Vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng nơi vùng sâu, vùng xa

Ngày 11 tháng 07 năm 2018

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Thuận Châu xuất hiện nhiều sản phẩm hàng hóa làm giả các thương hiệu có uy tín để bày bán trên thị trường. Đa số các sản phẩm này đều hướng đến vùng sâu vùng xa, nơi mà sự hiểu biết của người dân về chất lượng hàng hóa còn hạn chế. Nhiều mặt hàng kém chất lượng tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến sức khỏe được bày bán công khai.



Các loại kẹo, thạch có màu sắc sặc sỡ, không rõ nguồn gốc xuất xứ

được bày bán tại xã Tông Lạnh (huyện Thuận Châu).

 

Thực tế tại chợ phiên Muổi Nọi (xã Muổi Nọi), đây là chợ phiên thu hút rất đông người dân từ các xã Bản Lầm, Bon Phặng... đến mua sắm hàng hóa. Trong vai người mua hàng, chúng tôi ghé vào một sạp hàng của chị T. giữa trung tâm chợ. Tại đây, không dễ để nhận ra những mặt hàng kém chất lượng bởi mẫu mã, bao bì của các loại hàng giả được thiết kế rất giống với hàng thật. Nhiều mặt hàng được “lái” tên để đánh lừa người dân. Chẳng hạn như bánh “Choco.Pie” của Hàn Quốc xuất hiện với tên “Choco.Pair” hay “Choco.Vippie”, bánh “Cosy” của Kinh Đô lại thành “Cozin”, bánh “Custas” của hãng Orion cũng thành “Custard”, nước rửa chén “Sunlight” thành “Sumlight” hay bột giặt “Tide” thành “Tids”... Theo khảo sát, các loại hàng hóa “ăn theo” thương hiệu nổi tiếng này có giá bán rẻ hơn nhiều so với hàng chính hãng. Cụ thể: bánh “Choco.Pair” có giá 30.000 đồng/hộp, trong khi bánh thật giá 48.000-50.000/hộp; bánh “Dances” có giá chỉ 80.000 đồng/hộp, trong khi bánh chính hãng “Danisa” có giá 120.000-130.000 đồng/hộp...


Chúng tôi gặp chị Lò Thị Dung, bản Pá Lầu (xã Bản Lầm) đang chọn mua mỹ phẩm, thấy chị hỏi mua sữa rửa mặt, người chủ sạp liền lấy trên kệ một hộp “Pond’s” có giá 25.000 đồng. Thấy hộp lần này có màu hơi khác so với những hộp trước đây đã mua, chị xem đi xem lại hộp thì chủ cửa hàng đưa thêm cho chị hộp “Pond’s” khác với giá 56.000 đồng và nói: “Nếu em muốn mua hàng tốt hơn thì lấy loại này”. Đồng thời còn nhiệt tình chia sẻ: Thông thường hàng giả sẽ có màu khác, nhạt hoặc đậm hơn hàng thật, nhìn sẽ không được bóng bằng hàng thật.


Tiếp tục đến chợ Nong Lay (xã Nong Lay), chợ chỉ có hơn chục sạp hàng nhưng cũng gần như không thiếu các mặt hàng nào, phần lớn hàng tại đây được lấy từ chợ Tông Lạnh. Quan sát cảnh mua bán ở đây nhận thấy, đa phần người tiêu dùng chẳng mấy quan tâm đến nguồn gốc hay chất lượng hàng hóa mà chỉ quan tâm tới giá cả. Đã có không ít người dân vì tham rẻ nên đã mua phải hàng giả, hàng nhái như trường hợp của chị Cà Thị Cươi, bản Huổi Púa (xã Nong Lay) là một ví dụ. Chị Cươi kể lại: Cách đây vài tháng, tôi được người quen giới thiệu địa chỉ bán trà xanh không độ giá rẻ tại chợ trung tâm xã, với giá 130.000 đồng/thùng 24 chai (hàng thật 170.000 đồng), tôi nhập hàng về bán nhưng sau khi mở ra thấy màu vỏ các chai trà xanh nhợt nhạt, các thông tin về sản phẩm in trên bao bì bị nhòe, không rõ nét; uống thử có vị ngọt sắc hơn. Nghi ngờ, tôi mua chai trà xanh không độ ở nơi khác về so sánh thì đúng là hàng giả.


Thực tế tại những vùng sâu vùng xa được xem là nơi có tỷ lệ hàng giả và hàng nhái xuất hiện tương đối nhiều. Nguyên nhân của tình trạng này là do ở đây, một số quán tạp hóa mọc lên vừa chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu mua sắm của bà con. Nhiều nơi, phải mất cả chục cây số người dân mới tìm được một quán tạp hóa để mua những mặt hàng cần thiết, vì vậy, người dân ít có sự lựa chọn. Mặt khác, sự hiểu biết của người dân về chất lượng hàng hóa còn hạn chế nên mua phải hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ trong đó có hàng giả, mà không hề hay biết. Bên cạnh đó, nhiều người dân vẫn có thói quen chỉ quan tâm đến giá cả và nhìn qua nhãn hiệu sản phẩm khi mua hàng, chứ không tìm hiểu kỹ xuất xứ. Thói quen, tâm lý tiêu dùng này đã vô tình tiếp tay cho nạn hàng giả có thị trường tiêu thụ, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, kinh tế người tiêu dùng, cũng như đến uy tín của những sản phẩm chất lượng.


Để hạn chế và loại bỏ được hàng giả rất cần sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội, nhất là trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý; đồng thời cần đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi thói quen, tâm lý tiêu dùng của người dân trong việc sử dụng sản phẩm hàng hóa. Người tiêu dùng cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng và phải nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc chống hàng giả, hàng nhái để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Tìm kiếm theo ngày