Vì một nền nông nghiệp khoa học, hiện đại

Thông qua các triển lãm thành tựu nông nghiệp, hội chợ, hội thi nông nghiệp, ngày hội hái quả... được tổ chức, giới thiệu, quảng bá rộng rãi trong và ngoài nước, khẳng định tỉnh ta ưu tiên sản xuất, chế biến, xuất khẩu nông sản theo hướng sạch, an toàn, thân thiện, bền vững.

Phân tích sự việc, ông trung niên trầm giọng:

- Trong chừng mực nào đó, để nâng cao năng suất, tăng sản lượng các sản phẩm nông sản, cần sử dụng hợp lý một số hóa chất và hóa phẩm. Song, tất cả các loại hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật phải được quản lý chặt chẽ, sử dụng khoa học, có hướng dẫn, chỉ dẫn theo đúng quy định kỹ thuật, tránh gây hậu quả xấu đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sinh, sức khỏe con người và môi trường. Nhưng đáng tiếc là ở một vài nơi, vẫn còn tình trạng bà con do nhận thức còn hạn chế, hoặc tâm lý sợ giảm năng suất, sản lượng, lợi nhuận nên còn sử dụng thuốc sai quy định, không đúng cách, quá liều lượng, vừa lãng phí tiền bạc, công sức lao động, vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn sức khỏe, gây ô nhiễm môi trường.

 Bác da ngăm ngăm đồng tình:

- Thuốc bảo vệ thực vật và các loại hóa chất, hóa phẩm dùng trong nông nghiệp nhằm diệt sâu bệnh, cỏ dại, các loại côn trùng và động vật gây hại, tất cả đều ghi rất rõ xuất xứ, thành phần, liều lượng, chủng loại, thời gian, thời điểm sử dụng. Song không ít bà con ta do thiếu hiểu biết đã mua phải các thành phẩm trôi nổi trên thị trường, nhập lậu, nhiều loại đã bị hạn chế hoặc cấm sử dụng như Wofatox, Monitor, Kelthan..., ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Còn đối với môi trường, chúng tiêu diệt cả côn trùng, động vật hữu ích và thiên địch, làm biến đổi cân bằng tự nhiên, ô nhiễm đất, nước, không khí, làm suy thoái hệ sinh thái và đa dạng sinh học.

Sốt sắng không kém, anh chàng nhỏ thó nêu thực tế:

- Theo em, xã hội ngày càng phát triển, các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm càng được quan tâm, do đó việc phát triển nông nghiệp hữu cơ là bước đi cần thiết. Nguyên tắc sản xuất nông nghiệp hữu cơ là không dùng các vật tư là chất hóa học tổng hợp trong tất cả các giai đoạn của chuỗi sản xuất, tránh trường hợp con người và môi trường tiếp xúc với các hóa chất độc hại, giảm thiểu ô nhiễm ở nơi sản xuất và môi trường xung quanh.

Lùa mấy ngón tay trong mái đầu bạc, ông trung niên nói:

- Chính vì vậy, tỉnh ta đang tích cực xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ; tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ sinh học, giống mới và công nghệ bảo quản sau thu hoạch, nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, tập quán canh tác của các tập thể, cá nhân tham gia chuỗi sản xuất, canh tác, cung ứng nông sản sạch, an toàn. Đồng thời, phổ biến, hướng dẫn người lao động các kỹ năng, kỹ thuật và cách thức xử lý khoa học, đúng cách đối với thuốc bảo vệ thực vật và các loại hóa chất; không tùy tiện vứt bỏ bao bì, vỏ chai lọ ra đồng ruộng, môi trường... Đối với mô hình sản xuất nông sản sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và các tiêu chí an toàn khác, thì sau khi giảm cơ bản lượng hóa chất và các loại hóa phẩm, năng suất cây trồng vẫn tăng, sản lượng và chất lượng sản phẩm nông sản cũng tăng theo tỷ lệ thuận, lại an toàn, bền vững. Thế nên, bà con ta cần dứt khoát nói “không” với các loại hóa chất độc hại, vì một nền nông nghiệp khoa học, hiện đại, sạch và an toàn. Phải thế không các chú?

Quang Thành - Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới