Việt Nam có Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh cấp tỉnh đầu tiên

Ngày 25/7/2019, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế chính thức ra mắt Trung tâm Giám sát Điều hành đô thị thông minh. Đây sẽ là đầu mối kết nối giữa công dân, doanh nghiệp và chính quyền trong các dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh hướng đến xây dựng một chính quyền phục vụ người dân tốt hơn. Mô hình được triển khai trên nền tảng giải pháp smartcity của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel.

Với sự ra mắt này, Thừa thiên Huế chính thức là tỉnh đầu tiên tại Việt Nam đưa trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh đi vào hoạt động, giám sát 10 dịch vụ của tỉnh như: phản ánh hiện trường, camera an ninh, thông tin cảnh báo, giám sát dịch vụ hành chính công, môi trường, tàu cá...

Với việc đi vào vận hành trung tâm giám sát thành phố thông minh, Thừa Thiên Huế đã có sự cải thiện trong chỉ số CPI cấp tỉnh, nâng nhiều bậc trong việc xếp hạng ứng dụng công nghệ trong quản lý. 

Chỉ bằng điện thoại thông minh, có cài đặt ứng dụng Huế - S, những vấn đề bức xúc của người dân Huế sẽ được phản ánh nhanh hơn, đơn giản hơn đến chính xác bộ phận xử lý. Đồng thời những vấn đề an toàn giao thông, an ninh trật tự, qua camera giám sát cũng được tự động nhận diện và cảnh báo. Từ đó không chỉ giúp công tác giám sát của chính quyền với các hoạt động của người dân tốt hơn mà ngược lại, công tác điều hành, xử lý vi phạm của chính quyền cũng được người dân giám sát và đánh giá hiệu quả.

Trong giai đoạn 1 của dự án, Thừa Thiên Huế mới chỉ đưa 10 dịch vụ vào điều hành thông minh, nhưng đây lại là 10 dịch vụ đã được máy do riêng theo yêu cầu của chính quyền và sự bức xúc của người dân Huế, cùng với áp dụng những giải pháp công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Chính vì vậy những giải pháp này thực sự đã mang lại hiệu quả và đi vào đời sống. Đến thời điểm chính thức ra mắt trung tâm giám sát đã có tới 85 đầu mối cơ quan xử lý những phản ánh trực tuyến của người dân thông qua Trung tâm giám sát điều hành Đô thị thông minh.

Thực tế, mô hình tại Thừa Thiên – Huế đã được vinh danh là Giải pháp thành phố thông minh sáng tạo nhất Châu Á tại giải thưởng Viễn thông Châu Á - Telecom Asia Awards 2019. Ngoài Thừa Thiên Huế, Viettel đang triển khai thử nghiệm Mô hình Đô thị thông minh tại hơn 10 địa phương như Phú Thọ, Thanh Hoá…

Theo dự kiến, hệ thống đô thị thông minh tại Thừa Thiên – Huế sẽ tiếp tục được Viettel mở rộng và hoàn chỉnh vào năm 2020.

Hoàng Anh (Viettel Sơn La)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới