Vùng cao Bắc Yên sẵn sàng cho năm học mới

Năm học 2018 - 2019, huyện Bắc Yên có hơn 20.000 học sinh các cấp học. Toàn huyện đang tập trung chuẩn bị chu đáo các điều kiện và sẵn sàng bước vào năm học mới với quyết tâm đổi mới căn bản, toàn diện, tạo bước chuyển mạnh mẽ về chất lượng giáo dục.

 

Giờ học thể dục tại Trường liên cấp TH-THCS Tà Xùa trước năm học mới. 

Vượt gần 15 km đường đất đá từ quốc lộ 37 đến Trường Tiểu học Tạ Khoa, xã Tạ Khoa, cảm nhận rõ không khí chuẩn bị ngày khai giảng. Khuôn viên trường học được quét dọn sạch sẽ, cây cối được cắt tỉa gọn gàng; học sinh đã đến lớp đông đủ tập trung ôn kiến thức cũ. Sôi nổi nhất là khu lớp 1, những tiếng học bài vang vọng cả khu trường. Cô giáo đọc từng chữ cái rồi các em đọc lại. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Diễn, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học này, nhà trường có 20 lớp với 185 học sinh, trong đó 86 học sinh vào lớp 1. Trang thiết bị, phòng lớp học cơ bản đáp ứng đầy đủ, trường đã được đầu tư xóa phòng học tạm từ năm học 2017-2018. Riêng điểm trường Nhạn Nọc do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 3 đã bị đất đá vùi lấp, nên 35 học sinh ở đây đã được chuyển sang học nhờ nhà văn hóa bản.

Chuẩn bị năm học 2018-2019, huyện Bắc Yên tập trung rà soát hệ thống trường lớp; duy tu, bảo dưỡng và đầu tư mới nhiều phòng học, trang thiết bị; chỉ đạo các đơn vị trường học trồng cây xanh; tiếp tục thực hiện phong trào “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp và an toàn”. Hiện toàn huyện có 823 phòng học (546 phòng kiên cố, 203 phòng bán kiên cố, 68 phòng học tạm, 6 phòng học nhờ), 38 phòng học bộ môn, 3 nhà đa năng, 56 phòng hội đồng, 38 phòng thư viện, 5 phòng thí nghiệm, 288 phòng học bán trú học sinh, 300 phòng công vụ giáo viên, 250 phòng chức năng khác, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học, sinh hoạt của giáo viên, học sinh.

Bà Nguyễn Thị Dung, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thông tin: Chuẩn bị năm học này, huyện đã phân bổ 11 tỷ đồng để sữa chữa, cải tạo các phòng học, bàn ghế; đầu tư 4 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các đơn vị cung ứng đầy đủ sách giáo khoa cho học sinh. Chỉ đạo các đơn vị trường học phối hợp với các bản, tiểu khu huy động nhân dân, phụ huy học sinh dọn dẹp vệ sinh trường lớp, ngành Giáo dục huyện Bắc Yên tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập THCS. Phối hợp với các xã, thị trấn huy động trẻ trong độ tuổi đến trường. Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi nhập học mẫu giáo đạt 95,4%, tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp cấp tiểu học 98,9%; tỷ lệ học sinh trong độ tuổi ra lớp cấp THCS đạt 89%.

Điểm nổi bật là mạng lưới, tổ chức bộ máy các đơn vị trường học được huyện rà soát, sắp xếp theo hướng tinh gọn nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả. Thực hiện Quyết định 1733 của UBND tỉnh về việc ban hành Đề án kiện toàn, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực giáo dục và đào tạo, huyện Bắc Yên đã sáp nhập 22 trường học, trong đó sáp nhập 10 trường cùng cấp, 12 trường liên cấp và giải thể Trung tâm GDNN-GDTX, giảm 12 trường học so với năm học trước. Như vậy, năm học 2018-2019, toàn huyện còn 44 trường học, gồm: 16 trường mầm non, 10 trường tiểu học, 10 trường THCS, 6 trường TH-THCS, 2 trường THPT.

Lãnh đạo phòng đã gặp gỡ lắng nghe tâm tư nguyện vọng và làm tốt công tác tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, quản lý các trường học, do vậy nhận được sự đồng thuận cao trong việc sáp nhập các đơn vị trường học; có 12 cán bộ, quản lý các trường học tự nguyện làm giáo viên đứng lớp. Sau khi sắp xếp và điều động các cán bộ, quản lý và giáo viên, toàn huyện không có tình trạng thừa, thiếu giáo viên. Trong dịp hè, Phòng phối hợp với Ban Tuyên giáo huyện ủy tổ chức 6 lớp bồi dưỡng chính trị, 26 lớp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên để nắm bắt chủ trương, quy định mới phục vụ công tác giảng dạy năm học mới. 

Hiện các cấp học đã cho học sinh tựu trường và tập trung ôn tập, củng cố kiến thức. Đối với công tác tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú, các trường đang bố trí sắp xếp nơi sinh hoạt của học sinh đảm bảo gọn gàng, sạch sẽ và tổ chức nấu ăn bắt đầu từ tháng 9. Huyện đã thành lập các tổ công tác đến các địa bàn để khảo sát, kiểm tra và đôn đốc các xã, thị trấn, các đơn vị trường học tập trung chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ khai giảng năm học mới 2018-2019. Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành Giáo dục, tin rằng năm học mới trên huyện vùng cao Bắc Yên sẽ có nhiều kết quả tích cực.

Minh Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới