Ngày hội văn hóa - du lịch Sơn La tại Hà Nội năm 2018

Hà Nội những ngày cuối tháng 10, từ các ngả đường nườm nượp từng đoàn người hướng về phố đi bộ khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ để tham dự sự kiện Tuần văn hóa - du lịch Sơn La tại Hà Nội năm 2018. Gương mặt ai nấy đều như háo hức mong chờ, bởi đã lâu lắm họ mới lại được cảm nhận những nét văn hóa giàu bản sắc các dân tộc Sơn La, những tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của vùng Tây Bắc giữa lòng Thủ đô Hà Nội.

Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội

gặp gỡ các đại biểu dự Khai mạc Tuần VH-DL Sơn La năm 2018 tại Hà Nội.

Từ sáng sớm trước ngày khai mạc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thăm các gian hàng trưng bày các sản phẩm nông sản, du lịch của địa phương và công tác chuẩn bị cho Tuần văn hóa - du lịch Sơn La năm 2018 tại Hà Nội. Trao đổi với các đồng chí trong  BTC chương trình, đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: đây là chương trình có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Sơn La trong việc quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc và tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh Sơn La đến với nhân dân, du khách Hà Nội và cả nước. Sân khấu chính đã được lắp ráp thiết bị âm thanh ánh sáng được chuẩn bị chu đáo; bên vườn hoa công viên sau Tượng đài Lý Thái Tổ, các gian triển lãm ảnh về thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội và tiềm năng du lịch với 150 bức ảnh nghệ thuật được trưng bày cùng các gian hàng quảng bá sản phẩm nông nghiệp Sơn La. Khu vực nào cũng có rất đông du khách đến tham quan, tìm hiểu. Anh Lê Đức Huy, ở phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân (Hà Nội) có mặt từ rất sớm tại gian hàng quảng bá nông sản, bộc bạch: Là doanh nghiệp chuyên kinh doanh nông sản chất lượng cao cung cấp cho các siêu thị. Hiện tôi là một đầu mối tiêu thụ nông sản của Mộc Châu tại Hà Nội. Tôi đến đây để tìm hiểu thêm về các mặt hàng mới và hy vọng tiếp tục được làm cầu nối tiêu thụ sản phẩm nông sản của Sơn La. Còn chị Nguyễn Thị Thảo Anh, ở phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm đang cùng bạn bè xem bộ ảnh trưng bày triển lãm, cứ tấm tắc khen Sơn La có nhiều thắng cảnh đẹp. Mọi người cứ ngắm nghía và chụp lại những điểm du lịch hấp dẫn ở Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, thủy điện Sơn La, vùng cao Ngọc Chiến, Tà Xùa… để có dịp cùng bạn bè lên Sơn La khám phá, trải nghiệm.

 

Các đại biểu dự Tuần VH-DL Sơn La năm 2018 tại Hà Nội.

 

Lễ khai mạc Tuần văn hóa - du lịch Sơn La bên Tượng đài Lý Thái Tổ, vinh dự được đón các đồng chí: Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Về phía tỉnh ta có các đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đắc Quỳnh, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh Sơn La và thành phố Hà Nội; đông đảo khán giả, nhân dân Thủ đô, các du khách trong nước và quốc tế.

Các đại biểu dự Tuần VH-DL Sơn La năm 2018 xem triển lãm ảnh thành tựu KT-XH của tỉnh.

Phát biểu khai mạc Tuần văn hóa - du lịch Sơn La tại Hà Nội năm 2018, đồng chí Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Sơn La là trung tâm tiểu vùng Tây Bắc của Tổ quốc, được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan kỳ thú, nhiều tiềm năng lợi thế;  nơi sinh sống của 12 dân tộc anh em với nhiều nét văn hóa truyền thống giàu bản sắc; hạ tầng cơ sở được đầu tư; du lịch ngày càng phát triển. Việc lãnh đạo thành phố Hà Nội tạo điều kiện để Sơn La tổ chức Tuần văn hóa - du lịch tại Thủ đô lần này hết sức ý nghĩa, giúp cho Sơn La có cơ hội quảng bá, kết nối các sản phẩm du lịch để người dân Thủ đô và du khách có thêm những trải nghiệm, khám phá thú vị, ấn tượng sâu sắc với những sản phẩm du lịch độc đáo mang đậm bản sắc; hiểu thêm về miền đất, con người Sơn La nồng hậu, thân thiện và mến khách...

Tiết mục biểu diễn - Tây Bắc năm xưa đón Bác Hồ về, do tập thể nam nữ diễn viên Nhà hát ca múa nhạc tỉnh thể hiện.

Vòng xòe đoàn kết tại Tuần VH-DL Sơn La tại Hà Nội năm 2018.

 

Sau lễ khai mạc trang trọng, ngắn gọn, là Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sơn La - Miền quê huyền thoại” do tập thể nam nữ diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc Sơn La biểu diễn những tiết mục mang đậm bản sắc độc đáo, được dàn dựng công phu, tập luyện kỹ lưỡng, mang đến cho khán giả Thủ đô và du khách những tiết mục nghệ thuật đặc sắc của đồng bào các dân tộc Sơn La, ca ngợi quê hương Sơn La đổi mới, vươn lên hội nhập và phát triển. Chương trình thu hút đông đảo khán thính giả Thủ đô đến xem, cổ vũ với những tràng pháo tay không ngớt. Kết thúc Lễ khai mạc là vòng xòe đoàn kết. Các đại biểu, diễn viên và nhân dân Thủ đô cùng nắm tay trong vòng xòe đoàn kết, vòng xòe ngày hội, thể hiện quyết tâm, cùng chung sức xây dựng quê hương Sơn La ngày càng phồn thịnh. Bà Phạm Thị Lan, 78 tuổi ở phố Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm hào hứng: Tôi có con cháu làm ở Thủy điện Sơn La, đã lên đó đôi lần, được chứng kiến nhiều lễ hội văn hóa, bà thích lắm. Hôm nay nghe tivi thông báo có lễ hội do Sơn La tổ chức, bà bảo cháu đưa đi xem ngay. Bà thỉnh thoảng cũng hay đi xem các buổi biểu diễn quanh hồ Hoàn Kiếm, nhưng bà vẫn rất mê các làn điệu dân ca, điệu múa dân gian của đồng bào Tây Bắc.

Du khách đến tham quan, mua sản phẩm nông sản Sơn La.

Cũng trong khuôn khổ Tuần văn hóa - du lịch, còn diễn ra các hoạt động trưng bày triển lãm với chủ đề “Sơn La - Miền quê huyền thoại” nhằm giới thiệu với công chúng cả nước về mảnh đất, con người Sơn La, một vùng đất có truyền thống cách mạng, giàu bản sắc văn hóa các dân tộc, vùng đất tiềm năng và phát triển, một điểm đến hấp dẫn của du khách. Không gian triển lãm lần này được chia làm 3 phần, gồm: Triển lãm văn hóa - du lịch Sơn La, giới thiệu tổng quan về vùng đất, con người, di tích lịch sử, văn hóa bản sắc, danh lam thắng cảnh, tiềm năng và các điểm đến, các sản phẩm du lịch Sơn La; triển lãm ảnh đẹp văn hóa - du lịch Sơn La trong thời kỳ hội nhập và phát triển; trưng bày, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Sơn La trong công cuộc đổi mới. Trong đó, điểm nhấn giới thiệu hiện vật văn hóa dân tộc Thái, Mông; các ấn phẩm, hàng lưu niệm; không gian ẩm thực và các sản phẩm nông sản của các doanh nghiệp Sơn La. Bên cạnh đó, còn diễn ra các hoạt động diễn diễu đường phố; múa xòe, nhảy sạp, trò chơi dân gian; trình diễn trang phục dân tộc; giới thiệu trích đoạn Lễ hội Pang A Nụn Ban của dân tộc La Ha...

 

Các trò chơi dân gian dân tộc Mông tại Tuần VH-DL Sơn La tại Hà Nội 2018.

 

Qua 3 ngày tổ chức, Tuần văn hóa - du lịch Sơn La tại Hà Nội năm 2018 đã thành công rực rỡ, để lại ấn tượng tốt đẹp về sự hợp tác bền chặt giữa tỉnh Sơn La và thành phố Hà Nội; tạo dấu ấn sâu sắc trong long người dân Thủ đô và du khách; mở ra triển vọng mới và lâu dài về hợp tác đầu tư, quảng bá du lịch, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội Sơn La ngày càng phát triển. Hẹn gặp lại Tuần văn hóa - du lịch Sơn La tại Hà Nội những năm tiếp theo.

Anh Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới