Xây dựng bản nông thôn mới kiểu mẫu ở Chiềng Xôm

Năm 2020, xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La là đơn vị đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Với phương châm “Nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, Chiềng Xôm đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí đã đạt; tập trung nguồn lực xây dựng bản Panh và bản Phiêng Ngùa đạt nông thôn mới kiểu mẫu, mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu có 2-3 bản đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Người dân bản Panh chăm sóc hoa bên đường trục bản.

Bản Panh và bản Phiêng Ngùa là bản vùng 1, dọc theo quốc lộ 279D, giao thông đi lại thuận tiện. Ngay từ đầu năm 2021, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã thường xuyên đôn đốc các thành viên bám sát cơ sở, tuyên truyền vận động bà con nhân dân 2 bản thực hiện tốt 12 tiêu chí, 25 chỉ tiêu của nông thôn mới kiểu mẫu.

Bản Phiêng Ngùa có 120 hộ có nhà ở đạt chuẩn của Bộ Xây dựng, đạt 98,4%; tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 91,7%; hoàn thành hệ thống rãnh thoát nước với chiều dài tuyến 135,5m; bê tông hóa tuyến đường giao thông nội đồng, với tổng chiều dài 524m/600m, đạt tỷ lệ 87,3%.

Ông Lò Văn Việt, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Phiêng Ngùa, chia sẻ: Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân hiểu và tích cực đóng góp công sức, tiền của để chung sức thực hiện các tiêu chí bản nông thôn mới kiểu mẫu. Năm 2021, được Nhà nước hỗ trợ 360 triệu đồng, nhân dân trong bản đã đóng góp 120 triệu đồng, 368 ngày công lao động làm 142m đường bê tông; làm 296m cống, rãnh thoát nước thải. Đến nay, bản cơ bản đạt 9/12 tiêu chí. Còn 3 tiêu chí chưa đạt là: Môi trường, thu nhập và đường giao thông. Bản đang tiếp tục vận động nhân dân đóng góp làm lại hệ thống cống, rãnh thoát nước thải; tích cực phát triển kinh tế chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường, chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả; thành lập các tổ ngành nghề rèn, xây dựng...

Bản Panh cũng đang quyết tâm thực hiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Dọc con đường bê tông nội bản được cứng hóa, có hệ thống đèn chiếu sáng, biển báo, biển chỉ dẫn, có nhiều ngôi nhà xây dựng khang trang với tường rào bao quanh... Trao đổi với cán bộ bản được biết, chăn nuôi là hướng phát triển kinh tế của bản; mở thêm các loại hình dịch vụ kinh doanh dịch vụ. Hiện, thu nhập bình quân của người dân trong bản đạt 3,2 triệu đồng/người/tháng.

Bà Lò Thanh Tú, bản Panh vui mừng: Bản chúng tôi đổi mới nhiều lắm, đời sống người dân ngày một nâng cao. Ban quản lý bản làm việc gì cũng đều họp bàn, dân chủ, công khai, nên bà con chúng tôi luôn đồng tình ủng hộ. Chúng tôi nhận thấy, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu không chỉ tạo ra những đổi thay mạnh mẽ về cảnh quan, còn góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho người dân.

Với những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, tin rằng bản Panh và Phiêng Ngùa, xã Chiềng Xôm sẽ hoàn thành 12/12 tiêu chí trong bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu bền vững, góp phần làm cho đời sống người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, văn minh.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới