VNPT Sơn La tiên phong ứng dụng công nghệ mới

Những năm qua, VNPT Sơn La đã tiên phong đưa vào sử dụng nhiều phần mềm tiện ích, tạo ra “cú hích” phát triển hạ tầng viễn thông, xây dựng chính quyền điện tử, góp phần tạo lập một nền hành chính công minh bạch, hiện đại.

Kỹ thuật viên của Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc VNPT Sơn La kiểm tra đường truyền các ứng dụng.

Hạ tầng công nghệ thông tin trên địa bàn Sơn La ngày càng hiện đại, có sự đóng góp không nhỏ của VNPT. Để khẳng định vị trí tiên phong trong lĩnh vực thông tin, phải kể đến những phần mềm tiện ích đã được VNPT triển khai thời gian qua, như phần mềm VNPT-iOffice tại các đơn vị: Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và PTNT, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, UBND Thành phố Sơn La... Ưu điểm nổi bật của phần mềm VNPT – iOffice là sử dụng công nghệ điện toán đám mây tiên tiến và phổ biến nhất hiện nay; bảo đảm kết nối liên thông văn bản 4 cấp, giữa Chính phủ - UBND tỉnh - UBND cấp huyện và UBND cấp xã; dữ liệu được lưu trữ tại hệ thống Trung tâm dữ liệu của Tập đoàn VNPT, tính bảo mật cao. Khi triển khai phần mềm, hầu hết các văn bản của cơ quan Nhà nước các cấp được chuyển dưới dạng văn bản điện tử, tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm, nguồn nhân lực khai thác, vận hành hệ thống máy chủ... Sau một thời gian đưa vào ứng dụng, một số cơ quan đầu ngành của tỉnh nhận xét, VNPT-iOffice là phần mềm đảm bảo an toàn bảo mật với chức năng mật khẩu xác thực một lần - OTP, chữ ký số, thông báo văn bản công việc đến qua SMS, email, điều hành và quản lý mọi lúc, mọi nơi. Hiện nay, toàn tỉnh có 600 đơn vị sử dụng phần mềm này, khoảng 8.000 người tham gia khai thác hệ thống, doanh thu dịch vụ hằng tháng hơn 200 triệu đồng. Dù ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice còn gặp những khó khăn nhất định, nhưng với tính ưu việt của dịch vụ và đội ngũ nhân viên có trình độ, giàu kinh nghiệm, việc phát triển và ứng dụng CNTT, mô hình Chính phủ điện tử không còn xa lạ với cán bộ, công chức, viên chức, mà còn rất thuận tiện và gần gũi với bà con, nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Đầu năm 2019, để phần mềm VNPT- iOffice ngày một phát triển, phát huy hết tính ưu việt, Viễn thông Sơn La đã có văn bản đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông trình UBND tỉnh cho phép triển khai nâng cấp đồng bộ lên phiên bản VNPT-iOffice Ver 4.0 cho UBND tỉnh và các đơn vị còn lại trong tỉnh. Một phần mềm đáng chú ý nữa mà VNPT đã cung cấp, đưa vào ứng dụng là Cổng thông tin điện tử VNPT-Portal. Từ tháng 9/2018 đến nay, Viễn thông Sơn La đã phối hợp với Trung tâm VNPT-IT Khu vực 1 và VNPT-IT Khu vực 4 triển khai cổng thông tin điện tử cho 32 đơn vị hành chính của tỉnh. Ngoài ra, Trung tâm công nghệ thông tin của VNPT Sơn La còn chủ động triển khai và đưa vào khai thác sử dụng Cổng thông tin điện tử cho 5 khách hàng trên địa bàn Thành phố: Bệnh viện Tâm thần, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Trung tâm Nuôi dưỡng phục hồi chức năng bệnh nhân tâm thần, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh. Theo ông Lê Thành, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin - VNPT Sơn La, hệ thống Cổng thông tin điện tử là giải pháp cho phép cơ quan chính quyền tạo ra một đầu mối trực tuyến cho mọi đối tượng; tiếp cận toàn bộ các đơn vị trực thuộc cấp quản lý. Ngoài ra, phần mềm cập nhật thông tin mọi mặt hoạt động về chính sách, kinh tế-xã hội, đầu tư, giáo dục y tế, quy hoạch...

Từ đầu năm 2019 đến nay, VNPT Sơn La đang tập trung triển khai một số ứng dụng: Cổng du lịch và ứng dụng du lịch thông minh tại tỉnh Sơn La; hệ thống truyền hình trực tuyến giám sát phiên tòa; hệ thống quản lý lưu trú trực tuyến...; chủ động phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai Cổng du lịch và ứng dụng du lịch thông minh, thông qua website https://mysonla.vn. Ngoài ra, thực hiện đề xuất, xây dựng phương án hệ thống truyền hình trực tuyến giám sát phiên tòa tại 39 điểm trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Công an tỉnh triển khai thử nghiệm triển khai phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến tại huyện Mộc Châu và Thành phố...

Bắt nhịp cùng xu thế phát triển, VNPT Sơn La tiếp tục phát triển và ứng dụng các giải pháp công nghệ mới, tuyên truyền sử dụng các dịch vụ số trong hoạt động của cơ quan Đảng, Nhà nước; thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới,  mang đến lợi ích tối đa cho người dùng.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới