Về việc cấp mã số BHXH

Thực hiện chủ trương cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả trong quản lý, giải quyết chế độ, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 về quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BH TNLĐ-BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; Công văn số 3340/BHXH-ST ngày 8/8/2017 về việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH và Công văn số 3287/UBND-KGVX ngày 11/10/2017 của UBND tỉnh Sơn La về việc triển khai rà soát, cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT. Theo đó, từ 1/8/2017, mỗi người dân tham gia BHXH, BHYT được cấp một mã số BHXH duy nhất để cấp sổ BHXH và thẻ BHYT.

 

 

Lãnh đạo BHXH tỉnh trao sổ BHXH cho công nhân, lao động Công ty cổ phần In Sơn La.

Cấp mã số BHXH duy nhất cho người tham gia BHXH, BHYT là cơ sở để xây dựng hệ thống dữ liệu tập trung toàn quốc về quá trình đóng, hưởng của từng người tham gia BHXH, BHYT, thống nhất và liên thông công tác quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT; tiến tới cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử đảm bảo kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia trong quản lý, thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Từ việc quản lý dữ liệu mã số BHXH tập trung quốc gia sẽ giúp hạn chế tối đa việc cấp trùng thẻ BHYT, sai thông tin thẻ BHYT, xác định đúng quá trình tham gia BHXH, BHYT đảm bảo các quyền lợi chế độ cho người tham gia, thời gian tham gia BHXH, quyền lợi 5 năm liên tục ghi trên thẻ BHYT... bên cạnh đó người tham gia có thể tra cứu thông tin tham gia BHXH, BHYT, sử dụng mã số BHXH cùng giấy tờ tùy thân khi khám chữa bệnh nếu bị mất thẻ hoặc quên thẻ BHYT.

Việc cấp, đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH sẽ được tiến hành theo lộ trình. Từ 1/8/2017, BHXH tỉnh Sơn La sẽ tiến hành cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH cho những người mới tham gia BHYT và những người tiếp tục tham gia như trẻ em dưới 6 tuổi, HSSV, người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người nghèo, người dân tộc thiểu số, cận nghèo, người cấp lại, đổi thẻ BHYT... Những thẻ BHYT còn hạn sử dụng vẫn có giá trị sử dụng cho đến khi hết hạn và được cấp thẻ mới theo mã số BHXH.

Cơ quan BHXH sẽ chủ trì phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động, UBND xã phường, thị trấn và đại lý thu triển khai thực hiện việc rà soát, hoàn thiện và cấp mã số BHXH, thực hiện cấp mã số BHXH cho người chưa có mã số BHXH và cập nhật bổ sung danh sách hộ gia đình để cấp mã số BHXH; phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh giải đáp những vướng mắc, hướng dẫn thủ tục để giải quyết nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo đúng quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh. Kịp thời tháo gỡ, khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.

Đơn vị, doanh nghiệp, UBND xã phường, thị trấn và đại lý thu có trách nhiệm phối hợp tra cứu thông tin về mã số BHXH của người tham gia trên cổng thông tin của BHXH Việt Nam (tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Page/tra-cuu-ho-gia-dinh.aspx); nếu trường hợp trên hệ thống chưa có mã số BHXH thì yêu cầu người lao động, bổ sung thông tin trên tờ khai theo Mẫu TK1-TS do cơ quan BHXH cung cấp chậm nhất là ngày 15/11/2017  nộp lại cơ quan BHXH để cập nhật dữ liệu của người tham gia vào phần mềm quản lý để cấp mã số BHXH; người lao động, người dân có trách nhiệm cung cấp mã số BHXH khi đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, cấp, đổi sổ BHXH, thẻ BHYT.

Việc cấp mã số BHXH và cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH là để tiến tới đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia cũng như hiện đại hóa hoạt động của ngành BHXH, không chỉ là nhiệm vụ quan trọng của ngành BHXH mà còn là trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, đơn vị, người lao động và người dân trong quá trình triển khai thực hiện từ việc cung cấp thông tin chính xác khi thực hiện tờ khai tham gia BHXH, BHYT, phối hợp trong công tác rà soát, hoàn thiện dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT... để đồng bộ dữ liệu, làm cơ sở cấp mã số BHXH duy nhất cho mỗi người.

Khánh Vân (TH)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới