Viện Kiểm sát nhân dân thành phố: Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp

Thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, đề ra nhiều giải pháp nâng cao công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, góp phần bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

 

Viện KSND thành phố tổ chức tập huấn về áp dụng các phần mềm công nghệ thông tin cho cán bộ kiểm sát viên.

 

Ngay từ đầu năm, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) thành phố đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, kế hoạch của Viện trưởng Viện KSND tối cao, Viện KSND tỉnh; xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình kế hoạch, công tác năm của đơn vị, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ. Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, hoàn thiện hệ thống quy chế phối hợp, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác. Đến nay, Viện KSND thành phố đã cơ bản hoàn thành kế hoạch công tác, trong đó trên 60% chỉ tiêu vượt so với yêu cầu.

Nổi bật về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự 10 tháng qua, Viện KSND thành phố đã kiểm sát chặt chẽ việc lập hồ sơ, quyết định giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đối với 237 tố giác, tin báo tội phạm, đảm bảo không để xảy ra oan, sai hoặc không bỏ lọt tội phạm trong giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra 195 vụ, 239 bị can. Cơ quan điều tra đã giải quyết 169 vụ, 211 bị can; tỷ lệ bắt, tạm giữ hình sự chuyển xử lý hình sự đạt 100%, tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, bảo đảm mọi hoạt động điều tra đúng pháp luật; không để xảy ra trường hợp vi phạm tố tụng, thiếu chứng cứ phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung, đình chỉ do hành vi không cấu thành tội phạm; kiểm sát chặt chẽ các hoạt động điều tra, nhất là hoạt động khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, đối chất, nhận dạng. Chủ động phối hợp với cơ quan điều tra, tòa án xác định 22 vụ án điểm phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. Bên cạnh đó, thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng truy tố; áp dụng “số hóa hồ sơ” đối với các vụ án, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổng hợp, đánh giá chứng cứ; thận trọng, khách quan khi quyết định truy tố, đảm bảo có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đối với công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật được tăng cường, phát huy vai trò, trách nhiệm của kiểm sát viên tại các phiên tòa, phiên họp. Công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính được quan tâm, kịp thời phối hợp cơ quan thi hành án dân sự có biện pháp giải quyết dứt điểm đối với những việc thi hành án có điều kiện thi hành nhưng không tự nguyện thi hành. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được thực hiện đúng quy định, đảm bảo phân loại, xử lý chính xác, đúng thẩm quyền và giải quyết dứt điểm số đơn đã thụ lý; không để tồn đọng, quá hạn, kéo dài...

Trong thực hiện các khâu công tác đột phá của ngành KSND và Viện KSND thành phố năm 2020 về: “Đổi mới công tác tổ chức cán bộ bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ” và “Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự”. Lãnh đạo Viện KSND thành phố đã tập trung kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn đầu mối; kiện toàn đội ngũ lãnh đạo quản lý; đảm bảo cân đối về số lượng kiểm sát viên và khối lượng công việc; thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác giữa các bộ phận... Qua đó, chất lượng của cán bộ kiểm sát viên từng bước được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn; không có trường hợp nào vi phạm kỷ luật nghiệp vụ; không có vụ việc nào bị đình chỉ, xét xử phúc thẩm hủy do lỗi của kiểm sát viên. Cùng với đó, Viện KSND thành phố cũng chú trọng hoạt động kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng kiểm sát định kỳ tại nhà tạm giữ và Cơ quan thi hành án hình sự, Công an thành phố. Từ đó, nâng cao vai trò của Viện Kiểm sát trong công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, giảm thiểu được các vi phạm thiếu sót trong tạm giữ, tạm giam và thi hành án tại các xã, phường.

Thời gian tới, Viện KSND thành phố tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra; nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa, kiên quyết không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm; tăng cường kiểm sát các hoạt động tư pháp nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm trong việc điều tra, xét xử vụ án, bảo đảm cho việc thực thi pháp luật được nghiêm minh, công bằng.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới