Xây dựng thương hiệu nông sản an toàn Mường La

Sau gần 4 năm thực hiện chủ trương của tỉnh về trồng cây ăn quả trên đất dốc, bức tranh nông nghiệp huyện Mường La có nhiều khởi sắc. Huyện Mường La đã vươn lên là một trong những huyện có sản lượng quả xuất khẩu dẫn đầu của tỉnh.

HTX Nông nghiệp Đảo Ngọc, xã Mường Bú (Mường La) thu hoạch xoài để phục vụ xuất khẩu.

Cách đây vài năm, những mặt hàng nông sản của huyện Mường La hầu hết vẫn ở dạng tiềm năng, phát triển với quy mô nhỏ, giá trị kinh tế chưa cao. Bước ngoặt từ năm 2015, cụ thể hóa chủ trương, phát triển cây ăn quả trên đất dốc của Tỉnh ủy, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn của HĐND tỉnh, huyện Mường La đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị chuyên môn, các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hộ dân chuyển đổi hàng nghìn ha đất trồng cây hoa màu hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây ăn quả giá trị cao; rà soát, lập danh sách hỗ trợ ghép cải tạo hàng trăm ha xoài, nhãn theo quy trình sản xuất VietGAP và các tiêu chuẩn an toàn khác; hỗ trợ thành lập 33 HTX hoạt động lĩnh vực nông, lâm, thủy sản; xây dựng 2 chuỗi quả, 1 chuỗi cá đạt tiêu chuẩn VietGAP cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ông Vũ Đăng Kế, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Đoàn kết, tiểu khu 2, xã Mường Bú, thông tin: HTX có 12 thành viên, quy mô sản xuất 78 ha trồng xoài, nhãn ghép, táo đại và các loại cây ăn quả khác, trong đó 20 ha đạt tiêu chuẩn VietGAP. Từ khi thành lập đến nay, HTX được hỗ trợ mua cây giống, kỹ thuật thực hành sản xuất; tham quan học hỏi kinh nghiệm, hỗ trợ tem nhãn, bao bì phục vụ tiêu thụ sản phẩm. Vụ xoài năm nay, HTX đã xuất khẩu hơn 100 tấn thông qua Công ty cổ phần Lâm nghiệp Cánh Đồng Vàng, dự kiến đến hết vụ sẽ xuất khẩu thêm khoảng 20 tấn.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Tâm, Trưởng phòng Nông nghiệp &PTNT huyện được biết, huyện xác định xoài, nhãn, bưởi da xanh là những loại cây trồng chủ lực để xóa đói nghèo và làm giàu cho nông dân. Ngoài ra, huyện sẽ cải tạo giống mít tứ quý; quy hoạch và phát triển vùng chuyên canh trồng chuối theo quy trình VietGAP. Hiện nay, toàn huyện có 5.413 ha cây ăn quả, trong đó 2.069 ha sơn tra, 1.655 ha xoài, 536 ha nhãn, 679 ha chuối, 138 ha bưởi, 12 ha chanh leo và một số loại cây ăn quả khác, chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Đến đầu tháng 6, huyện đã xuất khẩu trên 500 tấn xoài, vượt gần 200 tấn so với kế hoạch năm 2019 và tăng gần 500% so với năm 2018.

Các chính sách hỗ trợ của tỉnh đã thực sự tạo sức bật lớn cho nông nghiệp Mường La phát triển theo hướng hiệu quả, bền vững. Trong đó, nuôi trồng thủy sản trên lòng hồ các công trình thủy điện được coi là thế mạnh. Ngoài Công ty TNHH Một thành viên cá tầm Việt Nam đầu tư thâm canh quy mô lớn, huyện đã thành lập 4 HTX nuôi cá lồng, quy mô từ 40 đến 100 lồng/HTX, năng suất bình quân từ 400 đến 700 kg/lồng/năm, doanh thu ước đạt 25 triệu đồng/lồng/năm. HTX thủy sản Nậm Giôn và HTX Bình Minh đã được Sở Khoa học và Công nghệ cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cá Sông Đà. Đây là điều kiện quan trọng đối với lĩnh vực nuôi trồng, sản xuất, kinh doanh thủy sản trên địa bàn, từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm cá Sông Đà.

Chia sẻ tiềm năng nuôi cá lồng trên lòng hồ các công trình thủy điện, ông Nguyễn Ngọc Nam, Quản đốc Công ty TNHH Một thành viên cá tầm Việt Nam cho biết: Khu vực xã Mường Trai có dòng chảy phù hợp để nuôi cá tầm. Từ 30 lồng nuôi thí điểm năm 2011, đến nay Công ty phát triển lên 180 lồng, cung ứng cho thị trường từ 15 đến 20 tấn cá thương phẩm/tháng. Đến hết năm 2019, Công ty sẽ mở rộng thêm 100 đến 200 lồng cá và khai thác thêm sản phẩm trứng cá tầm. Cá tầm và sản phẩm trứng cá tầm là đặc sản có giá trị cao, với quy mô hiện tại, Công ty vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

Với việc thực hiện tốt chủ trương, chính sách của tỉnh về đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã từng bước mang lại diện mạo mới cho nông nghiệp của Mường La. Từ quy mô sản xuất manh mún, nhỏ lẻ đang chuyển mạnh sang những vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, quy mô lớn, tạo ra những sản phẩm nông sản chất lượng cao, xây dựng được thương hiệu nông sản an toàn, đáp ứng các tiêu chí của thị trường nội địa và xuất khẩu, tăng thu nhập cho nông dân.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Audio -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Audio -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Thể thao - Du lịch -
    Năm 2023, các VĐV của Sơn La đã góp mặt ở 34 giải đấu toàn quốc, khu vực và thế giới với giành 43 huy chương vàng, 28 huy chương bạc, 49 huy chương đồng. Con số này là những nỗ lực của tập thể Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT - nơi đào tạo những tài năng trẻ thể thao của tỉnh.
  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.