Chi trả chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ngân hàng là dịch vụ tiện ích, đang được ngành BHXH tỉnh tích cực đẩy mạnh, tạo sự an toàn, thuận tiện, đảm bảo quyền lợi và sự hài lòng cho người tham gia.

 

Nhân viên Bưu điện huyện Sốp Cộp hướng dẫn người dân đăng ký nhận lượng hưu qua tài khoản ngân hàng.

3 năm trước, ông Lê Hữu Hải, tổ 8, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La, đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Từ đó, hằng tháng, tiền lương hưu của ông được chuyển thẳng vào tài khoản và có thông báo tin nhắn đến điện thoại. Ông Hải chia sẻ: Tiện ích lớn nhất của việc sử dụng dịch vụ tài khoản là mỗi lần bận việc hoặc đi đâu dài ngày, không phải lo lắng đến chuyện đi nhận lương hưu định kỳ tại điểm cố định. Nhất là, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hằng tháng tôi vẫn được nhận lương hưu đúng ngày, cuộc sống sinh hoạt vì thế cũng không bị đảo lộn hay gặp khó khăn.

Còn ông Bành Trọng Thảo, xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp, cho biết: Năm 2020, tôi nghỉ hưu, được cơ quan BHXH hướng dẫn làm thủ tục nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng rất nhanh và thuận tiện, tôi có thể rút tiền ở bất cứ đâu khi cần và có thể rút tiền linh hoạt theo nhu cầu chi tiêu. Tuy nhiên, hiện địa bàn huyện Sốp Cộp mới có một cây ATM ở trung tâm huyện, mong thời gian tới, các ngân hàng mở thêm cây ATM, tiện lợi cho người dùng.

Việc nhận lương hưu, trợ cấp, chế độ BHXH qua tài khoản ngân hàng không chỉ giúp người hưởng không phải lo đi lĩnh lương đúng hẹn, không phải xếp hàng chờ đợi hay không cần phải ủy quyền cho người thân đi nhận hộ khi bận việc, ốm đau mà còn hạn chế tình trạng chậm chi trả. Với cơ quan chi trả, việc tổ chức thực hiện phương thức này giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, nhân lực trong quản lý, giao nhận, kiểm đếm; từ đó, gia tăng tính minh bạch, đảm bảo quyền lợi người thụ hưởng.

Ông Đinh Thanh Tùng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: BHXH tỉnh đang đẩy mạnh truyền thông về tiện ích của việc nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM. Hiện, hằng tháng BHXH tỉnh đang chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho hơn 36.100 người; trong đó, có hơn 9.000 người nhận lương qua tài khoản ngân hàng, chiếm 24,9%.

Tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng vẫn còn thấp, nguyên nhân do tâm lý, thói quen sử dụng tiền mặt của người dân vẫn còn phổ biến, nên muốn nhận trực tiếp bằng tiền mặt để chi tiêu hằng ngày. Đối tượng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đa phần là người lớn tuổi có hạn chế trong sử dụng công nghệ. Mặt khác, mạng lưới cây ATM trên địa bàn các huyện còn ít, đặt xa khu dân cư, nên gây tâm lý e ngại cho người dân mỗi lần đến rút tiền...

Đẩy mạnh chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, UBND tỉnh đã có Công văn số 2022/UBND-KGVX ngày 2/6/2022 chỉ đạo cơ quan BHXH tỉnh tiếp tục xây dựng các giải pháp vận động, khuyến khích phát triển người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các dịch vụ ưu đãi, tính ưu việt của thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt trong việc phòng, chống Covid-19. Các đơn vị sử dụng lao động thanh toán chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, BHXH một lần cho người lao động qua tài khoản cá nhân. Phối hợp với Bưu điện và các ngân hàng tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký mở tài khoản và nhận thẻ ATM ngay tại điểm chi trả. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại phối hợp với BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh, Trung tâm Giới thiệu việc làm triển khai hỗ trợ mở tài khoản, thẻ ATM cho người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp; đầu tư cơ sở hạ tầng, sắp xếp hợp lý mạng lưới ATM để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, người lao động tiếp cận, sử dụng các dịch vụ thẻ ngân hàng. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với BHXH tỉnh, Bưu điện thành phố và các ngân hàng thương mại tuyên truyền, vận động các đối tượng mở tài khoản cá nhân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp tại các điểm chi trả và khu dân cư...

Việc chi các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu. Với sự nỗ lực của ngành BHXH, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc vận động người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng, góp phần đẩy nhanh chuyển đổi số trong ngành BHXH nói riêng và trên các lĩnh vực nói chung.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới