Yêu cầu khai báo y tế với hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc vào Việt Nam

Bộ Y tế đã chính thức áp dụng triển khai việc thực hiện tờ khai y tế bắt buộc đối với tất cả các hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc vào Việt Nam từ 15 giờ chiều ngày 23/2 tại tất cả các cửa khẩu.

 Họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ngày 24/2. (Ảnh: Đình Nam)

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh ngày 24/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long  cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc, đặc biệt là tại Hàn Quốc, ngày 23/2, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp với các bộ, ngành liên quan như Bộ Giao thông, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Quốc phòng cùng các đơn vị liên quan khác để phân tích tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc và đề xuất những biện pháp kiểm soát dịch bệnh lây lan qua khách nhập cảnh đến từ Hàn Quốc.

Sau khi thống nhất các ý kiến, cuối giờ sáng 23/3, Bộ Y tế đã chính thức áp dụng triển khai việc thực hiện tờ khai y tế bắt buộc với tất cả các hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc vào Việt Nam.

Việt Nam đủ năng lực, sinh phẩm xét nghiệm dịch bệnh COVID-19

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người dân. Về xét nghiệm, Việt Nam có đủ năng lực, đủ sinh phẩm để làm xét nghiệm. Độ chính xác xét nghiệm tương đương như các nước, xét nghiệm Real-time RT-PCR (xét nghiệm kháng nguyên) nên độ nhạy và đặc hiệu cao.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Việt Nam hiện có 3 đơn vị xét nghiệm đạt chuẩn được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận và thống nhất chuyển giao công nghệ, thống nhất phương pháp thực hiện mẫu xét nghiệm, gồm: Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tại Hà Nội.

Sau đó, các đơn vị này đã tiến hành chuyển giao công nghệ, tập huấn chuyên môn cho 22 phòng xét nghiệm là những đơn bị đủ máy móc trang thiết bị và nhân lực (đạt chuẩn do WHO công nhận). Các phòng xét nghiệm đủ năng lực cho kết quả tin cậy. Ngay cả tuyến tỉnh hiện nay như tỉnh Quảng Ninh, Hà Nội hiện đã thực hiện được xét nghiệm về dịch bệnh COVID-19.

Cán bộ xét nghiệm Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh tiến hành xét nghiệm sàng lọc COVID-19. (Ảnh: TL) 

Đối với các trường hợp có dấu hiệu điển hình, nghi ngờ mắc bệnh, mẫu bệnh phẩm đều được tiến hành xét nghiệm tại hai cơ sở để đối chứng và khẳng định tính chính xác.

Về trường hợp nữ sinh lớp 12 trú tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế tử vong sau khi có triệu chứng ho, sốt và khó thở kéo dài trong khoảng một tuần, Bệnh viện Trung ương Huế sử dụng kỹ thuật xét nghiệm Real time RT-PCR (do Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh) để kiểm tra mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân và cho kết quả âm tính.

Tại Bệnh viện Trung ương Huế, hệ thống trang thiết bị đã được đầu tư hiện đại, đồng bộ, đủ năng lực xét nghiệm. Bệnh viện đã chủ động mời các chuyên gia của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh ra đào tạo, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật về xét nghiệm theo đúng quy chuẩn, trình tự của WHO.

Tuy nhiên, để đảm bảo thông tin chính xác, Bộ Y tế đã giao Viện Pasteur Nha Trang tiến hành xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này để đối chứng và cũng cho kết quả âm tính với COVID-19.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 16 giờ ngày 24/2, thế giới đã ghi nhận 79.492 trường hợp mắc COVID-19 tại 34 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó tại Trung Quốc đã ghi nhận 77.150 trường hợp mắc tại 31/31 tỉnh, thành phố. Tại 34 quốc gia và vùng lãnh thổ khác ngoài Trung Quốc ghi nhận 2.292 trường hợp mắc.

Về số tử vong, thế giới ghi nhận 2.624 trường hợp, trong đó tại Trung Quốc đại lục 2.592 trường hợp, Hàn Quốc 7 trường hợp, Iran 12 trường hợp, Nhật Bản 1 trường hợp; tàu Diamon Princess 3 trường hợp, Philippines 1 trường hợp, Hong Kong (Trung Quốc) 2 trường hợp, Italy 4 trường hợp, Pháp 1 trường hợp, Đài Loan (Trung Quốc) 1 trường hợp.

Từ ngày 13/2 đến nay, Việt Nam không ghi nhận các trường hợp mắc mới. Tính đến ngày 23/2, tất cả 16 trường hợp mắc bệnh đã được điều trị khỏi. Cụ thể, 11 bệnh nhân điều trị tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa và Thanh Hóa đã khỏi bệnh và được xuất viện.

Tại Phòng khám đa khoa Quang Hà, Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, 4 bệnh nhân đã khỏi bệnh; 1 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính, hiện đang theo dõi thêm một số ngày đảm bảo an toàn trước khi ra viện. Hiện còn 32 trường hợp đang nghi ngờ, được theo dõi, cách ly. Tổng số mẫu xét nghiệm 1.263 ca và 6.470 trường hợp tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới