Vững niềm tin vào tương lai tươi sáng

Từ ngày 22 đến 24/9/2020, Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV sẽ diễn ra. Hàng nghìn ánh mắt, con tim cả tỉnh đang hướng về sự kiện chính trị đặc biệt này với khát vọng và niềm tin son sắt.

Nhìn lại nhiệm kỳ 2015-2020, có thật nhiều điều đáng để chúng ta cùng cảm thấy ấn tượng và tự hào, cùng thêm son sắt một niềm tin vững chắc vào những thắng lợi to lớn hơn trong những năm tới đây.

             

Thật ấn tượng và tự hào bởi trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn, thách thức, bằng sự chung sức, đồng lòng, bằng trí tuệ và nguồn lực, từ tiềm năng và cơ hội mang lại, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Sơn La đã khắc phục những khó khăn và đạt nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trên hầu hết lĩnh vực của đời sống xã hội. Đa số các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra đều thực hiện đạt và vượt so với kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2016-2020 ước tăng 5,46%/năm. Quy mô kinh tế tăng mạnh, ước đạt 56.009 tỷ đồng, tăng 1,54 lần so với năm 2015, đứng thứ 5/14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc. GRDP bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 44,1 triệu đồng/người/năm, tăng 13,3 triệu đồng so với năm 2015. Tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu giai đoạn 2016-2020 ước đạt 488,2 triệu USD, bình quân đạt 97,6 triệu USD/năm, tăng trung bình 5,3%/năm. Thu ngân sách trên địa bàn đến năm 2020 ước đạt 4.328 tỷ đồng, bằng 1,28 lần năm 2015, là một trong 3 chỉ tiêu về đích trước 02 năm theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIV đề ra.

             

 Với một tỉnh miền núi khó khăn, nhưng nhiệm kỳ qua, Sơn La trở thành điểm sáng của cả nước về phát triển nông nghiệp, trọng tâm là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi từ trồng cây lương thực kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả trên đất dốc... đã đem lại hiệu quả rõ rệt, có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thay đổi tư duy và phương thức sản xuất, tạo bước đột phá mới trong sản xuất nông nghiệp. Toàn tỉnh hiện có 144 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; xuất khẩu được 16 mặt hàng nông sản sang thị trường 12 nước. Giá trị sản phẩm thu hoạch trên 01 ha đất trồng trọt đến năm 2020 ước đạt 47 triệu đồng/ha, tăng 83% so với năm 2015.

             

Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh ta đã huy động được nguồn lực lớn cho đầu tư phát triển, ước thực hiện đạt 82.010 tỷ đồng, bình quân đạt 16.402 tỷ đồng/năm. Đặc biệt đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác thu hút đầu tư, nhiều tập đoàn kinh tế, nhà đầu tư lớn đã đến khảo sát và triển khai đầu tư trên địa bàn tỉnh. Lĩnh vực du lịch, dịch vụ đạt nhiều kết quả vượt bậc, lần đầu tiên tỉnh ta đón trên 2 triệu lượt khách du lịch/năm, tổng doanh thu từ hoạt động du lịch trong 5 năm ước đạt 6.600 tỷ đồng, tăng bình quân 17,8%/năm.

             

Thật ấn tượng và tự hào khi cùng với kinh tế, các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế... đều đạt nhiều kết quả nổi bật. Toàn tỉnh có 197 xã, phường đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, đạt 96,5%, 294 trường đạt chuẩn quốc gia. Đến hết năm 2019, đã hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng 11.566 trường hợp; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm từ 34,44% (năm 2015) xuống còn 18,62% (năm 2020), huyện Phù Yên và Quỳnh Nhai được công nhận thoát nghèo.

             

Đặt trong bối cảnh thời tiết, thiên tai, dịch bệnh diễn ra phức tạp hàng năm, kinh tế trong nước cũng gặp không ít khó khăn do dịch bệnh COVID - 19, mới thấu hiểu được ý nghĩa lớn lao của những con số trên.

             

Những thành tựu nổi bật của nhiệm kỳ qua, phản ánh và ghi nhận sự lãnh đạo sáng suốt, nhạy bén của các cấp ủy đảng, chính quyền, đây là nhân tố có tính quyết định. Toàn đảng bộ đã tập trung cao và thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về  “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng được củng cố, hệ thống chính trị được hoàn thiện; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên; sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc được phát huy, niềm tin của nhân dân được tăng cường. Đó là những tiền đề cơ bản, hết sức quan trọng, như một luồng gió mới, tạo khí thế và động lực cho toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh bước vào nhiệm kỳ mới.

             

Để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển quan trọng tới đây, thời gian qua, BCH Đảng bộ tỉnh đã trân trọng lắng nghe, tiếp thu các ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Tại Đại hội, các đại biểu sẽ tiếp tục thảo luận, quyết định những vấn đề hệ trọng của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ tới. Trách nhiệm trước tương lai của quê hương và niềm tin của nhân dân, các đại biểu hãy phát huy cao độ trí tuệ, tinh thần đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu, thảo luận kỹ để đề ra nghị quyết có tính khả thi cao; lựa chọn chính xác, khách quan, bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có đủ phẩm chất và năng lực dẫn lối, chỉ đường, lãnh đạo để Sơn La vững vàng tiến về phía trước.

             

Mọi thành công đều được bắt đầu từ hoài bão, khát vọng. Khát vọng khiến một quốc gia, một dân tộc trở nên hùng cường và bất diệt. Khát vọng giúp BCH Đảng bộ tỉnh sáng suốt lãnh đạo toàn dân phát huy bề dày truyền thống cách mạng, đoàn kết, cần cù, sáng tạo, cùng nguồn lực nội sinh mạnh mẽ, đưa tỉnh Sơn La bước vào giai đoạn mới với nhiều bứt phá, phát triển xanh, nhanh, toàn diện. Đó vừa là mục tiêu, vừa là cơ sở để chúng ta vững niềm tin, lạc quan vào tương lai, tiền đồ xán lạn của tỉnh trên con đường đi tới.

             

Sơn La

 

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới