Vinatea Mộc Châu - niềm tự hào ngành chè Việt Nam

Nhắc đến các thương hiệu nông sản có tiếng gắn bó với thảo nguyên Mộc Châu, đến thời điểm này hiếm có sản phẩm nào giành được nhiều tình cảm như cây chè. Đơn vị đã thành công khi đưa các sản phẩm chè mang thương hiệu Mộc Châu vươn ra thị trường thế giới chính là Tổng Công ty Chè Việt Nam - Công ty cổ phần tại Sơn La - Vinatea Mộc Châu (gọi tắt là Vinatea Mộc Châu), đơn vị nhiều năm liên tục dẫn đầu về mọi mặt trong Tổng công ty chè Việt Nam và các doanh nghiệp nông nghiệp của tỉnh Sơn La về sản xuất kinh doanh, hội nhập kinh tế, xây dựng và phát triển thương hiệu.

 

Vùng chè nguyên liệu của Vinatea Mộc Châu.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 4.500 ha chè; 23 cơ sở chế biến chè, tập trung chủ yếu trên địa bàn các huyện: Mộc Châu, Vân Hồ, Thuận Châu và Bắc Yên... Vinatea Mộc Châu được UBND tỉnh giao cho thuê 668 ha đất, trong đó 593 ha chè. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu gồm: Chè pekoe, chè Pouchung, chè Ôlong chiếm 95% và các sản phẩm chè nội tiêu khác chiếm 5%. Thị trường xuất khẩu chính gồm các nước: Afganistan, Pakistan, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản. Năm 2018, Công ty xúc tiến thương mại và xuất khẩu sang thị trường: Trung Đông, EU, Mỹ... Ngoài ra, Công ty có 1 Nhà máy sản xuất phân vi sinh tổng hợp phục vụ thâm canh, chăm sóc cho đồng chè.

Những chia sẻ về kinh nghiệm, định hướng chiến lược kinh doanh của ông Nguyễn Duy Chánh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinatea Mộc Châu tại Hội nghị đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông sản an toàn tỉnh năm 2018 được tổ chức tại Mộc Châu đã nhận được những tràng pháo tay, sự trân trọng, tiếp thu của các đại biểu. Thẳng thắn thừa nhận, thành công Vinatea Mộc Châu có được do đơn vị luôn đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng, chăm sóc, chế biến chè, đảm bảo sản phẩm an toàn. Ông Chánh, cho biết: Hiện nay, vùng nguyên liệu chè búp tươi của Công ty có 593 ha; có 2 nhà máy chế biến được đầu tư dây chuyền sản xuất đồng bộ thiết bị hiện đại của Đài Loan, Nhật Bản với tổng công xuất chế biến 200 tấn chè búp tươi/ngày. Hiện nay, 100% sản phẩm chè búp tươi của Vinatea Mộc Châu đều đạt vệ sinh an toàn thực phẩm, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đạt được các yêu cầu khắt khe về chất lượng và dư lượng thuốc BVTV tại các thị trường khó tính như: Đài Loan, Nhật Bản. Chè Shan Tuyết Mộc Châu ngày càng có uy tín cao trên thị trường quốc tế; 261 ha chè của Công ty đã được Quốc tế cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững Rainforest Alliance (RA). Sản phẩm chè chế biến của Công ty đạt tiêu chuẩn ISO 9001-2008 và tiêu chuẩn HACCP. Nhiều năm liền sản phẩm Trà Vân Sơn của Công ty được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Sơn La. Năm 2018, được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực.

Các sản phẩm chè của Vinatea Mộc Châu được chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ được hương vị đặc trưng; mẫu mã sản phẩm được cải tiến, đổi mới đẹp về hình thức, đa dạng, với các sản phẩm đóng gói, bao bì, thích hợp cho mọi đối tượng từ mua để thưởng thức đến làm quà biếu, trang trọng, lịch sự. Năm 2018, sản lượng chè búp tươi của Công ty ước đạt khoảng 12.000 tấn (tăng gần 1.000 tấn so với năm 2017), trong đó: Chè Pekoe trên 6.800 tấn; chè Pouchung trên 4.800 tấn; chè ôlong trên 300 tấn. Chè sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, đáng nói, trong số gần 2.900 tấn chè thành phẩm, Công ty đã xuất khẩu trên 830 tấn; doanh thu đạt trên 140 tỷ đồng, tăng gần 5 tỷ đồng so với năm 2017; lợi nhuận sau thuế, thu nhập doanh nghiệp đạt 9 tỷ đồng; tạo việc làm cho 2.100 hộ dân, với thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng; hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước trên 8 tỷ đồng/năm; nộp bảo hiểm xã hội trên 10 tỷ đồng cho 720 cán bộ, công nhân và người sản xuất chè.

Nói về định hướng trong thời gian tới, ông Chánh, cho biết thêm: Thực hiện chiến lược phát triển chè lâu dài của Vinatea nhằm đem đến cho con người những sản phẩm chè ngon, có lợi cho sức khỏe, Vinatea Mộc Châu tiếp tục cải tiến kỹ thuật sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong nông nghiệp sẽ áp dụng sản xuất chè theo bộ tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững RA toàn bộ diện tích chè của Công ty. Đồng thời, từng bước áp dụng sản xuất vườn chè theo mô hình chè hữu cơ Organic, tạo ra một vùng nguyên liệu chè xanh, sạch, đẹp, tuyệt đối an toàn; trong công nghiệp chế biến áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9001-2008, tiêu chuẩn HACCP để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Điều trăn trở của lãnh đạo Vinatea Mộc Châu là hiện nay trên diện tích vùng nguyên liệu của Công ty đang tồn tại một số cơ sở chế biến không đảm bảo đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, không có vùng nguyên liệu, tranh mua nguyên liệu trong vùng chè của Công ty; lợi dụng thương hiệu chè Mộc Châu, sản xuất, lưu hành sản phẩm nhái trên thị trường.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và không ảnh hưởng tới thương hiệu sản phẩm của các đơn vị sản xuất, kinh doanh chè chân chính, rất mong các cơ quan chức năng rà soát, xác minh và xử lý dứt điểm những cơ sở sản xuất không đủ điều kiện theo quy định, đây cũng được xem là giải pháp chắp cánh cho thương hiệu chè Mộc Châu vươn xa trên trường quốc tế.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới