Viêng Lán phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018

Với cách làm: Huy động mọi nguồn lực tập trung thực hiện từng tiêu chí theo lộ trình xây dựng nông thôn mới đề ra, đến nay, xã Viêng Lán (Yên Châu) đã hoàn thành 17/19 tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu trong năm 2018 được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Tuyến đường nội bản xã Viêng Lán (Yên Châu) đã được bê tông hóa

Từ năm 2012 đến nay, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể của xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tạo sự đồng thuận từ xã đến bản. Trong đó, tập trung phát triển kinh tế theo hướng bền vững; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống. Hiện, xã có 786 ha cây trồng các loại, trong đó 64 ha trồng lúa lai và lúa nếp, sản lượng đạt hơn 800 tấn/năm; 270 ha trồng ngô, sản lượng 2.700 tấn/năm; 78 ha trồng cây ăn quả, sản lượng 350 tấn quả/năm; 15 ha trồng tỏi, đỗ, bí đỏ; 359 ha trồng các loại cây khác... Chăn nuôi cũng được quan tâm mở rộng quy mô đàn và nâng cao chất lượng đàn vật nuôi. Tổng đàn gia súc, gia cầm hiện tại là 21.900 con... Đời sống người dân ngày càng khá giả, năm 2017, thu nhập bình quân đạt 27 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,4% (theo tiêu chí mới).

Ông Vì Văn Ngọc, Bí thư Đảng ủy xã Viêng Lán, cho biết: Để tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới, xã đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ hơn về mục đích và trách nhiệm tham gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, lồng ghép thực hiện với các phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”; “Đường giao thông nông thôn sáng, xanh, sạch đẹp”... 100% các hộ trong xã đều nhất trí và tự nguyện hiến đất, góp ngày công lao động để xây dựng các hạng mục công trình, nhất là bê tông hóa đường giao thông nông thôn, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo diện mạo nông thôn mới cho địa phương. Theo đó, ngoài được nhà nước hỗ trợ hơn 41 tỷ đồng, nhân dân trong xã đã đóng góp trên 22,4 tỷ đồng, cùng hàng nghìn ngày công lao động đổ bê tông 6,7 km các tuyến đường nội bản; xây mới 5 nhà văn hóa bản, xóa 31 nhà dột nát cho các hộ nghèo, gia đình chính sách... Riêng về xây dựng đường giao thông nông thôn, từ năm 2014 đến nay, đã có 42 hộ hiến gần 2.000m2 đất; phá dỡ 60m2 tường rào để làm đường.

Đến nay, xã Viêng Lán còn 2 tiêu chí chưa đạt đó là: Cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí về môi trường. Để đạt được 2 tiêu chí trên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Viêng Lán đã đưa ra các giải pháp cụ thể: Thực hiện phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” xây mới 4 nhà văn hóa ở các bản: Na Cóc, Nà Và, Nà Và 2, Huổi Hẹ; xây dựng thêm 60 lò đốt rác mini, hố rác gia đình tại 5 bản không có dịch vụ môi trường đô thị; xây dựng trên 70 nhà tiêu hợp vệ sinh; vận động nhân dân tham gia phong trào “5 không, 3 sạch” tại địa phương, nhằm cải tạo cảnh quan đô thị và các tuyến đường liên xã, nội bản...

Với những giải pháp cụ thể, xã Viêng Lán quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí còn lại, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, để cán đích nông thôn mới đúng kế hoạch đề ra.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới