Vụ lúa mới trên đồng ruộng Chiềng On

Đến xã Chiềng On (Yên Châu) thời điểm này, chứng kiến không khí lao động sản xuất khẩn trương của bà con nông dân đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sản xuất vụ xuân. Đến nay, người dân vùng biên đã cơ bản chuẩn bị xong việc làm đất, chủ động tích nước và mua các loại cây giống, phân bón để gieo trồng trên nương, dưới ruộng, với quyết tâm hoàn thành thắng lợi vụ xuân năm nay.

 

Người dân bản Nà Dạ, xã Chiềng On (Yên Châu) chuẩn bị mạ cấy vụ xuân.

Đến thăm bản Nà Dạ, xã Chiềng On. Cả bản chỉ có trên 7 ha đất cấy lúa nước, người dân đang tập trung lấy nước vào ruộng. Chị Vì Thị Xuân, bản Nà Dạ, chia sẻ: Những năm trước, việc chuẩn bị giống, làm đất hay tích nước vào đồng ruộng đều hoàn thành vào cuối tháng 2. Nhưng năm nay, do thiếu nước, nên việc gieo mạ triển khai chậm hơn. Hiện bà con đang lấy nước vào ruộng, tập trung cấy để đúng khung thời vụ.

Cũng như bản Nà Dạ, do thiếu nước sản xuất, vụ xuân năm nay bản Trạm Hốc chỉ gieo cấy được khoảng 5 ha ruộng. Đa số người dân trong bản lựa chọn những giống lúa có khả năng chịu hạn, như: OM6976, OM251... Nói về việc sản xuất vụ lúa xuân năm nay, anh Vì Văn Thanh, bản Trạm Hốc, cho biết: Để sản xuất vụ lúa xuân đạt hiệu quả, ngoài sử dụng giống lúa có khả năng chịu hạn, người dân trong bản đã chủ động sử dụng các loại phân chuồng ủ hoai mục để bón lót trước khi đưa nước vào đồng ruộng.

Chiềng On có hơn 1.100 ha đất sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên, độ dốc khá cao (trên 40%), diện tích trồng lúa nước ít, khoảng 20 ha, tập trung ở 4 bản vùng thấp, gồm: Nà Dạ, Nà Đít, Trạm Hốc và Trạm Nặm. Hiện người dân đang khẩn trương hoàn thành việc gieo cấy lúa xuân trước ngày 15/3. Cùng với đó, bà con cũng đang tích cực chuẩn bị cho vụ sản xuất gần 800 ha cây trồng trên nương. Để hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy rừng do đốt nương, UBND xã đã chỉ đạo ban quản lý các bản tổ chức tuyên truyền và ký cam kết bảo vệ rừng với nhân dân; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân đốt nương đúng giờ quy định; làm đường băng cản lửa trước khi đốt...

Ông Vì Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng On, cho hay: Để vụ xuân năm nay đạt năng suất cao, UBND xã đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho người dân trên địa bàn. Cùng với đó, chỉ đạo cán bộ chuyên môn về cơ sở hướng dẫn bà con triển khai kế hoạch sản xuất theo đúng khung thời vụ. Riêng đối với một số diện tích ruộng lúa hiện nay chưa có nước sản xuất, chúng tôi vận động bà con chuyển sang trồng một số loại cây rau màu khác như: đậu, đỗ, các loại rau.

Một vụ lúa mới đang bắt đầu. Vượt lên những khó khăn, chính quyền và nông dân vùng biên Chiềng On đang ra sức phấn đấu lao động, sản xuất, hướng đến một vụ lúa bội thu.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới