Vị thế phụ nữ thời đại công nghệ số

Hòa cùng sự phát triển của nhân loại, những người phụ nữ đã vượt qua những định kiến xã hội, bó buộc, hạn chế của đời sống gia đình, tự tin khẳng định và thể hiện vai trò, vị thế trong xã hội, nhất là trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Cuộc luận bàn nhân Ngày quốc tế phụ nữ 8/3 của các “lý sự gia” cứ như không thể dừng lại.

Thể hiện vai trò chủ tọa, ông trung niên sôi nổi:

- Các cuộc cách mạng, nhất là cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ khiến mọi lĩnh vực từ khoa học công nghệ, kinh tế, xã hội, môi trường cho đến cuộc sống thường nhật thay đổi hết sức nhanh chóng. Đương nhiên, điều đó đặt ra muôn vàn thách thức cho “một nửa của thế giới”. Nhưng dù vậy, chị em không chỉ trang bị khả năng thích nghi, sẵn sàng làm chủ, bắt kịp những thay đổi, những xu thế, mà còn nắm giữ chắc chắn chìa khóa làm chủ cuộc sống, có phương pháp tư duy đúng; khả năng tiếp cận đa dạng; hiểu biết sâu sắc các vấn đề của xã hội; sẵn sàng làm chủ khoa học công nghệ, làm chủ cuộc sống.

Vẻ đầy thán phục, bác da ngăm ngăm tiếp lời:

- Là phụ nữ hiện đại, đương nhiên chị em luôn biết cách vượt qua mọi rào cản, mặc cảm, tâm lý tự ty, an phận; dung hòa tốt cuộc sống gia đình và công việc xã hội. Cơ hội cho phụ nữ trong thời đại công nghệ số là vô cùng lớn, bởi phụ nữ Việt Nam ngày nay dám đổi mới, dám đối mặt thách thức, luôn suy nghĩ tích cực, sáng tạo, có tinh thần cầu tiến, sẵn sàng học hỏi, dám đề xuất ý kiến, dám thử nghiệm, trải nghiệm và cũng dám chấp nhận rủi ro, thua thiệt. Không chỉ vậy, họ còn lan truyền nguồn cảm hứng phát triển bản thân, nâng cao ý thức bình đẳng giới, tận dụng tối đa mọi cơ hội để thành công trong thời đại công nghệ số. 

Không hề kém cạnh, anh chàng nhỏ thó tán dương:

- Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra hết sức sôi động, đa dạng, thông qua các công nghệ như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), tương tác thực tại ảo (AR), mạng xã hội, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn (SMAC)... để chuyển hóa toàn bộ thế giới thực thành thế giới số. Và, chúng ta đều thấy, phụ nữ hiện đại thế hệ 4.0 là những chị em đang sống và làm việc trong một kỷ nguyên mới của nhân loại với các nguồn tri thức và những tiến bộ trong mọi lĩnh vực đời sống, họ hội đủ các phẩm chất và yếu tố hiện đại, cởi mở và không bó hẹp trong các quan niệm, họ tự tin, quyết đoán, độc lập và hòa nhập trong thế giới hiện đại hôm nay.

Nhấn mạnh thêm, ông trung niên trầm trồ:

- Thời đại nào cũng vậy, phụ nữ luôn thể hiện rõ năng lực. Thế giới có nhà khoa học Marie Curie, đoạt 2 giải Nobel vật lý và hóa học; những chính trị gia quyền lực như Thủ tướng Đức Angela Merkel; Margaret Thatcher - “bà đầm thép” nước Anh ghi dấu lịch sử góp phần chấm dứt chiến tranh lạnh; Indira Gandhi, 3 lần giữ chức Thủ tướng Ấn Độ. Ở Việt Nam cũng có rất nhiều nữ chính trị gia nổi tiếng; ngày nay ngày càng có thêm những nữ doanh nhân thành đạt, truyền cảm hứng khởi nghiệp cho chị em, góp phần làm thay đổi nền kinh tế nước nhà, như: Nguyễn Thị Lệ Hồng, Chủ tịch HĐQT, CEO Tổng Công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai, sản xuất tới 1,2 triệu tấn thức ăn gia súc một năm, đứng thứ hai Việt Nam; Phạm Thị Việt Nga, Chủ tịch Dược Hậu Giang (DHG), niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam từ 2006, giá trị vốn hóa thị trường khoảng 227 triệu đô-la Mỹ; Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch điều hành Sovico Holdings, hoạt động đa ngành ở 10 quốc gia, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank) và Phó Chủ tịch HĐQT Hãng hàng không Vietjet Air... Như thế, đủ thấy vai trò của phụ nữ trong kỷ nguyên số là hết sức ấn tượng, nhất là khi Chính phủ điện tử đang được thúc đẩy xây dựng, đóng góp hiệu quả vào sự tăng trưởng bền vững. Là thế hệ phụ nữ mới, họ không chỉ tự tin, độc lập tư duy, hành động, trình độ học vấn cao, năng lực làm việc giỏi, khả năng sáng tạo to lớn, mà còn biết trân quý và làm đẹp bản thân, chăm lo tốt cho gia đình.

Quang Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới