Phối hợp đưa chính sách BHXH, BHYT đến với nhân dân

Thực hiện tốt các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng tham gia; đưa chính sách BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện đến với nhân dân, hai ngành BHXH và Bưu điện tỉnh đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp đạt hiệu quả.

Có mạng lưới bao phủ tới từng xã, phường, thị trấn, đội ngũ nhân viên bưu điện được xem là cánh tay nối dài của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) trong việc tuyên truyền, vận động, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, cũng như trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Ông Phùng Thế Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: Hiện số điểm thu BHXH, BHYT thuộc hệ thống đại lý Bưu điện là 261 điểm thu, với 311 nhân viên. 338 điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của Bưu điện tỉnh, trong đó, có 32 điểm chi trả tại bưu cục, 176 điểm chi trả tại Bưu điện văn hóa xã, 130 điểm chi trả tại nhà văn hóa tổ, bản và có 250 nhân viên thực hiện công tác chi trả trực tiếp tại các tổ chi trả.

             

Cán bộ BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh tuyên truyền về BHXH tự nguyện cho người dân trên địa bàn thành phố Sơn La.

             

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh cũng như đảm bảo quyền lợi người tham gia, BHXH tỉnh tăng cường phối hợp với Bưu điện  tuyên truyền chính sách, chế độ theo quy định của Nhà nước về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; thực hiện kiểm tra công tác chi trả, quản lý đối tượng. Phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ nhân viên bưu điện nắm bắt kịp thời chế độ, chính sách của BHXH và các nghiệp vụ thu, chi... Ông Đinh Thanh Tùng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, thông tin: Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã phối hợp tổ chức 17 hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho 613 lượt người dân. Hiện có 6.178 người tham gia BHXH tự nguyện qua hệ thống đại lý Bưu điện, chiếm 20,56% số người tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh; 18.886 người tham gia BHYT hộ gia đình, chiếm 15,11% số người tham gia BHYT hộ gia đình toàn tỉnh. Bưu điện tỉnh đang quản lý thực hiện chi trả cho 36.154 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Thực hiện chuyển phát và thanh toán là 5.723 hồ sơ thủ tục hành chính...

             

Nhiều năm nay, ông Lò Văn Hặc, bản Mạt, xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp, được nhân viên Bưu điện tỉnh đến tận nhà văn hóa bản thực hiện chi trả lương hưu. Ông Hặc phấn khởi: Từ ngày thực hiện chi trả lương hưu qua Bưu điện, tôi thấy rất thuận tiện, cứ đến ngày mùng 8 hằng tháng, tôi nhận được lương; thái độ phục vụ của cán bộ thực hiện chi trả rất thân thiện, nhiệt tình.

             

Còn chị Quàng Thị Thương, bản Mé, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La bán hàng tạp hóa, sau khi được cán bộ BHXH và Bưu điện tỉnh tuyên truyền lợi ích, tính ưu việt của việc tham gia BHXH tự nguyện, chị đã quyết định tham gia với mức 500.000 đồng/tháng. Chị Thương chia sẻ: Tôi tham gia BHXH tự nguyện để mình có lương hưu như cán bộ nhà nước, khi về già không phụ thuộc vào con cái. Các thủ tục đăng ký tham gia được cán bộ Bưu điện và BHXH hướng dẫn tận tình; hằng tháng đến tận nơi để thu tiền, có biên lai thu nộp rõ ràng, tôi rất yên tâm.

             

Đưa chính sách BHXH, BHYT đến với nhân dân, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân. Chú trọng đào tạo, tập huấn kiến thức cho nhân viên các đại lý thu về chế độ, chính sách BHXH, BHYT; kiện toàn và nâng cao chất lượng, số lượng đại lý, nhân viên các đại lý thu qua hệ thống bưu điện và các tổ chức khác; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, khai thác, vận động, hướng tới sự chuyên nghiệp và hiện đại, hướng tới mỗi tổ dân phố, bản, tiểu khi có một nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong việc tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình...

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới