VOV Tây Bắc - nhịp cầu ý Đảng, lòng dân

Với phương châm không chạy theo số lượng, luôn bám nắm địa bàn, phản ánh kịp thời, chính xác và không bỏ sót sự kiện, Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Bắc (VOV Tây Bắc) đã và đang thu hút sự quan tâm, theo dõi của một lượng lớn khán thính giả từ thành thị tới các bản làng vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới của 5 tỉnh Tây Bắc nói riêng và của cả nước nói chung. Từ đây, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã đến với đồng bào các dân tộc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Sản xuất chương trình tiếng Thái tại VOV Tây Bắc.

VOV Tây Bắc không ngừng cải tiến, đổi mới nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí, bám sát sự kiện, tuyên truyền toàn diện các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác đối ngoại trong khu vực, tạo ra nhiều tác phẩm báo chí phản ánh trúng, đúng vấn đề; là một trong những đơn vị đang sở hữu những cây bút sắc sảo, từ năm 2017 đến nay, đã có 25 tác phẩm đoạt giải thưởng cao tại các cuộc thi do Trung ương, tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức.

Mỗi ngày, ngoài thông tin kịp thời các sự kiện diễn ra trong khu vực, VOV Tây Bắc đảm nhiệm sản xuất, phát sóng 3 trong tổng số 12 chương trình phát thanh các thứ tiếng dân tộc của Đài Tiếng nói Việt Nam. Các chương trình phát qua vệ tinh, được phủ sóng trên 80.000 km2 thuộc các tỉnh khu vực Tây Bắc. Từ trạm phát sóng phát thanh FM 10 KW tại Pha Đin (Sơn La), mỗi ngày, chương trình tiếng dân tộc thiểu số được chuyển đến các trạm Sìn Hồ (Lai Châu), Quản Bạ (Hà Giang) và Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Đài Phát sóng Tây Nguyên tại Đắck Lắc.

Ông Phạm Xuân Thọ, Phó Giám đốc VOV Tây Bắc, cho biết: VOV Tây Bắc có 10 phóng viên, 12 biên tập, phiên dịch, phát thanh viên chương trình tiếng dân tộc, phụ trách 5 tỉnh, gồm: Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái. Ngoài nhiệm vụ cung cấp tin, bài cho các hệ phát thanh truyền hình ở VOV Trung ương, VOV Tây Bắc đảm nhiệm sản xuất 1 số chương trình phát thanh tiếng dân tộc phục vụ đồng bào các tỉnh. Các chương trình tiếng dân tộc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của phát thanh hiện đại. Bình quân mỗi năm sản xuất, phát sóng an toàn gần 940 chương trình thời sự, chính trị tổng hợp bằng 3 thứ tiếng Mông, Dao, Thái; 144 chương trình ca nhạc chủ nhật, gần 60 chương trình ca nhạc trực tiếp 30 phút theo yêu cầu và 360 chương trình ca nhạc dân tộc thiểu số thời lượng 15 phút/chương trình. Công tác dịch thuật tin, bài đảm bảo sát nghĩa; việc dàn dựng chương trình ca nhạc trực tiếp cuối tuần, văn nghệ cuối tuần theo hướng mở, gần gũi, xen giao lưu với thính giả, đưa nhiều ý kiến thính giả vào chương trình được đồng bào rất yêu thích. Từ đó, chất lượng tin bài, sản phẩm báo chí của VOV Tây Bắc ngày một nâng cao, thông qua những phản hồi của công chúng và những giải báo chí Quốc gia; các giải báo chí do tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức.

Với gần 20 năm làm phóng viên, biên tập viên và hiện làm quản lý phòng Phát thanh Tiếng Dân tộc, VOV Tây Bắc, chị Nguyễn Thị Bích Thủy, đại diện nhóm tác giả đạt giải Vàng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 13 năm 2018, chia sẻ về tác phẩm đoạt giải: Nỗi lòng, sự buồn phiền, day dứt, có cả nỗi đau mất người thân của những người mẹ, người vợ, người con trong nhiều gia đình đồng bào dân tộc thiểu số ở các bản, làng vùng cao Sơn La có người thân mắc chứng nghiện rượu. Cảnh những người nghiện rượu thường xuyên gây mất trật tự bản làng, gây bạo lực, hành hạ vợ con, phá nát mái ấm gia đình. Đây là lý do thôi thúc chúng tôi thực hiện  chương trình Phát thanh tiếng Thái với chủ đề “Ẩn họa từ thói quen uống rượu bừa bãi ở vùng cao”. 30 phút của chương trình là mạch xuyên suốt với những câu chuyện buồn từ rượu, phân tích nguyên nhân gia tăng số người nghiện rượu, khuyến cáo của nhà chuyên môn về tác hại của rượu, cùng các giải pháp của các lực lượng chức năng nhằm giảm thiểu tình trạng lạm dụng rượu, bia. Chúng tôi muốn chuyển thông điệp tới đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng cao rằng: Sử dụng rượu không an toàn, lạm dụng rượu bừa bãi, đến mức say xỉn, nghiện rượu, thì sẽ trở thành thảm họa cho cá nhân, gia đình và xã hội.

Với nhiều khán thính giả mỗi khi nghe bút danh Thanh Thủy, Tuyết Lan, Bích Thủy, Thu Thùy, Hồng Việt... của VOV Tây Bắc đã trở nên thân quen. Với cái nhìn góc cạnh, các chị đã có nhiều tác phẩm đấu tranh chống tiêu cực, hủ tục lạc hậu; gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, sáng tạo, gợi mở những mô hình mới hoặc góp ý để bổ sung, sửa đổi những quy định, những mô hình kém hiệu quả, giúp các cơ quan chức năng nghiên cứu tìm lời giải, được dư luận đánh giá cao. Tiêu biểu như các tác phẩm: “Dứa chết hàng loạt bất thường hàng loạt tại Lào Cai”; “Điện Biên nỗ lực giữ rừng Mường Nhé”; “Những câu chuyện buồn từ rượu ở miền núi Yên Bái”; “Thuốc diệt cỏ - Sát thủ vùng cao Tây Bắc”; “Tây Bắc càng học càng nghèo”... Chỉ tính từ năm 2017 đến nay, VOV Tây Bắc đã có 25 tác phẩm đạt giải cao do Trung ương, ngành và địa phương tổ chức.

Những người làm báo say mê, yêu nghề luôn được đền đáp xứng đáng, với họ phần thưởng không gì quý bằng việc những đứa con tinh thần của mình được độc giả đón nhận.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới