Xây dựng đời sống văn hóa ở Tân Xuân

Điều ấn tượng nhất khi đến xã Tân Xuân bây giờ là mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong đời sống, nhưng tinh thần sống lạc quan, vui tươi, hồn hậu của người dân vùng biên giới này không bao giờ vơi bớt, bà con luôn biết duy trì văn hóa truyền thống, tiếp thu văn hóa hiện đại, làm phong phú đời sống mọi mặt, tạo thêm mối đoàn kết, thống nhất, gắn bó trong nhân dân các dân tộc, góp phần giữ vững an ninh miền đất biên giới của huyện Vân Hồ.

 

 

 

Đội văn nghệ quần chúng xã Tân Xuân biểu diễn tại đêm giao lưu văn nghệ “Thắm tình quân dân”.

                 

Có được tham gia những buổi giao lưu văn nghệ bản, mới cảm nhận được, niềm vui của những người dân nơi biên giới này thật giản dị. Các bà, các cô, các chị ngày ngày lên nương vất vả, nhưng tối đến vẫn dành thời gian quây quần tại nhà văn hóa bản để luyện tập những điệu múa, bài hát. Vui nhất là những buổi giao lưu văn nghệ, mọi người xúng xính váy áo, trang điểm thật đẹp, tự tin lên sân khấu biểu diễn. Những tiết mục múa dân tộc không quá trau chuốt về kỹ năng hay tính nghệ thuật, nhưng lại mang đến cho người xem cảm giác gần gũi, nhẹ nhàng, tươi vui. Người biểu diễn cũng hồn nhiên, vô tư và chân chất như tính cách vốn có của đồng bào miền núi. Những lúc này, họ hệt như những bông hoa rực rỡ giữa núi rừng... Chị Hoàng Thị Ly (bản Thắm Tôn), phấn khởi: Bản mình có hẳn 2 đội văn nghệ, một của Chi hội phụ nữ và một của Hội người cao tuổi. Làm nông nên công việc hàng ngày của chị em vất vả lắm, nhưng tuần nào cũng dành 3-4 buổi tối để luyện tập cùng nhau. Các tiết mục đều do anh chị em trong đội tự biên đạo, dàn dựng, rồi góp tiền để may trang phục, mua đạo cụ biểu diễn, sẵn sàng giao lưu trong những dịp lễ, tết và các sự kiện do xã tổ chức. Mọi người ai cũng vui vẻ, phấn khởi, nên mọi mệt mỏi, lo toan đều được xua đi hết.

                 

Ở xã Tân Xuân này, hầu như bản nào cũng duy trì từ 1 đến 2 đội văn nghệ, thành viên chủ yếu là phụ nữ, còn nam giới lại tham gia các môn bóng đá, bóng chuyền. Họ là những nhân tố tích cực trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ của xã, không chỉ biểu diễn phục vụ bà con trong bản, trong xã, mà còn tham gia giao lưu văn nghệ, thể thao với xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa), biểu diễn cùng các cán bộ, chiến sĩ biên phòng khi có hoạt động hướng về biên giới tổ chức tại Tân Xuân. Ông Hà Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Tân Xuân, chia sẻ: Nhận thấy vai trò quan trọng của các hoạt động cộng đồng, cấp ủy, chính quyền xã luôn khuyến khích các bản duy trì các đội văn nghệ, thể thao; tích cực tuyên truyền bà con giữ gìn nét đẹp văn hóa dân tộc, thực hiện tiết kiệm và bài trừ các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang; triển khai phong trào xây dựng đời sống văn hóa phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

                 

Chỉ đơn giản với các chương trình văn nghệ hay những buổi giao lưu thể thao, nhưng những hoạt động này rất có ý nghĩa đối với một xã biên giới như Tân Xuân, bởi đã gắn kết tình làng, nghĩa xóm, thắt chặt tình đoàn kết cộng đồng để bà con cùng nhau giữ đất, giữ rừng, gắn bó với quê hương, góp phần giữ bình yên nơi biên giới.

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới