Về bản “Đọc báo cho dân nghe”

Những ngày giáp tết, chúng tôi có dịp đến với bản Tà Ẻn, xã Phiêng Khoài (Yên Châu) để tìm hiểu mô hình “Đọc báo cho dân nghe” do Công an huyện Yên Châu triển khai.

 

Tổ công tác của Công an huyện Yên Châu tổ chức “Đọc báo cho dân nghe”.

Tà Ẻn là bản của đồng bào Xinh Mun, nằm dọc theo con suối Sa Lép kéo dài hơn 7 km với 106 hộ, gần 400 nhân khẩu. Khi chúng tôi đến, thấy bếp của các gia đình đỏ lửa sớm hơn mọi ngày. Hỏi ra mới biết, để không làm ảnh hưởng đến thời gian lao động sản xuất của bà con, Tổ công tác của Công an huyện Yên Châu tổ chức “Đọc báo cho dân nghe” vào 20h tối và thông báo đến các hộ thông qua 7 nhóm liên gia tự quản. Tuy trời mưa, nhưng gần đến 19h, nhà văn hóa của bản đã có rất đông bà con. Các thành viên trong Tổ công tác cũng tranh thủ kiểm tra lại tăng âm, loa đài, điện chiếu sáng trước khi vào chương trình.

Sau chương trình văn nghệ do các đoàn viên thanh niên Công an huyện trình bày, bà con được xem các bộ phim  liên quan đến các vấn đề an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; được phổ biến một số chủ trương của tỉnh; nghe các bài báo về các gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, đấu tranh phòng chống tội phạm... nhiều thông tin, sự kiện được phiên dịch ra tiếng dân tộc Xinh Mun để bà con dễ hiểu, dễ nhớ. Tổ công tác cũng kết hợp trao đổi những nội dung mà bà con băn khoăn, thắc mắc; đặc biệt là thông tin về tội phạm mua bán người... Đồng chí Vì Văn Sáu, Bí thư chi bộ Tà Ẻn, nói: Bản đang triển khai mô hình trồng và chăm sóc hơn 40 ha mận, 17 ha sơn tra. Việc “Đọc báo cho dân nghe” giúp bà con dân bản được tiếp cận chủ trương phát triển kinh tế của tỉnh, của huyện, được giới thiệu thêm về các mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc, mô hình trồng cây chanh leo, cây xoài; được nâng cao hiểu biết, cảnh giác, giúp đỡ lực lượng Công an trong đấu tranh phòng chống tội phạm; không khiếu kiện đông người, vượt cấp...

Triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” do Bộ Công an phát động, Công an huyện Yên Châu đã xây dựng Kế hoạch số 55 ngày 11/4/2017 về mô hình “Đọc báo cho dân nghe” tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đến nay, Công an huyện đã tổ chức 4 buổi đọc báo tại 4 bản của xã Phiêng Khoài (Lao Khô 1, Lao Khô 2, Tà Ẻn và Na Lù) thu hút gần 250 người tham dự. Thông qua các buổi đọc báo, bà con còn được trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về các mô hình phát triển kinh tế, trồng cây ăn quả trên đất dốc, chăn nuôi đại gia súc; chủ động, sáng tạo trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nông thôn mới, bản văn hóa... Ông Tráng  Lao Lử, bản Lao Khô 1, xã Phiêng Khoài bảo: Qua nghe đọc báo, bà con hiểu biết hơn về pháp luật, hiểu tệ nạn ma túy là không tốt, phải cảnh giác để tránh xa. Trong bản cần duy trì hoạt động của các nhóm liên gia tự quản, tích cực giúp đỡ lực lượng Công an đấu tranh, phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội.

Thượng tá Nguyễn Văn Tiêm, Phó trưởng Công an huyện Yên Châu, nói thêm: Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai rộng khắp tới 196 bản trên địa bàn 15 xã, thị trấn; tăng cường truyền tải hiểu biết kiến thức pháp luật để bà con nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hiểu và thực hiện tốt; tạo điều kiện cho lực lượng Công an Yên Châu nói riêng và lực lượng Công an Sơn La nói chung thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANCT, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Triển khai mô hình “Đọc báo cho dân nghe” là cách làm mới mà trong đó, mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Yên Châu ngoài nhiệm vụ chuyên môn còn là những tuyên truyền viên chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với bà con các dân tộc; cán bộ chiến sĩ Công an phát huy tinh thần học hỏi, nâng cao trình độ kỹ năng đọc, giao tiếp, dân vận, lắng nghe ý kiến của nhân dân; những vấn đề thắc mắc của bà con cũng được giải quyết ngay từ cơ sở... Tin tưởng, mô hình này sẽ ngày càng phát huy hiệu quả trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng và góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới