Yên Châu sẵn sàng cho Ngày hội xoài

Còn khoảng 10 ngày nữa, Ngày hội xoài Yên Châu năm 2018 sẽ được tổ chức, nhằm tôn vinh người trồng xoài, góp phần quảng bá sản phẩm xoài với du khách trong và ngoài nước. Đây là năm thứ 2 huyện Yên Châu tổ chức Ngày hội xoài.

 

Vườn xoài phục vụ du khách trải nghiệm tại bản Văng Lùng, xã Chiềng Hặc (Yên Châu).

 

Theo kế hoạch, Ngày hội xoài năm nay sẽ được tổ chức trong 2 ngày (10 và 11/6/2018). Thời điểm này, huyện đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để Ngày hội xoài diễn ra thành công. Trao đổi với chúng tôi về công tác chuẩn bị tổ chức Ngày hội xoài, ông Lường Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo và các tiểu ban “Ngày hội xoài Yên Châu năm 2018”; phân công nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Chỉ đạo các xã, thị trấn chuẩn bị các phần việc liên quan, như: Địa điểm tổ chức, địa bàn thi hái xoài, điểm tham quan du lịch, trải nghiệm, nơi trưng bày sản phẩm... Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn tuyên truyền đậm nét để du khách trong tỉnh, trong nước đến dự Ngày hội xoài. Xây dựng kịch bản chi tiết về nội dung, chương trình, thể lệ các hội thi sẽ tổ chức trong Ngày hội... Các chủ vườn xoài chuẩn bị tốt các điều kiện để phục vụ du khách đến tham quan trải nghiệm và đóng góp sản phẩm xoài chất lượng trưng bày trong Ngày hội.

Huyện Yên Châu hiện có 1.162 ha xoài, sản lượng hằng năm đạt gần 2.300 tấn quả. Hiện nay, có 3 xã trồng xoài tròn là Sặp Vạt, Chiềng Pằn và Viêng Lán được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và hệ thống nhận diện thương hiệu xoài Yên Châu. Ngày hội xoài năm nay sẽ diễn ra nhiều nội dung, như: Hội thảo giải pháp liên kết, tiêu thụ nông sản trên địa bàn huyện Yên Châu; chương trình nghệ thuật đặc sắc, gồm màn múa hát tái hiện quá trình trồng và phát triển xoài Yên Châu, nét văn hóa truyền thống đặc sắc, danh lam thắng cảnh, vẻ đẹp con người Yên Châu, với 120 diễn viên tham gia (trong đó huy động 500 học sinh tham gia vòng xòe đoàn kết). Bên cạnh đó, sẽ tổ chức 30 gian hàng giới thiệu, mua, bán sản phẩm xoài, chuối, mận... của các HTX, doanh nghiệp, các xã, thị trấn trong huyện; bố trí 17 điểm bán sản phẩm xoài chất lượng dọc quốc lộ 6. Phần thi hái xoài diễn ra tại bản Văng Lùng, xã Chiềng Hặc; thi xếp chữ bằng quả xoài; giới thiệu mâm cỗ truyền thống; thi bắt cá. Cùng với đó, các trò chơi truyền thống, các môn thể thao dân tộc như đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo sẽ góp phần làm cho Ngày hội thêm sôi động. Ngoài ra, du khách sẽ được du lịch trải nghiệm tại vườn xoài rộng 20 ha ở bản Văng Lùng, xã Chiềng Hặc; tham quan danh lam thắng cảnh hang Chi Đảy ở bản Đán, xã Yên Sơn và Khu di tích cách mạng Việt Nam - Lào tại bản Lao Khô, xã Phiêng Khoài...

Đến nay, công tác chuẩn bị đang được đẩy nhanh tiến độ, từ việc hoàn chỉnh kịch bản, căng treo pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền tại các điểm tổ chức sự kiện. Các xã, thị trấn huy động lực lượng tham gia luyện tập các môn thể thao, trò chơi dân gian, các tiết mục văn nghệ. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối trong thời gian tổ chức Ngày hội. Mặt khác, tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm; tuyên truyền, vận động các khách sạn, nhà nghỉ tư nhân không tăng giá, tiếp đón du khách chu đáo...

Ông Hà Văn Sơn, Giám đốc HTX Nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc chia sẻ: Vườn xoài của HTX được huyện lựa chọn là nơi trải nghiệm cho du khách trong Ngày hội xoài. Vì vậy, chúng tôi đang khẩn trương tu sửa đoạn đường từ quốc lộ 6 và làm mới cầu qua suối dẫn đến vườn xoài  tạo thuận lợi cho du khách đi lại. Cùng với đó, chọn hướng dẫn viên giới thiệu cho du khách trải nghiệm, chia sẻ kinh nghiệm về trồng, chăm sóc xoài, nhắc nhở du khách có ý thức bảo vệ vườn xoài. Dự kiến ngày 5/6 sẽ mở cửa đón du khách đến tham quan trải nghiệm. Ngoài ra, HTX còn tham gia một gian hàng giới thiệu sản phẩm xoài tại Ngày hội và một điểm bán xoài dọc quốc lộ 6. Đặc biệt, trước Ngày hội, HTX đã xuất 3 tấn xoài tượng da xanh thông qua Công ty TNHH Agricare Việt Nam sang thị trường Australia, mở ra nhiều cơ hội cho người trồng xoài của HTX nói riêng và của tỉnh Sơn La nói chung.

Với sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện, tin rằng Ngày hội xoài Yên Châu năm 2018 sẽ thu hút đông đảo du khách gần xa đến dự, để được hòa mình trong lễ hội đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống và cũng là để hương xoài Yên Châu bay xa, vươn xa.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới