Mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”

Những năm qua, cùng với duy trì mô hình “Cụm dân cư an toàn phòng cháy, chữa cháy”, Công an tỉnh đã xây dựng thí điểm mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại khu dân cư. Qua đó, khuyến khích, đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

 

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn thành viên Tổ liên gia PCCC tổ 12, phường Chiềng Lề thực hiện các quy định PCCC tại cửa hàng điện máy Tiến Đàn.

Tại huyện Thuận Châu đã thành lập 8 tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở 8 xã, thị trấn, với hơn 50 hộ tham gia. Tùy theo tình hình địa bàn, các tổ được trang bị các phương tiện chữa cháy khác phù hợp. Ông Lò Văn Học, Tổ trưởng tổ liên gia an toàn PCCC bản Hợp Thành, xã Thôm Mòn, chia sẻ: Mỗi hộ thành viên trong tổ được trang bị ít nhất một bình chữa cháy xách tay, bình bột hoặc bình khí và một bộ dụng cụ phá dỡ, như búa, rìu, xà beng, kìm cộng lực; lắp đặt một chuông báo cháy tại tầng 1, hai nút ấn báo cháy trong và ngoài nhà ở các vị trí phù hợp; nút ấn và chuông báo cháy của các hộ trong tổ liên gia được liên kết với nhau, đảm bảo khi ấn bất kể nút ấn nào thì toàn bộ chuông của các hộ gia đình đều kêu. Mỗi hộ gia đình có ít nhất hai lối thoát nạn, ngoài cửa chính phải có lối ra cửa sau, ban công...; Bên cạnh đó, tổ còn được cán bộ, chiến sỹ cảnh sát PCCC hướng dẫn sử dụng các loại bình chữa cháy.

Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” được thành lập đã giúp người dân và các hộ kinh doanh nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động ứng phó kịp thời với sự cố cháy nổ có thể xảy ra, nhất là khu vực chợ hay trung tâm các xã, thị trấn có nhiều nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh. Ông Đinh Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu, cho biết: UBND huyện tiếp tục phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại các xã còn lại. Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, nắm tình hình thực hiện các các quy định về PCCC, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

“Tổ liên gia an toàn PCCC” là các hộ gia đình riêng lẻ, hộ gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Ưu tiên thành lập tại các khu dân cư có nguy hiểm cao về cháy, nổ, nhà ở của các hộ gia đình kết hợp kinh doanh các mặt hàng dễ cháy và có đặc điểm về kiến trúc tương đồng về số tầng hoặc ít hơn nhà bên cạnh một tầng để khi sự cố xảy ra có thể thoát nạn sang nhà bên cạnh an toàn.

Thượng tá Vũ Long Sỹ, Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh, cho biết: Toàn tỉnh đã thành lập được 19 tổ liên gia an toàn PCCC tại 12 huyện, thành phố. Tổ liên gia an toàn PCCC có quy mô từ 5 đến 15 hộ gia đình. Có quy chế hoạt động, phương án chữa cháy, thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Ngoài ra, tham gia tổ liên gia an toàn PCCC, thành viên trong các hộ gia đình chủ động học tập, nghiên cứu kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH, biết cách sử dụng phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, biết cách thoát nạn khi có sự cố xảy ra; định kỳ tổ chức thực tập phương án xử lý tình huống cháy nổ, tai nạn, sự cố tại các gia đình trong tổ, nhóm.

Đến nay, công an các huyện, thành phố đã thành lập, củng cố, kiện toàn hơn 2.500 đội PCCC dân phòng, 4.508 đội PCCC cơ sở, với trên 21.300 đội viên; duy trì 138 “Cụm dân cư an toàn PCCC”, góp phần ngăn chặn nguy cơ và điều kiện gây cháy, tổ chức dập tắt tại chỗ trên 90% số vụ cháy, hạn chế đến mức thấp nhất về số vụ cháy và những thiệt hại do cháy gây ra.

Việc thành lập “Tổ liên gia an toàn PCCC” đã huy động được đông đảo nhân dân tham gia công tác PCCC và CNCH; các hộ gia đình chủ động phòng ngừa, kiềm chế số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra tại khu dân cư, hộ gia đình, phát huy triệt để phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC&CNCH.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới