Y tế Sơn La sẻ chia gánh nặng nơi rốn lũ Mường La

Đến với Mường La vào những ngày cơn lũ lịch sử vừa đi qua, càng thêm thấm thía những mất mát, đau thương mà người dân nơi đây phải gánh chịu và phần nào thấu hiểu những bộn bề vất vả, sự cố gắng nỗ lực của ngành Y tế Sơn La trong việc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh và phòng chống dịch nơi rốn lũ này.

Hướng dẫn người dân khử trùng nguồn nước.

 

Trạm Y tế xã Nậm Păm - Nơi thường ngày chăm sóc sức khỏe của hàng trăm hộ dân, nay tan hoang, ngổn ngang đất, đá, cây que. Cơn lũ khủng khiếp đến bất ngờ đã cuốn trôi toàn bộ cơ sở vật chất,  thuốc men, trang thiết bị của Trạm trong nháy mắt. Thiệt hại là vậy, nhưng con số hơn 700 lượt bệnh nhân trong xã được khám và điều trị trong thời gian vừa qua, kể cả khi nước lũ chưa rút hẳn, đường xá chưa thông, đã minh chứng cho những nỗ lực kịp thời của đội ngũ cán bộ y tế các cấp.

Những ngày gian khó này, hầu hết cán bộ của Trung tâm Y tế huyện được tăng cường về xã, đến các bản khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc và phun khử khuẩn môi trường, khử trùng nguồn nước uống, nước sinh hoạt cho dân. Sự tăng cường, hỗ trợ kịp thời ấy mang đến cho người dân niềm tin, ấm lòng sau cơn lũ dữ. Biển chỉ dẫn khu vực y tế được làm tạm bằng bìa cát tông, lớp học được dùng làm phòng khám bệnh, các y, bác sỹ cũng chẳng còn chỉn chu với giày, dép, mũ và áo blu như thường lệ. Đói thì ăn tạm mẩu bánh mì, miếng lương khô hay gói mì tôm lót dạ. Sự giản đơn có phần tạm bợ ấy đã nói lên những cố gắng hết mình của những thầy thuốc vì dân.

Nơi nào có dân, nơi đó có cán bộ y tế. Với quyết tâm dù có khó khăn đến mấy cũng không để dân ốm mà không có bác sỹ khám bệnh, dân đau mà không có thuốc chữa trị. Việc tiếp ứng thuốc men, vật tư tiêu hao, nhân lực được ngành Y tế chỉ đạo duy trì đều đặn. Cùng với đó là việc giám sát, phát hiện, ngăn chặn nguy cơ và xử lý các ca bệnh truyền nhiễm gây dịch. Các ca nghi ngờ được theo dõi, cách ly, xử lý sớm để tránh dịch lan rộng trong cộng đồng. Chỉ vài ngày khi lũ rút, số diện tích môi trường được phun khử khuẩn, khử trùng đã lên tới trên 10.000 m2. Lực lượng y tế đã cấp phát hàng chục ngàn viên Cloramin T để người dân vùng lũ khử khuẩn nguồn nước ăn, nước sinh hoạt. Chị Lường Thị Chơi, bản Ít, xã Nặm Păm bảo: Ngay sau khi lũ rút, cán bộ y tế đã đến phun thuốc khử trùng ở bản, phát thuốc và hướng dẫn chúng tôi cách khử khuẩn nguồn nước uống, nước sinh hoạt; hướng dẫn cách tự bảo vệ sức khỏe, cách phòng chống bệnh dịch sau lũ nên chúng tôi rất yên tâm.

Cùng vào cuộc, đội ngũ thầy thuốc của Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La không chỉ vượt lũ, băng rừng vào với cơ sở bị cô lập để ứng cứu kịp thời, mà còn hoàn thành tốt nhiệm vụ sơ cấp cứu, điều trị cho những bệnh nhân bị thương do mưa lũ được chuyển đến Bệnh viện. Toàn bộ bệnh nhân bị ảnh hưởng do mưa lũ điều trị tại Bệnh viện huyện sức khỏe đã ổn định. Gặp chúng tôi tại phòng điều trị bệnh nhân, cô giáo Phạm Thị Miên,  Trường Tiểu học Chiềng San (Mường La) đang chăm sóc học sinh Sộng Thị Hua bị thương do lũ cuốn, không ngớt lời khen ngợi các y, bác sỹ nơi đây.

Ngay sau mưa lũ, các đồng chí trong Ban Giám đốc Sở Y tế cũng có mặt tại các xã Nặm Păm, Ít Ong, Ngọc Chiến để chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc triển khai các hoạt động y tế sau mưa lũ. Riêng Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã vận chuyển hóa chất, máy móc, thuốc men, dụng cụ y tế và cử nhiều cán bộ có kinh nghiệm tới các bản bị cô lập, sát cánh với y tế cơ sở thực hiện vệ sinh môi trường, phòng ngừa bệnh dịch sau mưa lũ. Bác sỹ CKII Nguyễn Hồng Trường, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho hay: Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã bổ sung thuốc men, vật tư cùng với Trung tâm Y tế huyện phun, tẩy uế môi trường, đảm bảo vệ sinh môi trường và đảm bảo cho nhân dân có nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Cơn lũ đã đi qua, các bản bị ảnh hưởng vẫn tan hoang, đầy gian khó... những cán bộ y tế vẫn ngày đêm kiên trì bám trụ với dân, đáp ứng yêu cầu công tác trong mùa mưa lũ. Tin rằng, với sự quan tâm, sẻ chia ấy sẽ tiếp thêm một phần sức mạnh để nhân dân Mường La kiên cường vươn lên sau những mất mát đau thương do mưa lũ.

 Kiều Nhàn (Trung tâm TT-GDSK Sơn La)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới