Xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc lá

Nhằm xây dựng môi trường bệnh viện trong sạch, lành mạnh, không khói thuốc lá, Bệnh viện Y dược cổ truyền Sơn La luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị và mọi người đến khám chữa bệnh thực hiện nghiêm chỉnh Luật phòng chống tác hại của thuốc lá.

Bác sỹ Bệnh viện Y dược cổ truyền Sơn La tuyên truyền tác hại của thuốc lá cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Bệnh viện hiện có 15 khoa, phòng chức năng, với hơn 120 cán bộ, viên chức, người lao động. Hằng ngày, Bệnh viện tiếp nhận hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, cùng với đó số lượng người nhà bệnh nhân đến chăm sóc cũng khá đông. Trước đây, dù đã được tuyên truyền, nhưng trong khuôn viên Bệnh viện vẫn còn tình trạng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút thuốc lá; một số cán bộ, viên chức trong đơn vị vẫn giữ thói quen hút thuốc lá tại nơi làm việc... nhưng bây giờ mọi việc đã khác, ý thức không hút thuốc lá trong bệnh viện đã được thực hiện tương đối triệt để.

Trao đổi về bảo đảm môi trường không thuốc lá, ông Hoàng Xuân Tâm, Phó Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: Ban Giám đốc Bệnh viện đã xây dựng và ban hành quy chế, nội quy của Bệnh viện việc không hút thuốc lá, chỉ đạo các khoa, phòng tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tới từng cán bộ, y sĩ, bác sỹ và bệnh nhân do đơn vị mình quản lý; yêu cầu đội ngũ y, bác sỹ, người lao động trong đơn vị đi đầu, làm gương để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cùng nghiêm chỉnh chấp hành. Việc thực hiện nội quy, quy chế không hút thuốc lá gắn với các tiêu chí để đánh giá, xếp loại thi đua khen thưởng hằng năm đối với cán bộ, viên chức, người lao động.

Bệnh viện tổ chức treo tranh ảnh, biển “cấm hút thuốc lá” ở những nơi dễ nhìn, dễ thấy; tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp giao ban đơn vị, sinh hoạt công đoàn, chi đoàn; cử cán bộ tham gia lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ về công tác tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá; truyền thông lồng ghép qua sinh hoạt hội đồng bệnh nhân định kỳ 1 tháng/lần; trong quá trình khám, chữa bệnh, đội ngũ y, bác sỹ tư vấn, nói chuyện trực tiếp với người bệnh và người nhà bệnh nhân về tác hại của thuốc lá. Đặc biệt, vận động người mắc các bệnh lý về hệ hô hấp, tim mạch, hen suyễn từ bỏ thói quen hút thuốc. Bên cạnh đó, Bệnh viện thực hiện hỗ trợ bệnh nhân điều trị các bệnh lý liên quan đến sử dụng thuốc lá kết hợp với châm cứu... Nhờ vậy, không những xây dựng được môi trường không khói thuốc lá, mà nhiều bệnh nhân sau khi điều trị tại Bệnh viện đã cai được nghiện thuốc lá. 

Có mặt tại một số khoa, phòng của Bệnh viện, chúng tôi ghi nhận môi trường ở đây thực sự không có khói thuốc lá. Từ nơi đón tiếp bệnh nhân, đến các dãy hành lang đều có biển cấm hút thuốc, các phòng, khoa không thấy có đầu mẩu hay tàn thuốc lá. Trò chuyện với ông Lò Văn Toản (bản Phặng, xã Bon Phặng, Thuận Châu), ông cho hay, đã hút thuốc lào, thuốc lá nhiều năm nay, khi đến Bệnh viện điều trị, thấy chỗ nào cũng có biển cấm hút thuốc, lại được bác sỹ tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, thuốc lào nên quyết tâm không hút thuốc nữa để bảo vệ sức khỏe, cả cho mình và cho mọi người. 

Được biết, Bệnh viện Y dược cổ truyền Sơn La sẽ phối hợp với Viện Y dược cổ truyền Trung ương xây dựng phương pháp điều trị nghiện thuốc lá bằng thuốc y học cổ truyền. Đồng thời, tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền tác hại của thuốc lá bằng các hình thức đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp cận, nhằm nâng cao ý thức, nhận thức cho người bệnh, người nhà bệnh nhân tránh xa thuốc lá, từ đó vận động người thân trong gia đình từ bỏ thói quen hút thuốc.

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới