Diễn tập phương án chữa cháy cấp tỉnh

Ngày 23/9, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy cấp tỉnh có huy động nhiều lực lượng, phương tiện phối hợp tham gia năm 2022 tại Khách sạn Mường Thanh Mộc Châu. Dự cuộc diễn tập có lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị thuộc Tập đoàn Mường Thanh và hơn 500 cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức, công nhân, dân phòng thuộc lực lượng công an, quân đội, y tế, các cơ quan đơn vị tham gia diễn tập.

Hơn 500 người thuộc các lực lượng được huy động tham gia diễn tập.

Các đại biểu xem phim diễn tập phần cơ chế.

Cuộc diễn tập gồm 2 phần: Vận hành cơ chế chỉ huy và Diễn tập thực hành. Với tình huống giả định: Hồi 17 giờ 00 phút ngày X tháng Y năm Z, xảy ra cháy tại tầng hầm của khách sạn Mường Thanh Mộc Châu, nguyên nhân xuất phát từ sự cố hệ thống điện của 1 xe máy gây cháy toàn bộ xe, lan nhanh sang các xe đỗ liền kề, hình thành đám cháy lớn với tổng diện tích khoảng 600m2  trong hầm. Lúc xảy ra cháy, có khoảng 170 khách đang nghỉ bên trong tại các phòng từ tầng 3 đến tầng 8 và khoảng 200 xe máy đỗ trong tầng hầm. Một số người tại các tầng 6, tầng 7 và tầng 8 trong quá trình thoát nạn do bị xô đẩy, trượt ngã nên bị thương, không thể thoát ra ngoài. Một số người đang lưu thông bằng thang máy cũng bị mắc kẹt do bị mất điện đột ngột nên thang máy bị dừng, cửa không thể tự mở. Lực lượng PCCC cơ sở trong quá trình tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có 3 người bị ngạt khói dẫn đến ngất tại tầng hầm. 

Đồng thời, trong lúc các lực lượng PCCC đang tập trung triển khai chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại tầng hầm và hướng dẫn khách nghỉ bên trong khách sạn di chuyển ra bên ngoài công trình thì phát hiện có cháy lớn xảy ra tại tầng 4, bắt cháy vào 8 phòng nghỉ liền kề cùng dãy, tạo thành đám cháy lớn. Do quá trình tác động nhiệt nên một số cấu kiện xây dựng tại phòng 422 bị mất khả năng chịu lực, gẫy gập, sụp đổ làm 3 người tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ bị thương, mắc kẹt và ngạt khói. Lãnh đạo Khách sạn Mường Thanh Mộc Châu huy động lực lượng PCCC cơ sở triển khai các hoạt động chữa cháy, xử lý sự cố cháy nổ và cứu nạn ban đầu; lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và các lực lượng khác thuộc Công an tỉnh phối hợp lực lượng dân phòng cơ sở Mộc Châu tổ chức các hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Ban Chỉ đạo diễn tập, Ban Chỉ huy diễn tập huy động lực lượng của 30 đơn vị với hơn 500 người tham gia, huy động 60 phương tiện, thiết bị cơ giới tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Với việc huy động nhanh chóng các lực lượng và triển khai quyết liệt, đồng bộ, khoa học, kịp thời các biện pháp. Sau khoảng gần 1 giờ kể từ khi phát hiện, đám cháy đã bị khống chế và dập tắt hoàn toàn. 

Lực lượng PCCC tham gia cứu nạn, cứu hộ.

Lực lượng hướng dẫn khách nghỉ di chuyển theo lối thoát nạn.

Lực lượng dân phòng cơ sở tham gia cứu nạn, chữa cháy.

           

Lực lượng PCCC tham gia cứu nạn cứu hộ.

Lực lượng y tế tham gia cứu thương tại cuộc diễn tập.

Các lực lượng tham gia cứu người bằng dây cứu nạn.

Lực lượng, phương tiện chữa cháy tại cuộc diễn tập.

Lực lượng chức năng tham gia khám nghiệm hiện trường chữa cháy.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo diễn tập: Cuộc diễn tập đã hoàn thành đúng kế hoạch, chương trình và đạt mục tiêu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện; hoàn thiện được cơ chế phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng trong chỉ huy, điều hành công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; nâng cao được kỹ, chiến thuật chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đặc biệt ở công trình hầm, công trình nhà cao tầng... của các lực lượng và năng lực chỉ huy, điều hành trong việc xử lý tình huống cháy lớn tại Khách sạn Mường Thanh Mộc Châu; vận dụng linh hoạt và có hiệu quả phương châm 4 tại chỗ trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của cơ sở. Cuộc diễn tập là cơ sở quan trọng để các sở, ban, ngành, địa phương, các cơ sở trọng điểm có tính chất nguy hiểm cháy, nổ cao nghiên cứu, vận dụng để chủ động sẵn sàng ứng phó với các tình huống cháy, nổ lớn, phức tạp xảy ra.  

           

Các tập thể, cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Các tập thể nhận giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen 4 tập thể, 8 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen 5 tập thể, 15 cá nhân.

Thủy Ngân - Phan Hưng

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới