Ghi nhận tại cuộc diễn tập phương án chữa cháy, CNCH cấp tỉnh

Cuộc diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia tại Khách sạn Mường Thanh Mộc Châu năm 2022 vừa diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là sự kiện diễn tập lớn của tỉnh, có ý nghĩa hết sức quan trọng trên nhiều phương diện; là dịp đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, của các lực lượng chuyên trách của từng cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân đối với công tác PCCC và CNCH.

Các phương tiện chữa cháy chuyên dụng tham gia cứu nạn, cứu hộ.

Khách sạn Mường Thanh Mộc Châu là một trong những khách sạn có quy mô lớn nhất trên địa bàn huyện Mộc Châu và các khu vực lân cận, được xây dựng, đi vào hoạt động từ năm 2016, bao gồm nhiều hạng mục công trình, với 9 tầng, 168 phòng nghỉ, trong đó có 1 tầng hầm, với khả năng đón tiếp đồng thời khoảng 300-400 khách lưu trú. Hàng năm, khách sạn thu hút trên 10.000 lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Đồng thời là nơi thường xuyên được chọn là địa điểm đón tiếp các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đoàn khách quốc tế.

Lực lượng dân phòng hướng dẫn khách nghỉ di chuyển thoát nạn an toàn.

 

Chính vì vậy, khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn tại đây nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ gây cháy lớn, rất khó khăn cho công tác cứu nạn, chữa cháy và đặc biệt gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT, đến sự phát triển về kinh tế - xã hội và hình ảnh du lịch của huyện Mộc Châu nói riêng và của tỉnh Sơn La nói chung. UBND tỉnh Sơn La đã quyết định lựa chọn Khách sạn Mường Thanh Mộc Châu là nơi tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp tỉnh có sự tham gia, phối hợp của nhiều lực lượng.

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức diễn tập, Công an tỉnh là đơn vị chủ trì đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy, Ban tham mưu và các Tiểu ban phục vụ diễn tập. Đồng thời, đã tổ chức họp Ban Chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, các đơn vị khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ trong công tác chuẩn bị. Căn cứ nhiệm vụ được giao Ban Chỉ huy diễn tập đã xây dựng kịch bản tổng thể, kịch bản chi tiết và tham mưu ban hành Quyết định về việc huy động lực lượng, phương tiện tham gia diễn tập của 33 đơn vị, với hơn 500 người, trên 50 xe ô tô, mô tô và rất nhiều các trang thiết bị phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ chuyên dụng kèm theo. 

Lực lượng PCCC tham gia cứu nạn cứu hộ người bị mắc kẹt trên tầng khách sạn. 

Cuộc diễn tập gồm 2 phần: Vận hành cơ chế chỉ huy và Diễn tập thực hành. Theo dõi cuộc diễn tập, các lực lượng diễn tập thực hành tổ chức thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ nhanh chóng, an toàn, liên tục phù hợp với quy trình điều động lực lượng, phương tiện, chỉ đạo, chỉ huy điều hành cứu người, tài sản sát với tình huống sự cố đặt ra. Các lực lượng, phương tiện được huy động tiếp cận nhanh khu vực cháy, triển khai đồng bộ các hoạt động, đội hình chữa cháy theo đúng chiến thuật mà Ban Chỉ huy yêu cầu theo từng giai đoạn. Lực lượng hậu cần, y tế chuẩn bị đầy đủ các phương tiện thiết bị cần thiết phục vụ diễn tập; tiến hành sơ cấp cứu nạn nhân do các lực lượng cứu ra, sử dụng xe cứu thương để di chuyển nạn nhân đến các địa điểm an toàn theo quy định. Bảo đảm tuyệt đối về an ninh trật tự, an toàn giao thông trong thời gian diễn tập.

Các lực lượng tham gia cứu thương. 

Lực lượng bộ đội, Hội chữ thập đỏ tham gia cứu nạn, cứu hộ. 

Trực tiếp tham gia thực hành diễn tập, ông Mùi Hữu Trí, lực lượng dân phòng thị trấn Nông trường Mộc Châu, chia sẻ: Việc tổ chức diễn tập chữa cháy và CNCH phối hợp nhiều lực lượng hôm nay giúp lực lượng PCCC dân phòng chúng tôi có cơ hội nâng cao sức chiến đấu, sẵn sàng chữa cháy, cứu người và tài sản khi có sự cố cháy xảy ra; chủ động xử lý đám cháy từ khi mới phát sinh theo phương châm “4 tại chỗ”, từ đó hạn chế được các vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

Lực lượng cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn trật tự giao thông tại cuộc diễn tập.

Anh Lò Văn Chính, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Mộc Châu, cho hay: Hơn nửa tháng qua, Khách sạn đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo diễn tập của tỉnh huy động nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, cơ sở vật chất để tham gia diễn tập bảo đảm chu đáo, chất lượng, an toàn, đạt mục tiêu đề ra. Thông qua cuộc diễn tập, giúp chúng tôi đánh giá tình trạng hệ thống PCCC tại chỗ, nguồn nước, điều kiện giao thông, duy trì thường xuyên các điều kiện an toàn PCCC, tiếp tục củng cố lực lượng PCCC tại chỗ đảm bảo quân số, thường xuyên tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH và trang bị bổ sung các phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phù hợp...

Sau gần 1 giờ đồng hồ, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. 

Đại tá Nguyễn Khắc Ngọc, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, cho biết: Cuộc diễn tập lần này giúp lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đánh giá được số lượng, chất lượng tình trạng hoạt động của xe chữa cháy, xe cơ giới, xe chuyên dùng và các trang thiết bị chữa cháy và CNCH khác được trang bị. Đồng thời, nâng cao kiến thức, sử dụng thành thạo đúng kỹ thuật, khai thác hết hiệu quả của trang thiết bị, phương tiện CC và CNCH thường trực sẵn sàng chiến đấu.

Đại tá Bùi Tuấn Anh, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo, Trưởng Ban chỉ huy diễn tập, đánh giá: Quá trình chuẩn bị cho cuộc diễn tập mặc dù còn nhiều khó khăn về điều kiện phục vụ, thời gian hạn hẹp, vừa tập luyện vừa phải thường trực sẵn sàng chiến đấu, vừa duy trì các hoạt động kinh doanh của cơ sở. Với tinh thần trách nhiệm cao, các lực lượng tham gia, nhất là lực lượng công an, quân đội, y tế, chính quyền địa phương và Khách sạn Mường Thanh Mộc Châu đã khắc phục khó khăn, chuẩn bị chu đáo, phối hợp chặt chẽ với nhau trong quá trình tập luyện, hợp luyện và diễn tập thực hành các tình huống chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đạt kết quả cao; bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện và không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của khách sạn. Cuộc diễn tập đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền, là một hoạt động có ý nghĩa sâu rộng chuẩn bị hưởng ứng Tháng an toàn PCCC (10/2022) và Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy (4/10/2022).

Các tập thể, cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh

Lãnh đạo Công an tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân. 

Cuộc diễn tập đã hoàn thiện được cơ chế phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng trong chỉ huy, điều hành công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; nâng cao được kỹ, chiến thuật chữa cháy và CNCH  ở công trình hầm, công trình nhà cao tầng; vận dụng linh hoạt và có hiệu quả phương châm 4 tại chỗ trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của cơ sở; giúp cho lãnh đạo các đơn vị và chính quyền các cấp triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó với các tình huống cháy, nổ lớn, phức tạp xảy ra tại các nơi có nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn quản lý.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới