Yên Châu nhiều giải pháp phòng, chống HIV/AIDS

Theo thống kê, hiện tại huyện Yên Châu có 260 người nhiễm HIV, trong đó, 247 người đang điều trị bằng thuốc ARV. Để nâng cao nhận thức cho người dân và giảm thiểu lây nhiễm HIV trong cộng đồng, Yên Châu luôn chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn đồng bào các dân tộc cách phòng tránh lây nhiễm, không kỳ thị người nhiễm HIV.

Cán bộ Trạm Y tế xã Sặp Vạt (Yên Châu) tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS cho người dân trên địa bàn.

Theo ông Lường Văn Quyết, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, hằng năm, Trung tâm chủ động tham mưu với UBND huyện về kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS. Đồng thời, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Công an huyện... thành lập các tiểu ban phòng chống HIV/AIDS; tổ chức điều trị bằng methadone đối với những người nghiện ma túy.

Một trong những khó khăn trong công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn chính là việc phát hiện và tiếp cận với người nhiễm mới. Do tâm lý sợ bị kỳ thị, mặc cảm, nhiều người trong nhóm đối tượng nguy cơ cao không đi xét nghiệm. Trung tâm Y tế huyện thực hiện xét nghiệm lây nhiễm HIV lồng ghép với nhiều chương trình khám sức khỏe khác, như lồng ghép với xét nghiệm bệnh sốt rét, nhiễm ký sinh trùng… nếu phát hiện dương tính với HIV sẽ kịp thời tư vấn, động viên người bệnh điều trị sớm, tránh lây nhiễm ra cộng đồng. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác quản lý, rà soát, xác định những người có nguy cơ nhiễm HIV cao, như nhóm MSM (quan hệ tình dục đồng giới nam), người nghiện chích ma túy, qua đó tư vấn và động viên họ xét nghiệm, điều trị phù hợp... Nhờ vậy, trong năm 2018, nhiều xã trên địa bàn huyện như Chiềng Hặc, Chiềng Tương, Mường Lựm... không có thêm người nhiễm mới.

Trạm y tế các xã, thị trấn trong huyện thực hiện tốt sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ, tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề, thi tìm hiểu kiến thức phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS; phát tờ rơi; cử cán bộ về bản, đến tận hộ, tới các gia đình có người nhiễm HIV, phân tích lợi ích của việc dùng thuốc kháng virus ARV; động viên người nhiễm tự nguyện xét nghiệm; nếu có kết quả dương tính với HIV sẽ kịp thời điều trị, tránh lây nhiễm ra cộng đồng...  Cùng với đó, Trạm y tế các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức tư vấn, khám, xét nghiệm miễn phí cho người dân (một lần/tháng); phát bơm kim tiêm sạch, phát bao cao su miễn phí...

Để tìm hiểu thêm công tác phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS tại cơ sở, chúng tôi về Sặp Vạt, xã làm rất tốt công tác này. Được biết, trong hai năm (2017 - 2018), Sặp Vạt không thêm có trường hợp nhiễm mới, cả 18 người nhiễm HIV còn sống đang điều trị bằng thuốc ARV. Trạm Y tế xã còn phân công một cán bộ chuyên trách công tác phòng chống HIV/AIDS, phối hợp với cán bộ y tế bản, quản lý, nắm thông tin về số hộ, số dân, theo dõi các nhóm người nghiện ma túy hoặc hoạt động mại dâm tại từng bản; thường xuyên thống kê, báo cáo với Trạm Y tế xã, Trung tâm Y tế huyện.  

Bà Lừ Thị Sóng, bản Nghè (xã Sặp Vạt) chia sẻ: Mỗi lần tới khám sức khỏe tại Trạm Y tế xã, hoặc những buổi sinh hoạt hội phụ nữ, bản, tiểu khu, chúng tôi đều được nghe cán bộ y tế tuyên truyền các phương pháp phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS nói riêng và các loại dịch bệnh nói chung, cũng như các phương pháp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Chúng tôi hiểu, với những người nhiễm HIV, nếu điều trị bằng thuốc kháng virút ARV thì khả năng lây nhiễm cho người khác giảm rất nhiều. Chúng tôi cũng được động viên giúp đỡ những người bị nhiễm HIV để họ điều trị và hòa nhập cộng đồng, yên tâm làm ăn, sản xuất.

Nhằm đẩy lùi căn bệnh HIV/AIDS ra khỏi cuộc sống cộng đồng, các cơ quan chức năng của huyện Yên Châu tiếp tục phối hợp cùng các xã, thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về phòng, chống lây nhiễm HIV, giúp đỡ người nhiễm HIV/AIDS hòa nhập, không bị kỳ thị, ổn định sức khỏe, yên tâm sinh sống.

Lê Hạnh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới