiếp cận với ứng dụng công nghệ thông tin của các nhân viên tổ chức dịch vụ thu vẫn còn hạn chế, gây khó khăn trong quá trình thu nộp của nhân viên thu, vì vậy việc thực hiện chấm dứt, thanh lý hợp đồng và ký hợp đồng ủy quyền mới cần có thời gian chuyển đổi dần, có tính kế thừa, liên tục, tránh gián đoạn, để các tổ chức lập, xác nhận danh sách nhân viên nhận chuyển giao; xây dựng quy chế chi trả thù lao chi phí thu đối với những nhân viên này để tránh tranh chấp trong quá trình tổ chức thực hiện. Cần tổ chức các lớp tập huấn sử dụng phần mềm cũng như quản lý nhân viên của các tổ chức dịch vụ thu và việc triển khai cần đồng bộ từ tỉnh đến huyện. Việc chuyển giao nhóm nhân viên thu ở phường, xã, thị trấn tiếp tục hoạt động, cộng tác với các tổ chức dịch vụ là việc cần được ưu tiên, vì đây là nhóm đã được cơ quan BHXH đào tạo, có thâm niên kinh nghiệm, do đó cần phát huy nguồn nhân lực này.

Phóng viên: Xin ông cho biết, BHXH tỉnh có những giải pháp nào để hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình năm 2022?

Ông Đinh Thanh Tùng: Năm 2022, tỉnh Sơn La phấn đấu tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện đạt 6,3% lực lượng lao động toàn tỉnh và tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,9% dân số toàn tỉnh. Đến hết tháng 7, số người tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh là 29.845 người, bằng 4,67% lực lương lao động; 1.147.273 người tham gia BHYT, bằng 91,33% dân số. Để hoàn thành chỉ tiêu, BHXH tỉnh tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp nhằm phát triển tăng nhanh số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT; đôn đốc việc thực hiện chỉ tiêu giao về phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các xã, phường, thị trấn; phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 69/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; trình UBND tỉnh, HĐND tỉnh ban hành chính sách sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ một phần mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện ngoài mức hỗ trợ của Nhà nước.

Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương. Hướng dẫn BHXH huyện nghiêm túc thực hiện Quyết định số 1155, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức dịch vụ làm tốt khâu rà soát đối tượng tiềm năng, tuyên truyền, vận động, phát triển nhanh số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phối hợp tốt với UBND xã, phường, thị trấn thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp đã ký kết. Phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu tăng cường tổ chức các hội nghị khách hàng để đưa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến với từng người dân có tiềm năng tham gia.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giao dịch điện tử, mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; đổi mới phương thức phục vụ, chi trả qua các tổ chức dịch vụ công, chi trả không dùng tiền mặt; phục vụ tốt quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, coi đây là một yếu tố quan trọng để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nói riêng và mở rộng độ bao phủ BHXH, BHYT nói chung.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Quàng Hưởng (Thực hiện)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới