Đồng hành cùng nông dân làm giàu

Tiếp cận với nguồn vốn vay của Agribank Chi nhánh huyện Mộc Châu, nhiều hộ nông dân ở huyện Mộc Châu và Vân Hồ đã đầu tư phát triển mô hình trồng cây ăn quả cho thu nhập cao và vươn lên làm giàu.

 

Vườn na Hoàng hậu của gia đình ông Nguyễn Như Biển, bản Long Phú, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu.

Mô hình cây ăn quả trên đất dốc của gia đình ông Nguyễn Như Biển, bản Long Phú, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu cho thu nhập hơn 2 tỷ đồng/năm. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn na Hoàng Hậu đang cho thu hoạch quả, ông Biển phấn khởi nói: Trước đây tôi làm nghề thu mua và tiêu thụ nông sản và là khách hàng của Agribank Chi nhánh huyện Mộc Châu từ năm 2010. Thực hiện chủ trương của tỉnh và huyện về phát triển cây ăn quả, năm 2017, tôi đã vay vốn Agribank Chi nhánh huyện Mộc Châu đầu tư trồng xoài, nhãn, na Hoàng hậu, đến nay đã phát triển lên 13 ha; nhiều diện tích đã cho thu hoạch. Từ đầu năm đến nay, gia đình tôi thu được 70 tấn nhãn, 65 tấn xoài và 7 tấn na Hoàng hậu, với giá bán bình quân 15.000 đồng/kg nhãn, 12.000 đồng/kg xoài, và 60.000 đồng/kg na Hoàng hậu, tổng doanh thu gần 2,2 tỷ đồng, trừ chi phí còn lãi hơn 1,5 tỷ đồng. Các loại quả được bán chủ yếu cho Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ của Tập đoàn TH, các siêu thị tại Hà Nội, các chợ đầu mối và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Để tạo vùng nông sản tập trung, cung cấp các đơn hàng lớn, năm 2018, ông Biển đã sáng lập và làm giám đốc HTX hoa quả Thành Đạt với 17 thành viên, trồng và chăm sóc 80 ha cây ăn quả, gồm: Nhãn, xoài, bưởi, bơ, na, chuối với tổng doanh thu hơn 15 tỷ đồng/năm. Ông Biển cho biết thêm: Để có được kết quả như ngày hôm nay, gia đình tôi và các thành viên HTX hoa quả Thành Đạt đã được Agribank Chi nhánh huyện Mộc Châu tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh vươn lên làm giàu.

Những năm qua, Agribank Chi nhánh huyện Mộc Châu luôn chủ động cung cấp vốn tín dụng cho người dân trên địa bàn đầu tư phát triển kinh tế, đặc biệt là các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác và các hộ nông dân. Ông Nguyễn Hữu Cửu, Giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Mộc Châu, cho biết: Đến nay, huyện Mộc Châu và Vân Hồ có 139 tổ vay vốn Agribank, với hơn 2.500 khách hàng là thành viên do Ban Chỉ đạo cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn, Hội Nông dân, Hội LHPN xã quản lý, tổng dư nợ hơn 320 tỷ đồng. Từ tiếp cận nguồn vốn vay kịp thời, đã có nhiều hộ nông dân ở hai huyện Mộc Châu và Vân Hồ mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo chủ trương của tỉnh, huyện; trong đó nổi bật là các mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc cho thu nhập kinh tế cao.

Tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận vốn vay đầu tư sản xuất, kinh doanh, Agribank Chi nhánh huyện Mộc Châu tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến đồng bào các dân tộc huyện Mộc Châu và Vân Hồ về chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn và nông dân theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP, ngày 9/6/2015 của Chính phủ. Quan tâm đầu tư vốn cho tổ vay vốn, cho vay HTX nông nghiệp, thành viên HTX trồng, chăm sóc cây ăn quả, trồng rau theo mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Đầu tư vốn có ưu tiên cho dự án phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ bám sát Chương trình mỗi xã một sản phẩm hữu cơ (OCOP) theo chủ trương của Chính phủ, của tỉnh và huyện.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới