Việt Nam hiên ngang tiến vào VCK U23 châu Á

Sau cả một năm dài vượt qua “ông kẹ” Thái Lan ở hầu hết các mặt trận, cuộc quyết đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Thái Lan trong khuôn khổ vòng loại U23 châu Á được xem như một bài test quan trọng để đánh giá sức mạnh của 2 nền bóng đá mạnh nhất Đông Nam Á. Trận đấu ở chảo lửa Mỹ Đình giữa 2 đối thủ giàu duyên nợ đã không phụ lòng mong đợi của người hâm mộ.

Niềm vui chiến thắng của U23 Việt Nam (ảnh: vnexpress.net)

Thái Lan với tư cách nước chủ nhà của VCK U23 châu Á nhập cuộc khá thoải mái tại Mỹ Đình. Trong khi đó, các học trò của ông Park Hang-seo không giấu được một chút căng thẳng trong thế buộc phải thắng để nắm quyền tự quyết ở ngôi đầu bảng K. Trong gần 10 phút đầu tiên, đội bóng xứ Chùa Vàng chơi rất tốt và chủ động kiểm soát bóng trong sơ đồ 3-4-3 quen thuộc. Các học trò của HLV Gama áp sát trong mọi tình huống tranh chấp, chơi bóng ở cự ly ngắn và trung bình, đồng thời dồn ép các cầu thủ áo đỏ về phần sân của mình.

Trong bối cảnh bị dồn ép, U23 Việt Nam vẫn cho thấy bản lĩnh và khả năng đáp ứng chiến thuật trong áp lực. Phòng ngự hiệu quả, kín kẽ và bịt kín các lỗ hổng ở trung tuyến, các học trò của ông Park dần lấy lại thế trận, qua đó khai thác được các khoảng trống bên phần sân đối phương. Phút 16, bước ngoặt của trận đấu đã đến sau đường chọc khe hoàn hảo của Văn Hậu. Tăng tốc như một tia chớp, Đức Chinh đưa bóng qua 2 chân thủ thành Nont Muangam mở tỷ số.

Trong toàn bộ thời gian thi đấu của hiệp 1, U23 Việt Nam chơi bóng giống hệt như những gì họ đã phải trải qua ở VCK U23 châu Á một năm về trước. Một chút nhẫn nhịn, và rất nhiều tự tin để làm nản lòng đối thủ trong lối chơi phòng ngự khu vực. U23 Thái Lan hầu như hoàn toàn bất lực trong việc áp sát khung thành thủ môn Bùi Tiến Dũng. Cách chơi quyết liệt nhưng hợp lý của các chàng trai áo đỏ cũng đã khiến người Thái mất đi bản sắc bóng ngắn mỗi khi cần tiếp cận khu vực 16m50.

Sau giờ nghỉ, đội bóng của thầy Park tiếp tục thi đấu theo phong cách rất khó kiểm soát với một đội hình không dâng cao. Trong bối cảnh phải tìm bàn gỡ, U23 Thái Lan lại mắc sai lầm chỉ trong một tình huống không kiểm soát được đội trưởng Quang Hải. Phút 53, pha đi bóng điệu nghệ của ngôi sao đang khoác áo CLB Hà Nội đã tạo ra khác biệt khi các hậu vệ Thái bị rối loạn trong việc hỗ trợ phòng thủ. Từ đường chuyền của Quang Hải, Hoàng Đức tung cú vôlê tuyệt đẹp nâng tỷ số lên 2-0. Bên ngoài đường pitch, HLV của U23 Thái Lan cũng phải dang tay tán thưởng bàn thắng quá đẹp của các cầu thủ trẻ Việt Nam.

Diễn biến tiếp theo của trận đấu có lẽ hoàn toàn đi theo hướng suy tính của “phù thủy” Park Hang –seo. U23 Việt Nam không hề vội vã triển khai tấn công, nhưng vẫn đầy nguy hiểm trong những pha phản kích chớp nhoáng. Sự bế tắc khiến đội khách không giữ được bình tĩnh và liên tiếp có những pha phạm lỗi nguy hiểm. Supachai trong một tình huống như vậy đã phải nhận thẻ đỏ khi cố ý đánh nguội với một cầu thủ U23 Việt Nam. Trong thế 10 chống 11, Thái Lan tiếp tục phải nhận bàn thua ở phút 61. Sau một pha đá phạt cố định, Thành Chung có mặt đúng lúc để trừng phạt sự lộn xộn của hàng thủ đối phương. Hậu vệ của Việt Nam đã xử lý bóng rất gọn gàng trong vòng cấm trước khi sút tung lưới Thái Lan từ cự ly gần. Một pha bóng cho thấy sự thực dụng và khả năng áp đặt lối chơi của các chàng trai áo đỏ dưới thời Park Hang-seo.

Những phút còn lại của trận đấu là thời điểm U23 Việt Nam hoàn toàn chiếm thế thượng phong. Trong thế thiếu người, hàng thủ của Thái Lan tỏ ra rối loạn và chịu áp lực rất lớn từ các hướng tấn công của đội bóng áo đỏ. Tới phút đá bù giờ thứ 2, xuất phát từ pha xử lý đẳng cấp của Quang Hải, Thanh Thịnh thoát xuống kiến tạo để Thanh Sơn đệm lòng ấn định tỷ số 4-0 cho U23 Việt Nam. Kể từ năm 1998 trên sân Hàng Đẫy, chưa bao giờ các cấp độ đội tuyển của chúng ta lại thắng Thái Lan trên 3 bàn ở một trận đấu chính thức.

Chiến thắng oanh liệt trước người Thái đã chính thức đưa các học trò của ông Park đến với VCK U23 châu Á năm 2020. Nhưng quan trọng hơn, đây rất có thể là bước ngoặt đánh dấu bước chuyển mình của bóng đá Việt Nam ở đấu trường Đông Nam Á cũng như tại châu lục.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới