Xử lý nghiêm các trường hợp thông tin sai sự thật về dịch COVID-19

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin thất thiệt về dịch bệnh, gây hoang mang cho người dân.

Đầu tháng 2/2020, Bùi Thị Sen, trú tại thị trấn Hát Lót (Mai Sơn), chủ tài khoản facebook đã đưa thông tin sai sự thật về dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Cùng thời điểm trên, Nguyễn Mạnh Cường, trú tại tiểu khu 8, thị trấn Phù Yên (Phù Yên) đã đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Gần đây nhất, ngày 13/3, Ngô Việt Bích, cán bộ Trung tâm Giáo dục lao động tỉnh đã chia sẻ rộng rãi thông tin công khai danh tính một số cá nhân tiếp xúc với người bị nghi nhiễm COVID-19, khi chưa được sự đồng ý của các cá nhân trên... Sau khi lực lượng Công an phát hiện, nhắc nhở, các cá nhân trên đã nhận thức được hành vi vi phạm quy định của pháp luật và gỡ bài đăng tải trên trang cá nhân.

Hầu hết việc đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 trên các trang mạng xã hội trên địa bàn tỉnh đều xuất phát từ nguyên nhân thiếu hiểu biết; không kiểm chứng khi tiếp nhận thông tin người đăng tải; không tiếp cận thông tin từ các nguồn chính thống, mà lấy từ các tài khoản cá nhân khác hoặc các trang của các thế lực thù địch, phần tử xấu, nhằm gây hoang mang trong nhân dân, xuyên tạc những nỗ lực, cố gắng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19.

Trước thực tế trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức rà soát, điều tra, xác minh các chủ tài khoản đăng tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh COVID-19 và tiến hành xử lý nghiêm khắc. Theo đó, lực lượng an ninh mạng đã tổ chức tuần tra gần 200 lượt các trang mạng xã hội và các nhóm trang facebook lớn trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác quản lý các trang, nhóm, không để các đối tượng xấu lợi dụng đăng tải, chia sẻ những nội dung xuyên tạc, sai sự thật liên quan đến dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân nâng cao hiểu biết, chọn lọc thông tin, tránh việc chia sẻ bài viết hoặc những thông tin chưa được kiểm chứng để tiếp tay cho lợi ích của kẻ xấu.

Theo khoản 3, Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện quy định trường hợp phao tin đồn sai sự thật nhằm xuyên tạc, câu like hoặc phục vụ mục đích kinh doanh qua mạng... người đăng tin sẽ bị xử phạt hành chính, với mức phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng đối với tổ chức và từ 10 đến 15 triệu đồng đối với cá nhân.

Thiết nghĩ, người dân cần nâng cao trách nhiệm với những thông tin mình tiếp cận và đăng tải, chia sẻ trên môi trường mạng; cảnh giác, chọn lọc thông tin, không nên chia sẻ, đăng tải những thông tin chưa được kiểm chứng, thiếu cơ sở; nên tiếp cận và chia sẻ thông tin từ các nguồn tin chính thống.

Minh Phong (Công an tỉnh)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới