Vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào

Với hơn 50 km đường biên giới, có 4 xã, 17 bản giáp biên với huyện Xiềng Khọ và Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào), những năm qua, huyện Yên Châu luôn chú trọng công tác đối ngoại, tăng cường hợp tác với các huyện của nước bạn Lào, xây dựng tuyến biên giới ổn định, phát triển.

Ông Lù Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, cho biết: Trên cơ sở nội dung các văn bản ghi nhớ đã ký kết, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các dân tộc trong huyện giữ gìn, vun đắp mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đặc biệt Việt Nam - Lào; thường xuyên tổ chức các cuộc trao đổi, học tập kinh nghiệm, triển khai các nội dung thỏa thuận trên các lĩnh vực. Chỉ đạo các xã dọc tuyến biên giới, các lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền, các lực lượng của nước bạn Lào thông tin kịp thời về tình hình quản lý đường biên, cột mốc giới; thường xuyên tổ chức tuần tra song phương, duy trì chế độ giao ban định kỳ để trao đổi tình hình và cùng nhau thống nhất giải quyết các vụ việc vi phạm hình sự, ma túy và các vi phạm khác liên quan đến an ninh trật tự khu vực biên giới.

 

Huyện Yên Châu trao tặng vật tư y tế hỗ trợ huyện Xiềng Khọ phòng, chống dịch.

Ảnh: Hoàng Dương (CTV)

 

Ngoài việc phối hợp giải quyết các vấn đề an ninh trật tự trên tuyến biên giới, huyện Yên Châu đã hỗ trợ kinh phí đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất cho huyện Xiềng Khọ. Từ năm 2017 đến nay, huyện Yên Châu đã hỗ trợ 2 tỷ đồng xây dựng nhà làm việc các phòng ban, 130 triệu đồng mua sắm trang thiết bị và gần 200 triệu đồng phòng, trừ dịch bệnh cây trồng cho huyện Xiềng Khọ; phối hợp tổ chức định kỳ chợ phiên Lao Khô, tạo điều kiện cho nhân dân hai bên biên giới qua lại thăm thân vào những ngày lễ tết, trao đổi mua bán hàng hóa và giao lưu văn hóa. Đồng thời, giúp đỡ nhân dân ở các bản giáp biên của huyện Xiềng Khọ sang khám và chữa bệnh; trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ các loại giống cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Duy trì hiệu quả hoạt động kết nghĩa của 7 cặp bản hai bên biên giới của huyện Yên Châu với nước bạn Lào.

Anh Tráng Lao Khai, Trưởng bản Lao Khô 1, xã Phiêng Khoài, chia sẻ: Là bản đầu tiên được chọn triển khai hoạt động kết nghĩa bản – bản, năm 2013, bản Lao Khô 1 đã kết nghĩa với bản Nà Khạng (thuộc cụm bản Phiêng Sa, huyện Xiềng Khọ, tỉnh Hủa Phăn). Từ khi thực hiện kết nghĩa, nhận thức của đồng bào dân tộc sống hai bên biên giới về chủ quyền lãnh thổ, biên giới được nâng lên rõ rệt. Người dân đã tích cực tham gia với các lực lượng tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, cùng giải quyết các vụ việc xảy ra vừa đảm bảo đúng pháp luật của mỗi nước, vừa giữ được tình đoàn kết. Đặc biệt, được sự hỗ trợ tích cực của cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Chiềng On, bà con dân bản Lao Khô 1 đã sang bản Nà Khạng hướng dẫn người dân cách làm ruộng nước; cung ứng giống, chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc mận hậu, chanh leo.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ năm 2020 đến nay, huyện Yên Châu đã thường xuyên thông tin, trao đổi tình hình, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, như: trao tặng 1.000 hộp khẩu trang y tế, 200 chai nước sát khuẩn, 27 máy đo thân nhiệt, 100 bộ quần áo bảo hộ, cùng một số nhu yếu phẩm, trị giá gần 100 triệu đồng cho cán bộ và nhân dân huyện Xiềng Khọ để đồng hành cùng nước bạn trong công tác phòng, chống dịch hiệu quả, không để dịch lây lan trong cộng đồng khu vực biên giới.

Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tình đoàn kết hữu nghị giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào nói chung, huyện Yên Châu với huyện Xiềng Khọ nói riêng được vun đắp, tô thắm, góp phần củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, giữ vững quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới