Xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông

Để kiềm chế tai nạn giao thông, thời gian qua, Công an huyện Sông Mã đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, góp phần tạo chuyển biến nhận thức của nhân dân, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

 

Cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Sông Mã kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông.

Ảnh: PV

Để hiểu hơn về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chúng tôi cùng tham gia một buổi tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông cùng với Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Sông Mã. Đúng 20 giờ, cán bộ, chiến sỹ thuộc Tổ tuần tra kiểm soát của Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, do Đại úy Nguyễn Mạnh Hùng làm Tổ trưởng sẵn sàng phương tiện, công cụ lên đường làm nhiệm vụ. Lập chốt tại khu vực gần Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Mã, các cán bộ, chiến sỹ nhanh chóng triển khai nhiệm vụ được phân công. Chỉ trong vòng hơn 2 tiếng đồng hồ, Tổ đã dừng kiểm tra, nhắc nhở và xử lý hàng chục phương tiện tham gia giao thông; trong số đó có những học sinh điều khiển xe máy điện được tuyên truyền, nhắc nhở về việc tuân thủ quy định khi tham gia giao thông. Đặc biệt, có trường hợp người điều khiển xe mô tô trong tình trạng đã uống rượu, khi bị dừng xe kiểm tra nồng độ cồn tìm đủ lý do xin được bỏ qua. Thế nhưng, vì an toàn cho chính người điều khiển mô tô và các phương tiện tham gia giao thông khác, Tổ công tác kiên quyết xử lý theo quy định. Tuy nhiên, sau khi xin không được, rất nhiều lái xe vi phạm đã không hợp tác.

Đại úy Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Chúng tôi được phân công tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 4G, quốc lộ 12 và tỉnh lộ 113. Trong quá trình làm nhiệm vụ, chúng tôi gặp rất nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện không chấp hành tín hiệu dừng xe của lực lượng cảnh sát giao thông, điều khiển phương tiện với tốc độ cao để vượt chốt; nhiều trường hợp khi dừng xe kiểm tra đã không chấp hành, chống đối, không trình giấy phép lái xe và các loại giấy tờ liên quan. Đối với các trường hợp này, cùng với xử lý vi phạm, chúng tôi đã tuyên truyền, nhắc nhở thêm.

Sông Mã là huyện có địa bàn rộng, nhiều đường giao thông quan trọng đi qua và nhiều tuyến đường liên bản, liên xã; kéo theo đó, mật độ tham gia giao thông của người và các loại phương tiện ngày càng tăng cao. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, Công an huyện Sông Mã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức, chấp hành Luật Giao thông đường bộ đến các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh.

Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Sông Mã tuần tra, kiểm soát gần 500 lượt phương tiện; phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tuần tra kiểm soát 20 lượt trên tuyến quốc lộ 4G; phát hiện 286 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền gần 340 triệu đồng, tước giấy phép lái xe ô tô 22 trường hợp, mô tô 66 trường hợp. Cùng với việc tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Đội còn phối hợp với các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn phát hiện, bắt giữ 5 vụ với 7 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 22,22g hêrôin, 8,1g ma túy tổng hợp và một số tang vật khác có liên quan. Điển hình ngày 10/5, tại bản Quyết Tiến, xã Nà Nghịu, Đội phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy phát hiện, bắt giữ đối tượng Trần Văn Khanh, sinh năm 1988, trú tại bản Hải Sơn, xã Chiềng Khoong đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 7,21g ma túy tổng hợp, 1 xe mô tô và một số tang vật khác có liên quan.

Thượng tá Vũ Việt Cường, Trưởng Công an huyện Sông Mã, thông tin: Thời gian tới, đơn vị tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật; phối hợp với các ngành chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, nhất là trong dịp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Những nỗ lực trong triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông của Công an huyện Sông Mã đã từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật mỗi người dân khi tham gia giao thông, góp phần xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông trên địa bàn.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới