Xuân Nha phát huy vai trò nhóm liên gia tự quản

Thời gian qua, 47 nhóm liên gia tự quản với hơn 1.000 thành viên ở 8 bản của xã Xuân Nha (Vân Hồ) đã phối hợp giải quyết kịp thời, thỏa đáng những mâu thuẫn, bất hòa trong nhân dân; tham gia quản lý, giáo dục người sau cai nghiện ma túy tại cơ sở..., góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

 

 

Công an xã Xuân Nha (Vân Hồ) vận động người dân tham gia các hoạt động của nhóm liên gia tự quản.

 

Xã Xuân Nha có trên 1.000 hộ, với gần 4.500 nhân khẩu, được chia thành 47 nhóm liên gia tự quản, nhóm đông nhất có 49 hộ, nhóm ít nhất là 9 hộ. Để hoạt động có hiệu quả, các nhóm thống nhất duy trì sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng và sinh hoạt đột xuất khi có các vụ việc phát sinh. Nội dung các cuộc sinh hoạt tập trung phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; vận động nhân dân tích cực tham gia phòng chống, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội... Bên cạnh đó, Công an xã đã hướng dẫn các bản lựa chọn nhóm trưởng, nhóm phó là những người nhiệt tình, trách nhiệm. Đồng thời, phân công các đồng chí công an xã thường xuyên dự họp với các nhóm liên gia tự quản để nắm bắt và thông báo cho nhân dân tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; lắng nghe ý kiến phản ánh của các thành viên trong nhóm về tình hình an ninh trật tự ở cơ sở. Hằng năm, UBND xã tạo điều kiện cho các nhóm trưởng, nhóm phó tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ. Riêng năm 2019, có 76 nhóm trưởng, nhóm phó được tham gia lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về hoạt động của nhóm liên gia tự quản trong công tác đảm bảo an ninh trật tự do Công an huyện tổ chức.

 

Ông Đinh Công Hòa, Trưởng Công an xã, cho biết: Nhờ hoạt động hiệu quả của các nhóm liên gia tự quản, lực lượng công an xã đã nhận được tin báo có giá trị từ các nhóm trưởng, nhóm phó các nhóm liên gia tự quản và nhân dân qua hòm thư tố giác tội phạm và qua điện thoại... Từ đầu năm 2019 đến nay, Công an xã đã tiếp nhận 12 tin báo liên quan đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn của các nhóm liên gia tự quản, trong đó có 7 tin có giá trị giúp lực lượng công an xã, Công an huyện giải quyết 5 vụ việc. Cũng thông qua ý kiến của nhân dân, Công an xã còn gọi, giáo dục, răn đe 7 đối tượng có hành vi sai lệch với chuẩn mực đạo đức xã hội. Bên cạnh đó, các nhóm liên gia tự quản còn làm tốt việc tham gia quản lý giáo dục, giúp đỡ 32 người sau cai nghiện ma túy, người mãn hạn tù trở về địa phương.

 

Tìm hiểu được biết, hoạt động của các nhóm liên gia tự quản còn góp phần tích cực trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Các thành viên thực hiện tốt quy ước, hương ước của bản; tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... Nhiều nhóm đã vận động thành viên đóng góp giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, ổn định đời sống; tổ chức thăm hỏi, động viên khi ốm đau, hay gia đình có việc hiếu, việc hỷ. Đồng thời, tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới, đóng góp ngày công, vật liệu làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi. Năm 2019, có trên 52% số hộ được công nhận gia đình văn hóa; 3/8 bản văn hóa; 100% số hộ tham gia đóng góp Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ nạn nhân chất độc màu da cam, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo...

 

Là một trong những nhóm liên gia tự quản tiêu biểu của xã, nhóm liên gia tự quản số 2, bản Thín đã có nhiều sáng tạo trong thu hút các thành viên tham gia. Ông Hà Văn Thái, Trưởng nhóm chia sẻ: Nhóm có 29 hộ, để duy trì hoạt động, nhóm đã vận động các thành viên đóng quỹ được 10 triệu đồng. Số tiền này được dùng để thăm hỏi động viên người ốm đau, hoạn nạn và cho thành viên có nhu cầu vay để phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, các thành viên trong nhóm còn tích cực giáo dục con em không vi phạm pháp luật, thực hiện nếp sống văn hóa; nâng cao cảnh giác, đấu tranh, tố giác tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự.

 

Thời gian tới, lực lượng công an xã tiếp tục phối hợp các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc tự quản, tự bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở; phối hợp với các nhóm liên gia tự quản tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ việc; nghiên cứu, hướng dẫn xây dựng quy chế hoạt động chung cho các mô hình nhóm liên gia tự quản, góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa bàn; tạo điều kiện cho người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống no ấm.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới