Mộc Châu đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy

Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện Mộc Châu ngày càng phát triển, số lượng nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, homestay tăng nhanh, toàn huyện có 1.788 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC. Trong đó, có 1.582 cơ sở do UBND các xã, thị trấn quản lý. Hạn chế thấp nhất số vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn, huyện Mộc Châu đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).

Cán bộ Công an huyện Mộc Châu hướng dẫn chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú cách sử dụng bình chữa cháy.

 

Đại úy Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Mộc Châu, thông tin: Địa bàn thị trấn Mộc Châu hiện có 78 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, trong đó nhiều homestay xây dựng bằng gỗ và các chất dễ cháy. Vào dịp cuối tuần, hoặc nghỉ lễ thường tập trung đông người, tổ chức các hoạt động đốt lửa trại, nấu nướng ngoài trời... nguy cơ xảy ra cháy cao, chúng tôi thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra, nhắc nhở các chủ hộ thực hiện nghiêm công tác PCCC.

Tại homestay House by Lake, tiểu khu 8, thị trấn Mộc Châu có khá đông du khách đến nghỉ dưỡng, anh Đoàn Việt Hoàn, Chủ homestay, chia sẻ: Gia đình tôi mở homestay từ năm 2018, trước khi đi vào hoạt động được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC. Gia đình thường xuyên mua sắm bổ sung các trang thiết bị PCCC, chấp hành đầy đủ quy định về PCCC và tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Mộc Châu có 1.788 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC. Trong đó, theo phân cấp quản lý có 71 cơ sở do Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh quản lý; 135 cơ sở Công an huyện quản lý và 1.582 cơ sở do UBND các xã, thị trấn quản lý. Hằng năm, Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật, kỹ năng để các cơ sở kinh doanh tự giác chấp hành pháp luật về PCCC&CNCH; xây dựng phong trào toàn dân PCCC&CNCH. Kiện toàn, củng cố các lực lượng tại chỗ làm công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại khu dân cư, cơ sở kinh doanh...

Thượng tá Hoàng Vinh Hiển, Trưởng Công an huyện Mộc Châu, cho biết: Đơn vị đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành tổng kiểm tra, rà soát trên toàn huyện về công tác PCCC, nhất là các cơ sở kinh doanh tại thị trấn Mộc Châu và thị trấn Nông trường Mộc Châu, là những địa bàn tập trung đông người, tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy nổ, nhất là trong các khu dân cư; xử phạt nghiêm minh và bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở kinh doanh đưa vào hoạt động không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Việc giám sát, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh trong diện quản lý được thực hiện một cách nghiêm ngặt, nghiêm minh, chặt chẽ.

Từ năm 2020 đến nay, Công an huyện đã phối hợp tổ chức 541 cuộc tuyên truyền PCCC cho hơn 6.600 người tham gia; 10 lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH cho 738 người; phát 3.270 tờ rơi tuyên truyền PCCC tại khu dân cư; nhắn 2.657 lượt SMS, Zalo, facebook tới các hộ kinh doanh; tuyên truyền qua loa phát thanh của 193 bản, tiểu khu. Xây dựng 5 đơn vị điển hình tiên tiến về PCCC &CNCH. Duy trì 6 cụm và xây dựng mới 13 cụm dân cư an toàn PCCC trên địa bàn huyện Mộc Châu. Tổ chức diễn tập 3 phương án chữa cháy tại khu dân cư trên địa bàn huyện Mộc Châu. Tổ chức kiểm tra an toàn PCCC&CNCH tại 567 lượt cơ sở. Qua kiểm tra, đã phát hiện và xử lý 6 trường hợp vi phạm các quy định về an toàn PCCC&CNCH. Đặc biệt, thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra các vụ cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Công an huyện đã chủ động tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn huyện, kiên quyết tạm dừng đối với các cơ sở chưa đảm bảo an toàn về PCCC&CNCH. Chính vì thế, từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn huyện Mộc Châu chỉ xảy ra 1 vụ cháy do chập điện, không có thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản khoảng 30 triệu đồng.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác PCCC&CNCH ở Mộc Châu còn gặp một số khó khăn khi các cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện đa số là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ thuộc diện quản lý PCCC của UBND cấp xã. Loại hình này thường là các hộ gia đình kết hợp nhà ở kinh doanh được xây dựng trong các khu dân cư, tuy nhiên, công tác PCCC chưa được chú trọng và quan tâm đúng mức, nguy cơ cháy nổ ở loại hình này tiềm ẩn cao. Một bộ phận người dân chưa nhận thức rõ tầm quan trọng về công tác PCCC, do đó, chấp hành các quy định về PCCC chưa cao, đặc biệt là các gia đình nhà để ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh... 

Hạn chế thấp nhất các vụ cháy, nổ xảy ra, huyện Mộc Châu tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC&CNCH. Đẩy mạnh tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh, người dân nâng cao ý thức trong công tác PCCC & CNCH, bảo vệ cho chính mình, cộng đồng và xã hội, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới