“Vàng treo” ở bản Tre

“Vàng treo” là cách gọi mà những người nông dân vùng biên dành cho trái cam được trồng trên đồi, có vị ngọt, thơm, được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, vừa ngon, vừa an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cao” - anh Cầm Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Chiềng Cang (Sông Mã) khoe về mô hình trồng cam đầu tiên của xã tại bản Tre.

Vùng trồng cam của HTX cây ăn quả Diên Việt, bản Tre, xã Chiềng Cang.

Dẫn chúng tôi thăm mô hình trồng cam HTX Cây ăn quả Diên Việt, anh Lò Văn Diên, Trưởng bản Tre, thông tin: Bản Tre có 120 hộ với 559 nhân khẩu, cả bản còn 25 hộ nghèo; nguồn thu nhập chính của người dân trong bản từ 250 ha nhãn, 200 ha ngô và 111 ha cam đã cho thu hoạch. Con đường bê tông dài hơn 2 km từ trung tâm bản dẫn lên khu vực đồi cam của HTX được đổ bê tông kiên cố, rộng rãi nhờ huyện hỗ trợ kinh phí, nên việc vận chuyển cây giống, phân bón và tiêu thụ nông sản của bà con rất thuận tiện.

Anh Quàng Văn Diên, Giám đốc HTX Cây ăn quả Diên Việt, nói: HTX được thành lập từ năm 2017 với 19 thành viên. Ngoài 32 ha cam Vinh, V2 được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, HTX còn có hơn 30 ha nhãn, bưởi, xoài. Đây là năm thứ 2 cam cho thu hoạch. Dự kiến sản lượng cam năm nay đạt 7 tấn/ha, giá bán bình quân 20.000 đồng/kg, mỗi ha cam sẽ cho thu lãi trên 100 triệu đồng. Riêng gia đình tôi có 4 ha, trồng xen lẫn cam Vinh, V2 và bưởi, gia đình đầu tư 120 triệu đồng để làm hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây.

Là một trong những hộ đầu tiên chuyển đổi diện tích đất trồng ngô, sắn sang trồng cam ở bản Tre, anh Cầm Văn Điển, kể: Năm 2016, tham quan mô hình trồng cam ở Mai Sơn đã khiến tôi mê mẩn những vườn cam sai trĩu quả. Nhận thấy điều kiện đất đai, khí hậu ở bản phù hợp, tôi tìm hiểu kỹ thuật trồng, chăm sóc kỹ lưỡng trước khi đưa cây cam giống về trồng. Ngày nào tôi cũng có mặt ở ngoài vườn để xới đất, làm cỏ, bón phân cho cam. Sau 2 năm, cam bắt đầu cho thu bói. Đến nay, 3 ha cam của gia đình tôi sinh trưởng phát triển tốt, mỗi năm cho thu hoạch trên 20 tấn quả.

Chúng tôi được chủ vườn mời thưởng thức những quả cam chín mọng hái ngay tại vườn. Đúng như lời giới thiệu, cam ở đây ngọt và có hương thơm đặc trưng. Quảng bá thêm về chất lượng sản phẩm, Giám đốc HTX Quàng Văn Diên, nói: Toàn bộ diện tích cam của HTX được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Trong quá trình chăm sóc chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, bẫy côn trùng, sử dụng các loại thuốc vi sinh nên quả cam đạt chất lượng và an toàn với người tiêu dùng. Thời điểm cuối tuần, nhiều gia đình tìm đến tham quan, trải nghiệm hái cam tại vườn.

Toàn bộ sản lượng cam của HTX Cây ăn quả Diên Việt và người dân bản Tre hiện được các thương lái tìm đến thu mua tận vườn. Với những hiệu quả bước đầu, xã Chiềng Cang sẽ phối hợp với phòng, ban chuyên môn của huyện đánh giá hiệu quả mô hình trồng cam ở bản Tre để có cơ sở nhân rộng ra các bản; liên kết, tìm đầu ra cho sản phẩm. Với sự cần cù lao động và ham học hỏi của nông dân, cùng sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong việc định hướng, quy hoạch cây trồng chất lượng cao đúng hướng, “vàng treo” ở vùng biên sẽ góp phần làm cho cuộc sống của người dân bản Tre ngày càng thêm cải thiện.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới