Vốn cho người lao động trở về từ vùng dịch

Theo thống kê, toàn huyện Mai Sơn hiện có trên 9.300 lao động đi làm ngoại tỉnh. Từ đầu năm đến nay đã có 2.864 lao động trở về địa phương. Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng CSXH tỉnh, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã ưu tiên tạo điều kiện cho người lao động đi làm ngoại tỉnh khó khăn trở về được tiếp cận các nguồn vốn chính sách khác để phát triển sản xuất.

 

Hộ ông Tòng Văn Thủy, bản Lâu, xã Chiềng Mung được vay vốn giải quyết việc làm phát triển trồng cây ăn quả ở địa phương.

 

Gia đình anh Hoàng Văn Chung, bản Lo, xã Chiềng Mung cả vợ và chồng đi làm công nhân xưởng mộc tại Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội, mức thu nhập 7-8 triệu đồng/người/tháng. Do dịch bệnh nên vợ chồng anh không có việc làm, trở về địa phương từ tháng 4, làm lao động tự do, ai thuê việc gì cũng làm, thu nhập bấp bênh. Anh Chung chia sẻ: Chúng tôi mong muốn được vay vốn để đầu tư sản xuất. Thông qua ủy thác của Hội Nông dân, tháng 9 vừa qua, gia đình được vay 30 triệu đồng vốn giải quyết việc làm; tôi đã đầu tư mua cây cà phê giống về trồng thêm 2.000 m², nâng tổng diện tích cây trồng của gia đình lên 8.000 m² cây cà phê xen cây ăn quả nhãn, xoài.

Còn gia đình ông Tòng Văn Thủy, bản Lâu, xã Chiềng Mung có con trai trong độ tuổi lao động đi làm tại tỉnh Đắc Nông cũng trở về địa phương do dịch bệnh không có việc làm. Ông Thủy cho biết: Gia đình được vay 30 triệu đồng vốn giải quyết việc làm đã đầu tư mua thêm 400 cây nhãn, xoài giống và phân bón để chăm sóc cây trồng thay thế diện tích cà phê đã cằn, cỗi. Hai bố con cùng chăm nom vườn cây, tranh thủ truyền đạt kinh nghiệm, kỹ thuật trồng chăm sóc cây ăn quả cho con trai hy vọng sau này không phải đi làm ăn xa nữa.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Mai Sơn, cho biết: Các tổ tiết kiệm và vay vốn đã rà soát, tổng hợp và đề xuất với Phòng Giao dịch về 80 trường hợp người lao động trở về địa phương có nhu cầu vay vốn tín dụng chính sách. Chúng tôi đang xem xét cân đối, giải ngân nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm; với người lao động thuộc các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và thoát nghèo ưu tiên hoàn thiện hồ sơ giải ngân vốn vay trong thời gian sớm nhất. Từ đầu năm đến nay, đã giải ngân gần 8 tỷ đồng cho 179 hộ được vay vốn giải quyết việc làm theo Nghị định 61/2015, trong đó có những hộ thuộc đối tượng người lao động đi làm ăn xa trở về địa phương hoặc gia đình có người lao động đi làm việc ngoại tỉnh trở về địa phương.

Người lao động từ các vùng dịch trở về địa phương đang gặp nhiều khó khăn bởi phần lớn đây là những lao động nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, nên khi trở về địa phương rất cần sự hỗ trợ. Với sự chủ động, linh hoạt trong triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi, Phòng Giao dịch, Ngân hàng CSXH huyện Mai Sơn đã đóng góp tích cực, góp phần giải quyết việc làm, giúp người lao động trở về địa phương dần ổn định đời sống và sản xuất.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới