Về xã nông thôn mới nâng cao

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chúng tôi đến thăm xã Chiềng Xôm (Thành phố), được tận mắt chứng kiến nhiều đổi thay bởi những con đường bê tông liên bản rộng rãi, sạch đẹp. Dọc hai bên đường là những vườn hoa hồng, cây ăn quả, xen giữa là những ngôi nhà mới xây kiên cố. Nhà nhà, người người đang hối hả chuẩn bị đón xuân mới trong niềm hân hoan phấn khởi.

 

Một góc Trung tâm xã Chiềng Xôm (Thành phố) hôm nay.

 

Dẫn chúng tôi đi thăm một vòng, bà Lường Thúy Nga, bản Panh, phấn khởi nói: Thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, tất cả các tuyến đường ở xã đã có hoa và các ngôi nhà đều có số; bà con phấn khởi lắm vì các tuyến đường đã được giữ gìn sạch sẽ, mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tích cực thi đua lao động sản xuất.

Năm 2015, Chiềng Xôm là xã đầu tiên của tỉnh vinh dự được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Xác định xây dựng NTM chỉ có điểm xuất phát, không có điểm dừng, vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chiềng Xôm bắt tay ngay vào việc thực hiện 17 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Đến nay, Chiềng Xôm đã đạt mục tiêu đúng hẹn, đời sống của người dân được cải thiện tích cực; kết cấu hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ, 100% tuyến đường trục bản, liên bản được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện; 100% tuyến đường ngõ bản được cứng hóa; có 63,42% đường trục chính nội đồng được đổ bê tông, đoạn đường còn lại được lu lèn, giải cấp phối đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện; 99,9% diện tích đất nông nghiệp được tưới nước và tiêu nước chủ động; 100% hộ gia đình được sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 10/10 bản đạt danh hiệu bản văn hóa; 2/2 trường học đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học đạt 100%.

Về lĩnh vực kinh tế, Chiềng Xôm đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi sản xuất hàng hóa, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm; phát triển các ngành dịch vụ, du lịch... đạt mô hình kinh tế có thu nhập cao như: Mô hình trồng hoa thương phẩm tại các bản: Tông, Panh, Hụm, Lả Mường, Phiêng Hay, doanh thu từ 1,2-1,4 tỷ đồng/ha; các mô hình trồng bưởi, xoài, nhãn ghép giống chín sớm, chín muộn... cho thu nhập 250-300 triệu đồng/ha. Cùng với đó phong trào kinh doanh du lịch nhà nghỉ cộng đồng (Homestay), dịch vụ ăn uống cũng phát triển mạnh ở các bản: Hụm, Phiêng Ngùa...

Trên địa bàn xã có 3 HTX nông nghiệp gồm: HTX hoa cao cấp tại bản Panh; HTX Long Trang tại bản Hụm và HTX nông nghiệp hữu cơ bản Sẳng tại bản Sẳng, có mối liên kết chặt chẽ với các hộ sản xuất, kinh doanh, giúp các thành viên mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, từ đó tạo thêm nhiều việc làm và nâng cao thu nhập, mức sống của các thành viên.

Hạ tầng thương mại nông thôn xã tiếp tục được quan tâm đầu tư phát triển, hiện có 1 chợ đầu mối, 2 cây xăng, 93 cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ... đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Hạ tầng bưu chính, viễn thông có bước phát triển vượt bậc; xã có điểm phục vụ bưu chính, truy cập Internet công cộng và dịch vụ kết nối băng thông rộng; tỷ lệ phủ sóng thông tin di động 3G, 4G (VNPT, Viettel...) được triển khai trên địa bàn toàn xã; được đầu tư lắp dựng hệ thống đài truyền thanh không dây gồm cột ăng ten và hệ thống loa đến các bản, tiểu khu. Trên địa bàn các xã không có hộ ở nhà tạm, nhà dột nát; 94,14% hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Ông Lò Văn Luân, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Xôm, cho biết: Thời điểm công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, mức thu nhập bình quân đầu người ở xã mới đạt hơn 20 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 1,8%. Sau 5 năm, mức thu nhập của người dân đã nâng lên hơn 37 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,66%. Mục tiêu đến năm 2025, Chiềng Xôm phấn đấu có 2-3 bản đạt nông thôn mới kiểu mẫu; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt trên 45 triệu đồng/người/năm... Đó là những nhiệm vụ khó, nhưng với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận người dân, các mục tiêu sẽ sớm hoàn thành theo đúng kế hoạch. 

Ánh nắng ấm áp của mùa Xuân đã tràn ngập từng ngôi nhà, ngõ xóm. Trên nét mặt những người dân xã Chiềng Xôm đang rạng rỡ niềm vui và đầy ắp hy vọng về một năm mới với nhiều đổi mới...

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới